Việt Nam là một trong những thị trường hứa hẹn nhất cho các công ty Ba Lan ở khu vực Đông Nam Á

18/02/2020 10:59
Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới vừa được thông qua giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam có thể góp phần đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam.

Tuy không phải là các đối tác lớn nhất của nhau, thương mại song phương giữa Ba Lan và Việt Nam cũng đã vượt ngưỡng 3 tỷ USD trong năm ngoái. Ở Ba Lan cũng có một cộng đồng lớn người Việt sinh sống, tạo nên một mối liên kết giữa hai đất nước có khoảng cách rất xa về địa lý.

"Việt Nam là một trong những thị trường hứa hẹn nhất cho các công ty Ba Lan ở khu vực Đông Nam Á", Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại và Đầu tư Ba Lan tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Piotr Harasimowicz nhận xét.

Chỉ mới tuần trước, Nghị viện châu Âu đã chính thức phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA). Về phía Việt Nam, các thỏa thuận dự kiến sẽ được Quốc hội phê chuẩn vào giữa năm nay.

EVFTA sẽ loại bỏ gần 99% thuế hải quan giữa EU và Việt Nam, cắt giảm 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam trong khi các khoản thuế còn lại sẽ được giảm dần trong vòng 10 năm. Ngoài ra, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU cũng được giảm thiểu 71% thuế, các khoản còn lại sẽ được loại bỏ dần trong vòng 7 năm.

Việt Nam là một trong những thị trường hứa hẹn nhất cho các công ty Ba Lan ở khu vực Đông Nam Á - Ảnh 1.

EVFTA cũng bao gồm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ, tự do về đầu tư và các hạng mục phát triển bền vững.

Theo Bộ kế hoạch và Đầu tư, hiệp định mới sẽ thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang EU tới 42,7% vào năm 2025. Ở chiều ngược lại, Ủy ban châu Âu cũng đưa ra ước tính GDP của EU sẽ tăng thêm 29,5 tỷ USD vào năm 2035.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong số các thành viên của ASEAN, vượt qua cả Indonesia và Thái Lan. Đến cuối năm 2018, EU đã đầu tư hơn 23,9 tỷ USD vào 2.133 dự án tại Việt Nam, chủ yếu là các dự án sản xuất, điện năng và bất động sản.

Việt Nam là một trong những thị trường hứa hẹn nhất cho các công ty Ba Lan ở khu vực Đông Nam Á - Ảnh 2.

Ông Harasimowicz cũng cho rằng hiệp định sẽ mang lại cơ hội đầu tư mới cho các doanh nhân châu Âu tại các hạng mục cơ sở hạ tầng tại hai đô thị lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Thỏa thuận cũng kêu gọi Việt Nam cần có những bước tiến mới trong vấn đề bảo vệ môi trường, duy trì tiến bộ xã hội, bảo vệ quyền lợi người lao động và tuân thủ các điều khoản của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Đây đều là các vấn đề phức tạp tại Việt Nam. Đã có nhiều tổ chức phi chính phủ lên tiếng không đồng tình với việc phê chuẩn thỏa thuận mới. Nhưng ông Phil Hogan, Ủy viên Thương mại châu Âu, đã bảo vệ thỏa thuận đến cùng.

Ông nhận xét: "Việt Nam đã nỗ lực rất nhiều để cải thiện các quyền lợi của người lao động, nhờ những cuộc đàm phán với chúng tôi. Khi có hiệu lực, thỏa thuận này sẽ tăng cường hơn nữa khả năng cải thiện các vấn đề về xã hội cũng như môi trường tại Việt Nam".

Hiệp định EVFTA cũng có thể góp phần đẩy nhanh công tác xúc tiến thương mại giữa Ba Lan và Việt Nam.

Ở Ba Lan, người Việt Nam đang là cộng đồng thiểu số lớn nhất sau Ukraine, Đức và Belarus, với gần 12.000 người có giấy phép cư trú không thời hạn. Đại sứ quán Việt Nam tại Warsaw ước tính có khoảng 20.000 đến 30.000 người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Ba Lan. Thủ đô của Ba Lan cũng là nơi có đông người Việt tập trung nhất, với hơn 500 nhà hàng thuộc sở hữu bởi họ.

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
8 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
7 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
6 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
5 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
4 giờ trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

10 bí mật bên trong “vườn táo” Apple ngay cả fan cứng cũng chưa chắc đã biết
17/04/2024 11:45
Ngày nay, nói đến Apple là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một trong những công ty công nghệ đứng đầu thế giới, với hàng tỷ thiết bị được sử dụng trên toàn cầu, theo thống kê Apple công bố năm 2023. Là công ty cực kỳ nổi tiếng, Apple cũng có một lịch sử lâu đời và chứa đựng nhiều sự thật mà không phải ai cũng biết, từ những ngày hãng thành lập cho tới nay.
Nhà khoa học, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
15/04/2024 17:33
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 với mục tiêu nâng cao hình ảnh, năng lực đội ngũ doanh nhân Việt, thúc đẩy doanh nhân Việt tham gia đối thoại góp ý chính sách, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập.
Thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại
15/04/2024 06:03
Tại hội thảo, nhiều chủ đề hấp dẫn được các diễn giả cùng bàn luận như chiến lược phát triển doanh nghiệp ứng với xu thế hội nhập quốc tế, thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại…
Lấy chiếc Honda Civic Type R này, bạn sẽ tiết kiệm 400 triệu so với mua ‘đập hộp’, người bán khẳng định xe mới lăn bánh 900km
07/04/2024 08:38
Ở thời điểm hiện tại, rất khó để tìm thấy một chiếc Honda Civic Type R trên thị trường xe đã qua sử dụng.