"Bất ngờ" khu tập thể cũ Hà Nội đề xuất nâng từ 24 lên 48 tầng

16/01/2024 13:00
UBND quận Đống Đa đang lấy ý kiến nhân dân về nhiệm vụ quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể Trung Tự, tỷ lệ 1/500, trong đó đề xuất nâng tầng khu tập thể cũ Trung Tự từ 24 lên 48 tầng.

Theo đó, dự kiến quy mô dân số khu tập thể cũ Trung Tự là 8.200 người, vùng phụ cận hơn 4.000 người. Mật độ xây dựng toàn khu giữ nguyên theo quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 đã được thành phố phê duyệt năm 2012 là 30 - 60%. 

Đặc biệt, UBND quận Đống Đa cho biết, chiều cao tối thiểu vẫn giữ từ 2 tầng nhưng với chiều cao tối đa, đồ án lần này đề xuất nâng gấp đôi số tầng quy hoạch phân khu trước đó, từ 24 lên 48 tầng. Các hạng mục dự kiến trong khu vực lập quy hoạch khu tập thể cũ Trung Tự bao gồm: nhà chung cư, nhà liền kề, nhà biệt thự. Các hạng mục công trình hạ tầng xã hội như trường mẫu giáo, tiểu học, trung học phổ thông, công viên cây xanh, vườn hoa, sân luyện tập thể dục thể thao; các công trình trụ sở cơ quan, hành chính; đường giao thông, bãi đỗ xe...

Khu tập thể Trung Tự rộng gần 12ha, thuộc phường Trung Tự, quận Đống Đa. Đây là khu tập thể kiểu mẫu được xây dựng từ năm 1972-1975 với 29 tòa nhà chung cư cao 4-5 tầng không có thang máy, bình quân mỗi tòa nhà có 60-120 căn hộ và 119 nhà biệt thự, liền kề.

Theo ghi nhận thực trạng của khu tập thể cũ Trung Tự , các căn hộ trong khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng. Phần lớn các hộ cơi nới để tăng diện tích ở khiến bề mặt ngoài của các khu nhà này đã bị biến dạng, nhiều bức tường, nền nhà bị bong tróc, nứt vỡ. Một số đoạn hành lang bị đập phá phía dưới để lấy chỗ làm đường ống nước và điện khiến kết cấu bên trong tường bị hở, gây mất an toàn.

Ngoài ra, do công trình đã được xây lâu năm nên nhiều căn hộ thường xuyên phải chịu cảnh ẩm mốc, thấm dột khi mùa mưa đến. Các khu vực công cộng phần diện tích dùng chung bị lấn chiếm thành nhà ở kết hợp với cửa hàng. Tại tầng 1 của các công trình thuộc khu tập thể cũ Trung Tự và phụ cận đều sử dụng cho thuê kinh doanh các loại hình thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, UBND quận Đống Đa cũng lấy ý kiến người dân với nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng lại hai khu tập thể khác là Kim Liên và Khương Thượng. Thời gian lấy ý kiến từ ngày 11/1 đến ngày 9/2.

Trên địa bàn quận Đống Đa hiện có 507 nhà chung cư, tập trung ở 12 khu tập thể lớn có quy mô trên 2 hecta, chiếm 30% số nhà chung cư toàn thành phố. Theo phân công công tác lập quy hoạch, thành phố đã giao quận Đống Đa lập đồ án quy hoạch sau đó báo cáo các sở, ngành, thành phố phê duyệt. Trong đó, quận có 3 khu gồm Kim Liên, Trung Tự và Khương Thượng sẽ được lập quy hoạch đợt 1.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam bất ngờ tăng mạnh
8 phút trước
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý 1/2024 tăng đột biến, vượt qua cả 2 thị trường được Việt Nam nhập thường xuyên là Indonesia và Thái Lan.
Dùng điều hoà kiểu này tưởng tiết kiệm nhưng thật ra cực kỳ tốn điện
2 phút trước
Nhiều người tưởng rằng cách dùng điều hòa này rất tiết kiệm, cho đến khi sốc vì hóa đơn tiền điện tăng chóng mặt.
The Coffee House tiết lộ số tiền dự định hỗ trợ ban đầu cho nữ bác sĩ bị kính rơi trúng người
1 phút trước
Phía The Coffee House đã gửi văn bản cho gia đình Lý, đưa ra mức đề nghị hỗ trợ ban đầu.
Chiếc iPhone đình đám bất ngờ giảm đậm 14 triệu đồng, rẻ hiếm có trong lịch sử
49 phút trước
Sau nhiều đợt điều chỉnh, giá iPhone 11 hiện đang ở mức thấp nhất lịch sử kể từ khi ra mắt tại thị trường Việt.
Xe điện mini đích thân ông Phạm Nhật Vượng chốt giá bắt đầu nhận cọc từ sáng mai: 6.868 xe đầu tiên được đánh số thứ tự, khắc tên 'Creators Edition'
37 phút trước
Càng gần giờ mở cọc VinFast VF 3 càng nhận được lượng quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Xe điện ngoại "nhòm ngó" thị trường Việt Nam
5 giờ trước
Nhiều hãng xe Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu xác nhận sẽ đưa xe điện về thị trường Việt Nam trong năm nay hoặc đầu năm 2025
Luật Đất đai 2024: Trường hợp nào người sử dụng đất sẽ không được cấp sổ đỏ?
17 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định người sử dụng đất không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong một số trường hợp. Luật cũng quy định nhiều trường hợp cấp sổ đỏ cho hộ gia đình đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền.
Hà Tĩnh: Dự án trường đua chó 300 tỷ đồng khu “đất vàng” ven biển, chưa đón khách đã xuống cấp
19 giờ trước
Trung tâm dịch vụ thể thao giải trí đua chó giá trị 300 tỷ nằm tại khu “đất vàng” ven biển xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) hoàn thành năm 2017. Cơ sở này vẫn chưa đi vào hoạt động do thiếu giấy phép, đã xuống cấp nghiêm trọng.
Dự án hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành bị giảm mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng
20 giờ trước
Với quyết định của Chính phủ, Dự án hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa bị điều chỉnh giảm mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng.