Việt Nam được dự báo là một trong những nước tăng trưởng GDP cao nhất thế giới

08/08/2022 10:29
6,7%; 6,9%; 8,3%, đây là những dự báo đầy lạc quan về triển vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay, bởi các định chế tài chính lớn đang hoạt động tại Việt Nam.

Đặc biệt, sau khi số liệu về kinh tế quý 2 được công bố, con số tăng trưởng GDP thậm chí còn được điều chỉnh theo chiều hướng tăng.

Sự hồi phục mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực dẫn tới tăng trưởng GDP trong quý 2 lên tới 7,7%. Đây là con số cao nhất trong vòng 11 năm qua, vượt xa kỳ vọng của thị trường và là cơ sở để đưa ra những nhận định lạc quan hơn.

Trong bản cập nhật các dự báo về kinh tế Việt Nam, HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 lên mức 6,9%, từ dự báo 6,6% trước đó.

"Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi vô cùng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hậu COVID-19 trên tất cả các lĩnh vực. Du lịch đã mở cửa trở lại từ giữa tháng 3, tiêu dùng của người dân tăng trưởng, các lĩnh vực dịch vụ cũng tăng rất tốt. Xuất khẩu tăng trưởng tới 20% so với cùng kỳ năm trước, sản xuất công nghiệp tăng… Đó là những yếu tố khiến chúng tôi tự tin nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,9%. Nếu nhìn lại thời điểm này năm ngoái, thật khó để hình dung kinh tế Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ như hiện nay", ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, đánh giá.

Đáng chú ý, tăng trưởng GDP trong quý 3 sắp tới mới đây được Ngân hàng Standard Chartered thậm chí dự báo ở mức 2 con số, lên tới 10,8%.

Mức tăng này có sự đóng góp rất lớn nhờ tăng trưởng doanh thu bán lẻ lên 30%, xuất khẩu 22.2%, sản xuất công nghiệp 15%.

"Trong nửa sau của năm 2022, tôi cho rằng quý 3 sẽ là quý tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn nữa, mức tăng gần 11%, con số này là rất tích cực nếu nhìn từ mức tăng trưởng âm cùng kỳ năm ngoái. Và đâu đó mức tăng GDP quý 4 khoảng 4%. Tất cả các chỉ báo đều cho thấy sự hồi phục tích cực của kinh tế Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực", ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, nhận định.

Các quỹ đầu tư còn đưa ra dự báo lạc quan hơn: VinaCapital đưa ra con số tăng trưởng GDP năm nay khoảng 7,5%; trong khi kịch bản lạc quan nhất, theo Dragon Capital có thể lên tới 8,3%.

Tuy nhiên, những biến động của giá nhiên liệu, lạm phát tăng cao tại các nền kinh tế lớn, được cho là những thách thức lớn nhất trong nửa cuối năm. Mặc dù vậy, các định chế tài chính đều cho rằng, Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát ở mức 4%.

"Có 2 động lực thúc đẩy lạm phát là giá lương thực và giá dầu. Với giá lương thực, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm ứng phó, ví du như bình ổn giá. Còn về dầu mỏ, Việt Nam có mức nhập siêu không cao lắm so với các nước châu Á khác. Ngoài ra, Chính phủ có nhiều công cụ tài khóa khác, như giảm thuế, phí", bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc Khối Đầu tư - Công ty quản lý quỹ VinaCapital, cho hay.

Sự phục hồi mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế cùng khả năng ứng phó với các biến động từ bên ngoài, Việt Nam được các tổ chức tài chính dự báo sẽ là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng GDP cao nhất thế giới trong năm nay.

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
40 phút trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
19 phút trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
29 phút trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
4 phút trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.
iPhone 16 Pro sẽ "hồi sinh" màu hồng huyền thoại, nhìn "sương sương" đã thấy đẹp không tì vết
50 phút trước
Hình ảnh cho thấy chiếc iPhone 16 Pro màu hồng lại khiến cộng đồng người hâm mộ Apple "đứng ngồi không yên".

Tin cùng chuyên mục

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
3 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
7 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Thu nhập lãi thuần của NCB tăng trong quý I/2024
13 giờ trước
Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
17 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...