10 năm trước, chúng ta từng chê chiếc iPhone này là tệ nhất lịch sử: Giờ nhìn lại mới thấy sai lầm?

22/04/2024 07:45
Từng bị coi là chiếc điện thoại bị chê nhất lịch sử Apple, iPhone 5c lẽ ra nên được đánh giá đúng những gì mà nó cống hiến.

Xem lại lịch sử các mẫu iPhone của Apple, bạn sẽ không tìm thấy quá nhiều lời lẽ tử tế nhắm vào iPhone 5c, phần lớn được coi là phiên bản tồi tệ nhất của hãng.

Tuy nhiên, có ít nhất một thứ của iPhone 5c mà cây bút Philip Michaels từ Tom's Guide hy vọng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến những gì Apple đã lên kế hoạch cho đợt phát hành iPhone 16 vào mùa thu này. Dưới đây là quan điểm của anh.

10 năm trước, chúng ta từng chê chiếc iPhone này là tệ nhất lịch sử: Giờ nhìn lại mới thấy sai lầm? - Ảnh 1

Tôi thích iPhone 5c

Tôi là một ngoại lệ. Tôi sở hữu iPhone 5c và rất thích chiếc điện thoại này, dù phải thừa nhận rằng nếu những người hâm mộ iPhone 5c tổ chức một hội nghị, chúng tôi sẽ chẳng cần phải thuê một không gian họp quá lớn.

Những lời phàn nàn về iPhone 5c tập trung vào mặt sau bằng nhựa mang lại cảm giác rẻ tiền - và bộ nhớ trong 8GB ở phiên bản cơ bản, một con số lố bịch so với tiêu chuẩn năm 2013. Chiếc điện thoại này cũng kém hơn so với iPhone 5s, được phát hành cùng thời điểm, chỉ đắt hơn 100 USD và có thông số kỹ thuật tốt hơn rõ rệt.

Tôi thừa nhận mọi lập luận đều đúng. Nhưng có một lời chỉ trích mà tôi sẽ không chấp nhận. Đó là về màu sắc của iPhone 5c, màu sắc của iPhone 5c với tôi thật tuyệt vời.

Không phải ai cũng đồng ý về điểm đó. Một số người cho rằng màu sắc quá sáng và khi kết hợp với mặt sau bằng polycarbonate khiến iPhone 5c trông giống một món đồ chơi hơn là một chiếc điện thoại thông minh dành cho những người nghiêm túc sử dụng.

Đúng vậy, màu sắc của iPhone 5c rất tươi sáng và rực rỡ - đó chính là điểm mấu chốt. Trong thế giới điện thoại với các tùy chọn màu sắc đơn sắc, iPhone 5c nổi bật với dãy màu cầu vồng gồm xanh lam, xanh lá cây, vàng và hồng.

Mọi người đều cần một chút màu sắc trong cuộc sống của mình và iPhone 5c đã mang lại điều đó. Trong một thế giới đầy rẫy những đồ vật buồn tẻ và ảm đạm, chiếc iPhone 5c nhỏ bé của chúng ta sẽ mang đến một chút niềm vui.

Tôi không biết liệu phản ứng đối với iPhone 5c có khiến Apple từ bỏ cách tiếp cận nhiều màu sắc hơn những chiếc điện thoại trong tương lai hay không, nhưng rõ ràng các phiên bản đời sau đã ít sặc sỡ hơn hẳn.

Ngay cả khi Apple thêm một số màu sắc mới vào dòng sản phẩm của mình, họ vẫn thường chọn các phiên bản có tông màu tối.

10 năm trước, chúng ta từng chê chiếc iPhone này là tệ nhất lịch sử: Giờ nhìn lại mới thấy sai lầm? - Ảnh 2

Những màu sắc nhạt nhòa trên iPhone gần đây.

Tại sao màu sắc trên iPhone quan trọng?

Khi viết bài này, tôi đang nhìn chằm chằm vào ba chiếc iPhone khác nhau – iPhone 12 màu xanh lá cây, iPhone 13 màu hồng và iPhone 15 màu xanh lam.

Nghe thì có vẻ đậm chất sắc màu nhưng trên thực tế các màu sắc này bị làm nhạt đến mức quá thể, thậm chí iPhone 15 màu xanh lam khiến người ta tưởng nó màu trắng. Không có bất kỳ màu sắc nổi bật nào ở đây thu hút được sự chú ý của người dùng.

Và điều đó đưa chúng ta đến với iPhone 16 và những màu sắc tiềm năng. Tin vui là những tin đồn về màu sắc của iPhone 16 hiện tại cho thấy chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi chúng được ra mắt vào tháng 9.

Được biết, màu trắng và tím cùng với 5 màu iPhone 15 hiện có dự kiến sẽ xuất hiện cho các điện thoại của năm nay. Thật không may, tôi nghi ngờ rằng chúng sẽ có màu sắc buồn tẻ giống như cách Apple đang dùng hiện nay thay vì những màu sắc rực rỡ hơn theo phong cách iPhone 5c.

Không nhất thiết phải như vậy. Kết hợp những vật liệu phức tạp hơn mà Apple sử dụng trong những chiếc điện thoại hiện tại với những màu sắc tươi sáng trên iPhone 5c, tôi không nghĩ người dùng sẽ phán xét tiêu cực như hơn một thập kỷ trước. Tôi nghĩ mọi người sẽ đánh giá cao vẻ ngoài sống động hơn trên điện thoại của họ.

Trong thời đại mà Apple dường như đang cố gắng phân biệt các mẫu iPhone Pro và iPhone tiêu chuẩn, việc Apple táo bạo với màu sắc của iPhone càng có ý nghĩa. Để lại các màu sắc đơn giản cho iPhone 16 Pro và mang đến cho iPhone 16 và iPhone 16 Plus sự hoạt náo của riêng chúng.

Apple đã thể hiện rõ việc họ thích kiểu thiết kế nào cho điện thoại của mình trong những năm gần đây, vì vậy tôi không mong đợi một làn sóng hoài niệm iPhone 5c sẽ xuất hiện. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng một ngày nào đó iPhone sẽ có một tương lai sáng sủa hơn, ít nhất là khi nói đến những màu sắc mà Apple cung cấp.

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
10 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
9 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
9 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
8 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
7 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
6 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
4 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Phản ứng của người dân TP HCM khi nhận hóa đơn tiền điện tháng 4
3 giờ trước
Hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân trên địa bàn TP HCM tăng đến 40%-50%, thậm chí tăng gấp đôi so với tháng trước.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
3 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.