Chưa kịp mừng vì tìm ra mỏ dầu ‘khủng’ nhất thế giới thay Nga, Ấn Độ phải ngậm ngùi 'tạm biệt' vì lệnh trừng phạt

28/03/2024 06:34
Đây là quốc gia có trữ lượng dầu lên đến hơn 300 tỷ thùng.
Chưa kịp mừng vì tìm ra mỏ dầu ‘khủng’ nhất thế giới thay Nga, Ấn Độ phải ngậm ngùi 'tạm biệt' vì lệnh trừng phạt - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Oilprice, các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ đã đình chỉ mua dầu thô từ Venezuela do lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Venezuela hết hạn vào ngày 18 tháng 4. Nếu việc mua hàng tiếp tục diễn ra có thể dẫn đến nhiều những rắc rối khác.

Nhà máy lọc dầu tư nhân Reliance Industries - khách hàng Ấn Độ lớn nhất đối với loại dầu thô Merey của Venezuela, mong muốn tránh những rắc rối về hàng hóa nếu Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt . Theo nguồn tin từ Oilprice, khi thời hạn miễn trừ sắp hết, Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Ấn Độ cũng đã ngừng mua dầu thô của Venezuela.

Vào cuối năm ngoái, Mỹ đã đưa ra biện pháp dỡ bỏ lệnh trừng phạt tạm thời từ tháng 10 năm 2023 đến tháng 4 năm 2024 và cho phép sản xuất, vận chuyển, bán và xuất khẩu dầu hoặc khí đốt từ Venezuela cũng như cung cấp hàng hóa và dịch vụ liên quan, thanh toán hóa đơn cho hàng hóa hoặc dịch vụ liên quan đến hoạt động của ngành dầu khí ở Venezuela.

Do đó, các nhà kinh doanh dầu quốc tế hàng đầu đã đổ xô đến mua dầu từ Venezuela, trong đó các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã quay trở lại thị trường mua dầu thô của Venezuela vào cuối năm ngoái.

Vào tháng 12, Ấn Độ lần đầu tiên nối lại nhập khẩu dầu thô từ Venezuela kể từ năm 2020. Đối với Ấn Độ, nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới, dầu của Venezuela được chào đón vì một số nhà máy lọc dầu được thiết kế để xử lý dầu thô nặng của quốc gia Nam Mỹ này. Các nhà máy lọc dầu lớn nhất, bao gồm Reliance Industries, Indian Oil Corporation và HPCL-Mittal Energy đã bắt đầu đảm bảo vận chuyển dầu thô từ Venezuela nga y sau khi các lệnh trừng phạt tạm thời được dỡ bỏ.

Trước đó vào cuối tháng 2, ít nhất 18 siêu tàu chở dầu đang chờ xếp hàng gần các cảng Jose và Amuay của Venezuela. Con số này đã tăng so với chỉ khoảng một chục tàu vào cuối tháng 11. Công ty dầu khí nhà nước Venezuela và các liên doanh xuất khẩu trung bình 671.140 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày trong tháng 2, chủ yếu sang châu Á, tăng 7,5% so với tháng 1. Venezuela cũng đã xuất khẩu 197.000 tấn sản phẩm phụ từ dầu và hóa dầu, thấp hơn mức 286.000 tấn trong tháng 1 nhưng đây vẫn là mức cao đối với quốc gia này.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, được xác định ở mức hơn 300 tỷ thùng - so với mức khoảng 4,4 tỷ thùng của Việt Nam. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ trước đó và một số vấn đề khác khiến nước này không tận dụng được tối đa nguồn dầu mỏ giàu có của mình.

Trước đó, các lệnh trừng phạt mới của Mỹ đe dọa làm giảm doanh số Nga bán dầu cho Ấn Độ - nước mua dầu thô đường biển Nga lớn nhất. Điều này cũng làm cản trở hoạt động buôn bán dầu mỏ của 2 nước và buộc các nhà chế biến phải xem xét các nguồn cung khác.

Theo Oilprice

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
5 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
5 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.
Quốc gia có diện tích nhỏ hơn Việt Nam 57 lần bất ngờ đưa dầu thô đến nước ta: Trữ lượng đứng đầu Đông Nam Á, kim ngạch cán mốc 2 tỷ USD
6 giờ trước
2 ông trùm dầu mỏ đến từ Trung Đông và Đông Nam Á đều đang đua nhau đưa dầu thô đến Việt Nam.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
9 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.