Xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu ở mức tồi tệ: Bản đồ thương mại toàn cầu đang được "vẽ lại"

08/12/2022 08:36
Các nhà kinh tế hiện chứng kiến nền kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 3,2% trong năm nay.

Tàu vận tải hoãn chuyến hàng loạt

Theo CNBC, các nhà quản lý vận tải Mỹ hiện đang chuẩn bị cho tình huống chậm trễ giao hàng từ phía Trung Quốc vào đầu tháng 1 tới, do nhiều tàu chở container bị các hãng vận tải biển hoãn chuyến.

Các hãng vận tải biển hiện đang phải thực hiện một chiến lược quản lý năng lực chủ động bằng cách tăng cường báo hủy chuyến và tạm dừng một số dịch vụ để cân bằng cung - cầu. Joe Monaghan, giám đốc điều hành của Worldwide Logistics Group, cho biết: "Cước vận tải từ châu Á giảm không ngừng (do nhu cầu giảm sút) đang khiến nhiều hãng vận tải biển phải hủy chuyến hoặc bỏ các chặng ghé cảng ở mức độ nhiều hơn bao giờ hết".

Theo dữ liệu về chuỗi cung ứng mới nhất của CNBC, số đơn đặt hàng sản xuất của Mỹ tại Trung Quốc giảm 40%. Nhận định với CNBC, Worldwide Logistics cho rằng, do số đơn đặt hàng giảm, nhiều khả năng các nhà máy Trung Quốc sẽ đóng cửa nghỉ Tết nguyên đán sớm hơn hai tuần so với thường lệ.

"Nhiều nhà sản xuất sẽ đóng cửa vào đầu tháng 1 để nghỉ lễ, sớm hơn nhiều so với năm ngoái", ông Monaghan cho biết.

Công ty nghiên cứu chuỗi cung ứng Project44 nói với CNBC rằng, sau khi đạt mức thương mại kỷ lục trong thời gian phong tỏa vì đại dịch Covid-19, khối lượng TEU từ Trung Quốc tới Mỹ đã giảm đáng kể từ cuối mùa hè năm 2022, trong đó khối lượng container giảm 21% trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 11.

Cột trụ của kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng

Hãng tin Bloomberg cho hay, xuất nhập khẩu của Trung Quốc đều sụt giảm trong tháng 11 vừa qua giữa bối cảnh nhu cầu toàn cầu yếu và tình trạng gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc.

Tình hình thương mại ngày càng tệ đang tác động tiêu cực tới lĩnh vực vốn là cột trụ của nền kinh tế Trung Quốc trong 2 năm qua, khi mà xuất khẩu gia tăng tới mức kỷ lục khiến các công ty Trung Quốc có được nguồn cầu ổn định.

Tình trạng này nhiều khả năng sẽ tiếp diễn trong tháng 12 nếu hoạt động vận chuyển và sản xuất tiếp tục bị gián đoạn. Các nhà kinh tế ước tính, nền kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 3,2% trong năm nay.

Nhu cầu từ bên ngoài dự kiến sẽ tiếp tục suy yếu trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và các nền kinh tế lớn tăng lãi suất để chống lại lạm phát. Ngoài ra, còn có sự cạnh tranh từ các nhà máy Đông Nam Á khi họ quay trở lại trạng thái bình thường mới hậu đại dịch.

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu tính theo đồng đô la đã giảm 8,7% trong tháng 11 xuống còn 296 tỷ USD so với 1 năm trước. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 4, khi thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) phải đóng cửa nhà máy, phong tỏa đường phố và ngăn các công ty đưa hàng lên tàu. Mức giảm này là lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020, giai đoạn phong tỏa đầu tiên.

Sự gia tăng bất ngờ trong sản xuất của châu Âu

HLS viện dẫn dữ liệu thương mại cho thấy, nhập khẩu của Mỹ từ châu Á trong tháng 10 đã tụt xuống mức thấp nhất trong 20 tháng.

Theo phân tích của Project44, trong khi số đơn đặt hàng từ Trung Quốc sụt giảm, tuyến vận tải châu Âu – tới – Mỹ lại trở thành một trong những bước phát triển đáng kể và đáng ngạc nhiên nhất kể từ đầu năm 2020.

"Mức độ gia tăng đột biến này không chỉ bởi đại dịch Covid-19. Bước chuyển đổi chiến lược (của Mỹ) ra khỏi trạng thái phụ thuộc quá mức vào thương mại với Trung Quốc và căng thẳng địa chính trị với Nga là những động lực chính dẫn tới bùng nổ thương mại giữa EU và Mỹ”, ông Brazil nhận định.

Bản đồ thương mại toàn cầu đang được vẽ lại. Trong khi thương mại Mỹ - EU và đầu tư vào Mỹ gia tăng nhanh chóng, thì quan hệ kinh tế giữa phương Tây và Trung Quốc lại buộc phải xem xét cẩn trọng. Năm nay, Mỹ đã nhập khẩu hàng hóa từ châu Âu nhiều hơn so với Trung Quốc. Theo Project44, đây là một bước thay đổi lớn so với giai đoạn những năm 2010.

Tin mới

Nóng: Tài khoản TikTok 4 triệu followers của "chiến thần review" Võ Hà Linh bất ngờ "bay màu"
11 phút trước
Hiện tại, tài khoản TikTok nổi tiếng của "chiến thần review", "chiến thần livestream" Võ Hà Linh đang không thể tìm thấy.
Bị chê "ngáo giá", nhưng mẫu xe này vẫn bán đắt như tôm tươi: Doanh số tăng hơn 300% là do đâu?
1 phút trước
Dù giá bán không hề rẻ nhưng gần đây mẫu xe này lại nhận được sự đón nhận khá nhiệt tình từ người tiêu dùng.
Nắng nóng gay gắt, nhiều vườn sầu riêng nguy cơ thất thu
52 phút trước
Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài, lại rơi đúng vào thời điểm cây sầu riêng ra hoa, đậu trái, nên nhiều diện tích sầu riêng ra hoa không đều, khi cây hình thành trái non cây bị sốc nhiệt lại bị rụng khá nhiều.
'Vỡ mộng' với cua lột giá 25.000 đồng/con
40 phút trước
Cua lột đang được rao bán với giá hấp dẫn chỉ 25.000 đồng/con khiến nhiều người đua nhau mua về ăn nhưng sau đó thất vọng tràn trề.
Vì sao giá sầu riêng giảm sâu?
5 giờ trước
Tính đến 18/4, các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng 4, nguyên nhân vì sao?

Tin cùng chuyên mục

Các NHTƯ mua vàng nhưng không đột biến, người dân tích trữ không cao - 'thế lực bí ẩn' nào đẩy giá vàng tăng điên cuồng?
6 giờ trước
Biến động chưa từng thấy trên thị trường vàng thế giới đã trở thành tâm điểm thảo luận của các thị trường trong nhiều ngày nay. Dù vậy, đâu là nguyên nhân thực sự và giá sẽ tăng đến đâu vẫn là một ẩn số lớn.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Số tiền bồi thường có thể gấp tới 2.727 lần phí bảo hiểm
20 giờ trước
Với bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, số tiền bồi thường tối đa cho một người là 150 triệu đồng, gấp 2.727 lần so với số phí bảo hiểm với dòng xe máy dưới 50cc, gấp 437 lần và 198 lần với dòng xe không kinh doanh vận tải 4 chỗ và dòng xe khách dưới 6 chỗ.
Giá USD hôm nay 18/4: Thế giới giảm, trong nước tiếp tục "đu đỉnh"
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 18/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 18/4 ở mức 24.231 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.920-25.442 đồng.
ĐHĐCĐ LPBank: Tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng, đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát
1 ngày trước
Chiều nay 17/4, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) tổ chức đại hội đồng cổ đông thông qua kế hoạch lợi nhuận năm, tăng vốn điều lệ lên hơn 33.576 tỷ đồng và đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam.