Bloomberg: Việt Nam hồi phục PMI nhanh hàng đầu khu vực

02/10/2020 15:58
Các "động cơ" sản xuất của châu Á đã có tiến triển tốt trong một tháng trở lại đây, với chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tăng trở lại, Việt Nam thuộc top các quốc gia có tốc độ hồi phục của PMI nhanh nhất khu vực bên cạnh sự sụt giảm của nhiều quốc gia khác.

PMI Ấn Độ tiếp tục tăng mạnh hơn nữa khi tiếp tục mở rộng để đáp ứng làn sóng đầu tư nước ngoài lên đến hơn 73,4 tỷ USD (Cục Xúc tiến Công nghiệp và Thương mại nội địa Ấn Độ - DPIIT). Theo số liệu của HIS Markit công bố ngày 1/10/2020, chỉ số PMI của Ấn Độ đã tăng lên 56,8 – mức cao nhất trong hơn 8 năm, đó là sự phục hồi nhanh chóng kể từ mức thấp kỷ lục 27,4 vào tháng 4/2020.

Chỉ số PMI của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2 đạt 47,7; song Nhật Bản lại chọn cách phục hồi chậm và ổn định, khác với sự gia tăng nhanh chóng của Ấn Độ (HIS Markit).

Thái Lan và Philippines cũng đạt chỉ số PMI cao hơn so với tháng trước, thực hiện nhiều biện pháp kích thích xuất khẩu. Tuy nhiên Indonesia lại có PMI giảm xuống dưới 50, nguyên nhân chính được cho là vì Jakarta đã đưa ra các hạn chế để giảm nguy cơ lây lan của Covid-19 làm tổn hại cho các doanh nghiệp. Vì vậy, PMI của Malaysia lại tiếp tục có xu hướng giảm.

Myanmar có mức suy giảm đáng kể nhất khi PMI giảm về gần mức thấp kỷ lục là 35,9 trong tháng 9 cho thấy kết quả hoạt động của lĩnh vực sản xuất đã yếu đi đáng kể trong bối cảnh các biện pháp cách ly nghiêm ngặt hơn.

Việt Nam đã cải thiện ở mức tốt nhất tính từ đầu năm. Đơn hàng mới từ nước ngoài tăng mạnh nhất trong 9 tháng trở lại đây và chỉ số quản trị mua hàng (PMI) tăng 6,5 điểm trong tháng 9 và đạt 52,2 điểm. Quy mô tăng trưởng nhà máy thuộc top cao nhất trong khu vực:

Bloomberg: Việt Nam hồi phục PMI nhanh hàng đầu khu vực - Ảnh 1.

Hình 1: Các nhà máy tại châu Á cho thấy sự phát triển mạnh trong tháng 9

PMI cho thấy dấu hiệu đáng mừng về sự phục hồi ngành sản xuất – động lực gia tăng giá trị xuất khẩu của khu vực.

Báo cáo cho thấy xuất khẩu Hàn Quốc lần đầu tiên tăng kể từ khi đại dịch tấn công và Trung Quốc đã tiếp tục quay trở lại đường đua sau sự tàn phá nặng nề của đại dịch Covid-19.

Tin mới

Một mẫu xe của tập đoàn đã ký đầu tư 20.000 tỷ ở Thái Bình: Đến nay vẫn giữ kỷ lục rẻ nhất Việt Nam
7 giờ trước
Mẫu xe này từng xuất hiện tại Việt Nam với giá 179 triệu đồng, và đến tận bây giờ vẫn giữ kỷ lục là chiếc xe rẻ nhất trên thị trường Việt Nam.
Toyota thay đổi bộ máy Daihatsu: Tập trung làm xe nhỏ gọn, có cả động cơ điện
7 giờ trước
Mối quan hệ giữa Toyota - Daihatsu thay đổi khi Daihatsu không còn phụ trách làm xe cỡ nhỏ cho thị trường đang phát triển như Đông Nam Á nữa.
Chiếc Mercedes-Benz S-Class độ Maybach chở CEO Apple tại Hà Nội từng đưa đón Khoa Pug, nhiều lần dùng làm xe hoa
6 giờ trước
3 chiếc xe hộ tống vị CEO của Apple đều đến từ thương hiệu Mercedes-Benz, với tổng trị giá lên tới hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, chiếc S-Class nổi bật nhất.
5 xe gầm cao bán chạy nhất đầu 2024: Xe Nhật vẫn áp đảo, cái tên này chỉ bán 1 tháng lập tức lọt top
6 giờ trước
Một vài cái tên quen thuộc trong bảng xếp hạng xe gầm cao bán chạy nhất trước đây đã không còn xuất hiện.
Nam sinh viên Thái Lan buôn lậu 20 chiếc iPhone Pro Max qua sân bay Đà Nẵng
5 giờ trước
Natus Temmaythawittayalert đưa 20 chiếc iPhone 15 Pro Max từ Thái Lan sang Đà Nẵng bán cho bạn hàng thì bị Hải quan Sân bay Quốc tế Đà Nẵng phát hiện.

Tin cùng chuyên mục

Có trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân trước 30/4 trên tuyến cao tốc từ Khánh Hòa vào Bình Thuận
7 giờ trước
Chiều 16/4, trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Ban 7- Bộ GTVT) cho biết, sẽ có 2 trạm dừng nghỉ và nhà vệ sinh tạm trên cao tốc qua tỉnh Bình Thuận và 1 trạm trên Cam Lâm – Vĩnh Hảo (Khánh Hòa).
Siết chặt quản lý xăng dầu từ nay đến đầu tháng 8
9 giờ trước
Theo kế hoạch, việc siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ kéo dài trong khoảng thời gian hơn 3 tháng.
Sa thải 14.000 người kiểu Elon Musk: Gửi email cá nhân lúc tối muộn, nhân viên đến văn phòng check-in mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống
14 giờ trước
Nhiều nhân viên của Tesla không biết mình đã bị sa thải cho đến khi thẻ nhân viên của họ không thể dùng để check in được.
Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?
15 giờ trước
Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…