Vay vốn khởi nghiệp mà bắt thế chấp khác nào em bé sơ sinh phải "nhịn" đói 5 năm mới được bú sữa!

16/01/2024 06:30
Thảo luận tại Hội trường Quốc hội về dự thảo Luật Các Tổ chức tín dụng sửa đổi, Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn Bình Dương đề nghị Ngân hàng nhà nước có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp vốn mồi, không bắt phải thế chấp mới cho vay vốn làm ăn.

 ôTheo ông Huân, trong dự thảo Luật, chưa có điều nào đề cập đến việc các tổ chức tín dụng nói chung hay ngân hàng thương mại nói riêng hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp .

Ông này cho rằng, đối với doanh nghiệp khởi nghiệp của nền kinh tế giống như trẻ sơ sinh trong một gia đình, khát vốn như trẻ sơ sinh cần sữa mẹ.

"Ở các nước phát triển, doanh nghiệp khởi nghiệp rất dễ dàng tiếp cận vốn vay. Vì ngân hàng chỉ cần thuê tư vấn độc lập để đánh giá dự án có khả thi hay không, nếu được là có thể cho vay vốn và dùng chính dự án làm tài sản thế chấp", ông Huân dẫn dụ.

Tuy nhiên, ông Huân cho rằng tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn vay vốn phải có tài sản thế chấp ngoài dự án. Trong điều kiện bình thường, các doanh nghiệp kinh doanh chuẩn tắc phải sau 3 đến 5 năm tích lũy mới có tài sản.

Như vậy, "sau 5 năm khởi nghiệp , doanh nghiệp mới có điều kiện để tiếp cận vốn vay, giống như em bé lên 5 tuổi mới được uống sữa mẹ, như thế sẽ có nhiều em bé còi và tỷ lệ 90% doanh nghiệp Việt Nam nhỏ và siêu nhỏ sẽ không được cải thiện", ông Huân nêu.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm 1 điều về hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp để Việt Nam có thể trở thành quốc gia khởi nghiệp giống như một số quốc gia khác trên thế giới.

Theo vị này, tài sản thế chấp - khẩu vị ưa thích của ngân hàng hiện nay là dùng tài sản cá nhân, đặc biệt sổ đỏ của cá nhân, nhà hình thành tương lai.

Ông này cho biết, doanh nhân kinh doanh bình thường rất ít tích trữ tài sản cá nhân mà dùng toàn bộ tiền vào kinh doanh, đam mê đầu tư mở rộng, mong công ty to chứ không mong nhiều nhà.trừ những doanh nhân đặc biệt, các doanh nhân kinh doanh bình thường còn lại rất ít khi tích trữ tài sản cá nhân, họ thường dồn hết vốn cho đam mê kinh doanh để đầu tư và mở rộng sản xuất.

"Họ mong công ty ngày càng to, chưa chắc họ đã mong có nhiều nhà. Tài sản cá nhân của họ có khi chỉ là nhà cho vợ con, gia đình của họ trú ngụ. Ngân hàng yêu cầu họ thế chấp tài sản cá nhân đó là đẩy toàn bộ rủi ro về phía doanh nhân, mặc dù giá trị nhà của họ rất nhỏ so với số vốn vay cho các dự án lớn", đại biểu Huân nêu.

Theo ông Huân, việc ngân hàng yêu cầu thế chấp tài sản là thay vì biện pháp đảm bảo an toàn được vốn vay bằng các nghiệp vụ thẩm định, đánh giá dự án thì ngân hàng lại trói buộc trách nhiệm cá nhân của người quản lý và trách nhiệm của doanh nghiệp, gây tổn thương cho doanh nhân.

Ông Huân khẳng định, điều này trái với chủ trương phát triển bền vững của Đảng và Nhà nước, vì trong phát triển bền vững có 5 loại tăng trưởng hết sức tránh, trong đó có "tăng trưởng không tương lai" và "tăng trưởng không lương tâm".

Điều này trái với chủ trương nêu trong Nghị quyết 41/NQTW ngày 10/10/2023 về xây dựng đội ngũ doanh nhân trong thời kỳ mới, đó là làm cho doanh nhân tự ti trước khi tự tôn và tự cường.

Việc yêu cầu lấy sổ đỏ làm tài sản thế chấp cũng vi phạm Hiến pháp năm 2013 tại các Điều 21, 22 và 32 về quyền riêng tư và sở hữu cá nhân. Việc này cũng vi phạm Luật Doanh nghiệp 2020 tại các Điều 50, 77 và 111 về nghĩa vụ của Công ty TNHH và Công ty cổ phần.

Vì vậy, "tôi đề nghị bổ sung thêm một điều trong luật sửa đổi lần này, yêu cầu các tổ chức tín dụng không nhận tài sản cá nhân của người quản lý doanh nghiệp làm tài sản thế chấp cho các khoản vay đầu tư phát triển dự án", ông Huân nêu.

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
9 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
8 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
7 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
3 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
8 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
10 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
10 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.
'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
13 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.