VinFast 'rục rịch' gia nhập Thái Lan - thiên đường xe điện ở Đông Nam Á

08/02/2024 12:45
VinFast đang thực hiện tuyển dụng một số vị trí để chuẩn bị cho việc kinh doanh tại Thái Lan.
VinFast 'rục rịch' gia nhập Thái Lan - thiên đường xe điện ở Đông Nam Á - Ảnh 1

Mới đây, trên nền tảng mạng xã hội việc làm Linkedin, xuất hiện thông tin VinFast đăng tin tuyển dụng một số vị trí cho văn phòng tại Thái Lan như Quản trị nhân sự, Quản lý giao vận, Giám đốc kinh doanh và Phó Giám đốc điều hành.

Trước đó, mạng xã hội Facebook cũng xuất hiện hình ảnh trong một sự kiện giới thiệu thị trường Thái Lan của VinFast. Điều này làm dấy lên đồn đoán VinFast sắp tiến vào thị trường láng giềng.

Nếu xảy ra thì điều này cũng không quá bất ngờ bởi lãnh đạo VinFast từng nhiều lần khẳng định Đông Nam Á là một trong các thị trường trọng điểm của hãng.

VinFast 'rục rịch' gia nhập Thái Lan - thiên đường xe điện ở Đông Nam Á - Ảnh 2
VinFast 'rục rịch' gia nhập Thái Lan - thiên đường xe điện ở Đông Nam Á - Ảnh 3

Thông tin tuyển dụng được đăng tải trên Linkedin của VinFast.

Tháng 5/2023, tại Bangkok, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố định hướng mở rộng sang thị trường xe điện khu vực với dải xe điện hoàn chỉnh, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thị trường quốc tế 4 mẫu xe điện tay lái nghịch đầu tiên.

“Mở rộng sang khu vực Đông Nam Á là một phần của chiến lược phát triển toàn cầu của VinFast. Chúng tôi đặt mục tiêu mang đến cho các nước ASEAN những giải pháp di chuyển thông minh, an toàn và trải nghiệm xuất sắc, từ đó thúc đẩy tương lai xanh cho tất cả mọi người”, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch VinFast khẳng định.

Thời gian qua, VinFast cũng đã chính thức công bố kế hoạch tấn công thị trường Indonesia và Phillipines. Tại Indonesia, thương hiệu ô tô Việt Nam cho biết sẽ xây dựng nhà máy sản xuất phương tiện tay lái nghịch, từ đó xuất khẩu sang các quốc gia lái xe bên tay phải trong Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia,...

Về thị trường Thái Lan, theo báo cáo của Viện Ô tô Thái Lan, năm 2022, xứ sở chùa vàng đã thăng hạng một bậc, lọt vào top 10 quốc gia có sản lượng ô tô lớn nhất thế giới với 1,88 triệu chiếc được xuất xưởng. Ngành sản xuất ô tô của quốc gia này chỉ chiếm 2% GDP, trong khi lĩnh vực bán hàng và sửa chữa ô tô, xe máy lại chiếm đến 16% GDP.

Thái Lan cũng xếp thứ 17 thế giới về xuất khẩu ô tô với 20 nhà sản xuất, lắp ráp xe hạng nhẹ, 10 nhà sản xuất, lắp ráp xe hạng nặng với tổng công suất hàng năm có thể đạt khoảng 3 triệu chiếc. Dự kiến đến 2030, sản lượng ô tô tại Thái Lan sẽ đạt 2,5 triệu chiếc, trong đó lượng xe không phát thải (ZEV) chiếm tỷ lệ khoảng 30%.

VinFast 'rục rịch' gia nhập Thái Lan - thiên đường xe điện ở Đông Nam Á - Ảnh 4

Hình ảnh tại một sự kiện giới thiệu thị trường Thái Lan của VinFast.

So sánh với Việt Nam, Thái Lan không có một nhà sản xuất ô tô nội địa nào mang tầm cỡ như VinFast, cả về quy mô, sản lượng, chủng loại sản phẩm hay độ phủ thương hiệu trên toàn cầu.

Tuy nhiên, nhu cầu xe điện lại bùng nổ tại Thái Lan nhờ vào việc Chính phủ giảm thuế nhập khẩu  và thuế tiêu thụ đặc biệt , đồng thời trợ cấp tiền mặt cho người mua để đổi lấy cam kết sản xuất trong nước của các hãng xe. Những động thái này đều nằm trong nỗ lực mới nhằm duy trì vị thế là trung tâm ô tô của khu vực Đông Nam Á.

Các biện pháp này bắt đầu từ năm 2022 và được kéo dài đến năm 2027, giúp thu hút một làn sóng đầu tư mới. Các nhà sản xuất xe hơi lớn của Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor nằm trong số những công ty đang xây dựng các nhà máy tại Thái Lan.

Không chỉ doanh nghiệp Trung Quốc, cuối tháng 12/2023, Chính phủ Thái Lan cho biết 4 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng 150 tỷ baht (4,3 tỷ USD) vào lĩnh vực xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này trong vòng 5 năm tới. 

Hiện tại, các mẫu xe điện ăn khách nhất tại Thái Lan, đa số là các mẫu xe cỡ nhỏ, xe mini đến từ các thương hiệu Trung Quốc như NETA, BYD, Wuling, MG, GWM. Xe Nhật Bản cũng rất được ưa chuộng với các mẫu xe thuần điện của Nissan, Toyota, Lexus. Ngoài ra, còn các mẫu xe điện hạng sang của Mercedes-Benz, BMW, MINI, Audi, Porsche, Volvo...

Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ có tên trong danh sách cùng với Zlatan Ibrahimovic, John Cena
31 phút trước
Với việc sở hữu nhiều chiếc siêu xe mang logo Ferrari, ông Đặng Lê Nguyên Vũ được cho là đã trở thành khách hàng VIP của hãng - một việc có tiền chưa chắc đã thực hiện được.
"Sau khi dùng thử Galaxy S24, tôi nghĩ Samsung nên lấy cắp ngay trò này của iPhone": Đảm bảo bán chạy hơn
1 phút trước
Samsung có lẽ đang làm thừa một chiếc điện thoại. Doanh số của mẫu này trong dòng Galaxy S năm nào cũng tồi tệ.
Nokia 3210 (2024) rò rỉ: "Điện thoại cục gạch" huyền thoại trở lại sau 25 năm
9 phút trước
Trước đó, HMD Global đã hé lộ về màn hồi sinh của mẫu điện thoại biểu tượng này.
Apple cảnh báo nóng: Tuyệt đối không được sạc iPhone theo cách này vì rất dễ gây cháy nổ, nhiều người Việt đang mắc phải cần thay đổi ngay!
46 phút trước
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã đưa ra cảnh báo về thói quen người dùng để điện thoại sạc pin qua đêm khi đang ngủ.
Giá USD hôm nay 29/4: Thế giới "nín thở" chờ dữ liệu mới, giá USD chợ đen tăng vọt
51 phút trước
Giá USD hôm nay 29/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 29/4 hiện đang ở mức 24.246 đồng, giữ nguyên mức giao dịch cuối tuần qua.

Tin cùng chuyên mục

Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
2 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
8 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Bình Dương: Nan giải chuyện di dời doanh nghiệp lên phía Bắc
12 giờ trước
Việc di dời hàng ngàn nhà máy từ phía Nam lên phía Bắc của Bình Dương là di dời cả 1 hệ sinh thái gắn liền với người lao động, doanh nghiệp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tại cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
14 giờ trước
Chiều 28/4, tại hầm Núi Vung (Ninh Thuận), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khánh thành cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và Diễn Châu – Bãi Vọt. Đây là 2 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đánh dấu việc hoàn thành cơ bản 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1.