Chỉ tốn 13 triệu đồng cả xăng và điện 1 năm, đây là mẫu ô tô tiết kiệm nhất thị trường hiện nay

08/03/2024 10:15
Theo ước tính, người dùng chỉ cần chi 529 USD (khoảng 13 triệu đồng) cho vấn đề tiêu thụ xăng và điện cho chiếc xe này trong suốt một năm.

Mới đây, VietNamNet dẫn thông tin từ Carscoops cho biết, bảng xếp hạng GreenerCars thuộc tổ chức ACEEE (Hội đồng Mỹ cho một nền kinh tế sử dụng năng lượng hiệu quả) đã đánh giá và bình chọn 5 mẫu xe thân thiện với môi trường nhất thế giới cho đến lúc này. 

Việc đánh giá này dựa trên nhiều yếu tố, như chi phí nhiên liệu trong một năm, lượng khí thải ra môi trường, và một số tiêu chuẩn khác. Những mẫu xe này không chỉ thân thiện với môi trường mà còn "thân thiện" cả với túi tiền của người dùng. 

Xếp đầu trong danh sách này là mẫu xe plug-in hybrid (PHEV) Toyota Prius Prime SE được bán ra thị trường từ tháng 3/2023 và hiện có giá khởi điểm từ 32.975 USD (khoảng 814 triệu đồng) tai Mỹ. 

Theo ACEEE ước tính, người dùng Prius Prime SE chỉ cần chi 529 USD (khoảng 13 triệu đồng) cho tiền xăng và tiền điện trong suốt một năm, giúp Toyota Prius Prime SE là mẫu ô tô tiết kiệm nhiên liệu nhất thị trường thế giới hiện nay. Hiện, mẫu này chưa có ở Việt Nam.  

Xe lai điện sạc ngoài (Plug-in Hybrid Electric Vehicles - PHEV) là một dòng xe lai điện mà người dùng có thể cắm sạc cho bộ pin của xe. Trong khi đó, dòng xe lai điện tự sạc thông thường (Hybrid Electric Vehicles - HEV) không cần người dùng cắm sạc.

Dòng xe lai điện sạc ngoài PHEV thường có mô tơ điện và pack pin lớn hơn, có khả năng chạy ở chế độ thuần điện trong một khoảng nhất định, còn HEV thường chỉ có thể hoạt động song song với động cơ xăng.

Ngoài Toyota Prius Prime SE thì một số đại diện khác lọt vào top 5 xe tiết kiệm nhất là Lexus RZ 300e, Mini Cooper SE, Nissan Leaf và Toyota bZ4X. 

Chỉ tốn 13 triệu đồng cả xăng và điện 1 năm, đây là mẫu ô tô tiết kiệm nhất thị trường hiện nay - Ảnh 1

Top 5 mẫu ô tô có chi phí nhiên liệu thấp nhất trên thị trường năm 2024. Số liệu: Carscoops. Ảnh do Gemini, một công cụ AI của Google thực hiện

Có nhiều yếu tố góp phần giúp Toyota Prius Prime SE được đánh giá là xe có mức chi phí tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất hiện nay. 

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe PHEV 

Mẫu xe lai điện sạc ngoài này của Toyota sử dụng động cơ xăng 2.0L và động cơ điện cho tổng công suất 220 mã lực, mô-men xoắn 188Nm, đi kèm hộp số tự động vô cấp eCVT và bộ pin 13,6 kWh. 

Ưu điểm nổi trội nhất của xe lai điện sạc ngoài chính là tiết kiệm nhiên liệu . Xe lai điện sạc ngoài có khả năng vận hành bằng mô tơ điện trên một quãng đường ngắn mà không cần sử dụng động cơ xăng, giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.  Khi xe ở chế độ tạm nghỉ (dừng đèn đỏ, tắc đường), cả động cơ xăng và mô-tơ điện đều tự động ngắt, tối ưu hóa việc tiêu thụ nhiên liệu .  

Chỉ tốn 13 triệu đồng cả xăng và điện 1 năm, đây là mẫu ô tô tiết kiệm nhất thị trường hiện nay - Ảnh 2

Toyota Prius Prime SE là xe xanh nhất theo tiêu chí của ACEEE. Ảnh: MotorTrend

Với pack pin lithium-ion dung lượng 13,6 kWh, Toyota Prius Prime SE có thể đi được 70 km với chế độ thuần điện. Theo số liệu do Toyota công bố, mẫu xe này có mức tiêu hao nhiên liệu ở đường hỗn hợp là 5,4 lít xăng/100 km. 

Khả năng vận hành thuần điện giúp giảm thiểu đáng kể việc sử dụng nhiên liệu xăng, đặc biệt trong di chuyển nội thành. 

Chỉ tốn 13 triệu đồng cả xăng và điện 1 năm, đây là mẫu ô tô tiết kiệm nhất thị trường hiện nay - Ảnh 3

Ngoài ra, Toyota Prius Prime SE cũng được trang bị nhiều công nghệ tiết kiệm năng lượng tiên tiến, như: Hệ thống phanh tái tạo năng lượng có thể chuyển đổi động năng khi phanh thành điện năng để nạp điện cho pack pin, hệ thống điều hòa tự động tiết kiệm năng lượng có thể điều chỉnh nhiệt độ thông minh, giảm hao phí năng lượng, chế độ lái tiết kiệm ECO giúp tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu.   

Tin mới

Dòng người đi mua sắm xuyên trưa, trung tâm thương mại Hà Nội tấp nập không ngớt
10 giờ trước
Bỏ qua giờ nghỉ trưa quen thuộc, hàng nghìn người đổ về các trung tâm thương mại ở Hà Nội để mua sắm, ăn uống, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Xác minh người bán hàng rong 'chặt chém' khách Tây 500.000 đồng 3 quả dứa
9 giờ trước
Trong một video, nữ du khách bức xúc vì bị người bán hàng rong "chặt chém" 3 quả dứa 500.000 đồng, khi người dân can ngăn, người bán hàng mới chịu trả lại tiền.
Khách ‘chật vật’ tìm phòng, ‘né’ giá vé máy bay tăng cao dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
8 giờ trước
Việc hoán đổi thời gian, chốt lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày ngay sát kỳ nghỉ khiến nhiều người dân thay đổi kế hoạch đi chơi. Không chỉ khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng phải chuyển đổi phương án để đáp ứng nhu cầu, cũng như ứng phó với khó khăn trong việc đặt phòng, đặt vé máy bay.
Xe Trung Quốc bán ở Trung Quốc thì rẻ nhưng bán ở nước ngoài thì đắt gấp 2-3 lần, báo Tây chỉ thẳng tên mẫu sắp bán ở Việt Nam
7 giờ trước
Mặc dù BYD có giá bán khá rẻ ở thị trường nước nhà nhưng khi xuất sang các nước quốc tế lại có giá khá cao, thậm chí có thể gấp 3 lần.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
7 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.263.146 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.120.377 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.222 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.408.925 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ xe điện giá rẻ Trung Quốc sắp tràn ngập thế giới
7 giờ trước
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được chi phí thấp nhờ mạng lưới mua sắm pin tập trung ở Trung Quốc.
'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
8 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó
9 giờ trước
Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.
Giá xăng dầu hôm nay 28/4: Trong nước và thế giới cùng giảm
10 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 28/4 trên thế giới trong tuần này giảm liên tiếp về mức thấp. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước cũng vừa được điều chỉnh giảm mạnh trước kỳ nghỉ lễ 30/4.