Acheckin: 73% quản lý lo lắng chất lượng làm việc của nhân viên không đảm bảo khi làm việc từ xa

06/05/2020 14:19
Có tới 58% nhân sự trả lời họ giữ và tăng thời gian làm việc tại nhà, trong khi đó nhóm lãnh đạo thể hiện sự lo lắng rõ rệt với 73% nghĩ rằng nhân viên sẽ giảm thời gian làm việc khi không tới văn phòng.

Nội dung trên nằm trong kết quả Khảo sát hiệu quả làm việc từ xa tại Việt Nam mà Acheckin, công ty chuyên về cung cấp giải pháp quản lý tài nguyên doanh nghiệp, vừa công bố ngày 5/5. Khảo sát này dựa trên phản hồi của hơn 500 nhân sự và 51 quản lý về làm việc từ xa trong thời gian giãn cách xã hội.

Quản lý luôn lo lắng về năng suất của nhân viên khi làm việc từ xa

Theo khảo sát, có tới 82% doanh nghiệp không có nhân sự làm việc từ xa thường xuyên. Về phía người lao động, có tới 91% người trả lời họ không thường xuyên làm việc từ xa, trong đó 39% chưa làm việc ngoài công sở bao giờ.

Dữ liệu cho thấy mức độ tập trung và khả năng làm việc nhóm đều có xu hướng giảm, với con số lần lượt là 61% và 55% nhân sự cho rằng họ giảm đi từ ít đến rất nhiều mức độ tập trung và khả năng teamwork khi làm việc ở nhà. Bên cạnh đó, các yếu tố về giao tiếp với đồng nghiệp, cảm giác gắn bó, mức độ tham gia hoạt động chung cũng đều có chiều hướng giảm so với thời gian làm tại văn phòng.

58% nhân sự trả lời họ giữ và tăng thời gian làm việc tại nhà, trong khi đó nhóm lãnh đạo thể hiện sự lo lắng rõ rệt với 73% nghĩ rằng nhân viên sẽ giảm thời gian làm việc khi không ở văn phòng.

67% quản lý cho rằng khối lượng công việc của nhân viên sẽ sụt giảm khi làm từ xa, 71% cũng cho rằng chất lượng sẽ không đảm bảo được. Tuy vậy, khối lượng và chất lượng công việc lại được nhân viên đảm bảo duy trì tốt, với hơn 50% phản ánh họ không có thay đổi gì khi làm việc tại nhà. Thậm chí có trên 16% cho rằng năng suất của họ còn tăng lên khi không ở văn phòng.

Quy định quản lý chặt chẽ về thời gian và công việc có thể làm rạn nứt quan hệ nhân sự

Theo khảo sát, việc quản lý chặt chẽ về chấm công, báo cáo công việc đem lại hiệu quả trong việc đảm bảo kỷ luật công việc của nhân viên. Có tới 63% nhân sự trong nhóm được quản lý chặt trả lời họ duy trì và tăng được thời gian làm việc, con số này ở nhóm không có quy định quản lý thời gian, công việc là 46%. Mức độ giám sát cũng như tần suất giao tiếp cũng có phần nhỉnh hơn nhóm còn lại. Nhưng không có sự chênh lệch đáng kể giữa năng suất làm việc của cả hai nhóm.

Acheckin: 73% quản lý lo lắng chất lượng làm việc của nhân viên không đảm bảo khi làm việc từ xa - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, có tới 73% nhân sự tại các doanh nghiệp áp dụng quy định chặt chẽ phản ánh họ giảm đi việc tham gia các hoạt động chung, con số này chỉ là 56% ở nhóm còn lại. Cảm giác gắn kết với đồng nghiệp, công ty vì thế cũng sụt giảm ở nhóm này mạnh nhất. Bởi họ có thể đang có cảm giác bị giám sát quá cứng ngắc, khiến không còn muốn thêm thời gian cho các hoạt động nội bộ, từ đó gây rạn nứt mối quan hệ giữa nhân viên với nhau và với quản lý. Như vậy, các doanh nghiệp cần cân nhắc mức độ áp dụng các quy định quản lý, tránh gây áp lực công việc không cần thiết.

Nhóm độc thân có khả năng duy trì mức độ tập trung cao nhất

Theo khảo sát, nhóm người sống một mình có khả năng duy trì mức độ tập trung và số thời gian làm việc tốt nhất và vượt trội. Trong khi đó 62% nhân sự sống cùng gia đình phản ánh họ tụt giảm đáng kể sự tập trung, đặc biệt là nhóm có trẻ em có tới 83% mất tập trung trong thời gian làm việc khi ở nhà.

Acheckin: 73% quản lý lo lắng chất lượng làm việc của nhân viên không đảm bảo khi làm việc từ xa - Ảnh 3.

Về khả năng teamwork, nhóm gia đình có trẻ em cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, 68% cho rằng họ không còn duy trì được. Tỉ lệ này chỉ dưới 50% ở những nhóm khác. Tuy vậy, đáng ngạc nhiên là năng suất làm việc không hề thua kém, và duy trì tốt, tương đương với các nhóm còn lại.

Ngoài ra, với 66% trả lời họ cảm thấy tăng cường sự gắn bó với gia đình hơn, đây hẳn là thời gian cho những nhân viên có con nhỏ được kết nối, dành nhiều thời gian với con cái mình.

Acheckin: 73% quản lý lo lắng chất lượng làm việc của nhân viên không đảm bảo khi làm việc từ xa - Ảnh 4.

Tin mới

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
11 giờ trước
Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.
iPhone 16 được nâng cấp đặc biệt, sẽ là chiếc iPhone đầu tiên không có phím bấm vật lý?
10 giờ trước
Theo nhiều nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm cơ học trên iPhone 16.
Hai người đến từ TP HCM cùng nhận giải Jackpot 1 trị giá 314 tỉ đồng của Vietlott
9 giờ trước
Ông H.L và ông H. đều sinh sống tại TP HCM đã nhận thưởng giải Jackpot 1 của Vietlott trị giá 314 tỉ đồng
Không phải vàng hay bạc, đây mới là kim loại sắp bước vào chu kỳ bùng nổ: Tiêu thụ 10 triệu tấn trong thập kỷ tới, nguồn cung đang thiếu trầm trọng
9 giờ trước
Nhu cầu từ xe điện, cơ sở hạ tầng đang thúc đẩy nhu cầu về kim loại này.
Hai sản phẩm vừa bị yêu cầu gỡ bỏ khỏi sàn TMĐT và website, người vi phạm sẽ bị phạt từ 30-50 triệu đồng!
8 giờ trước
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS - Bộ Công Thương) yêu cầu các sàn TMĐT, ứng dụng/ website bán hàng trực tuyến kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.