Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói'

21/02/2024 07:17
Nhập khẩu dầu Nga của quốc gia này đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm qua.
Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói' - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Theo Nikkei Asia, nhập khẩu dầu thô Nga của Ấn Độ trong tháng 1 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm, mức giảm gần 35% so với mức đỉnh năm ngoái. Nguyên nhân là bởi New Delhi đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung.

Bộ trưởng dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri cho biết sự sụt giảm này đến từ nỗ lực cung cấp năng lượng ở mức giá rẻ nhất cho công chúng, khiến giá cả trở thành mục tiêu ưu tiên của quốc gia này.

Ấn Độ tăng cường mua dầu của Nga sau xung đột tại Ukraine năm 2022 của Moscow, tận dụng việc giảm giá mạnh do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Vortexa cho thấy nhập khẩu của nước này đã tăng từ con số 0 vào tháng 1 năm 2022 lên 1,27 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 1 năm 2023.

Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Ấn Độ vào năm 2023, chiếm khoảng 30% lượng nhập khẩu. Số liệu hàng tháng đạt đỉnh 1,99 triệu thùng vào tháng 7.

Có thêm nguồn dầu thô giá rẻ, quốc gia tiêu thụ dầu thứ 3 thế giới bất ngờ 'quay xe' với dầu Nga, tiết lộ tương lai 'rất khó nói' - Ảnh 2

Sản lượng nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ đang trên đà giảm mạnh

Nhưng lượng mua này đã giảm gần đây, xuống còn khoảng 1,29 triệu thùng/ngày vào tháng trước. Ấn Độ hiện mua nhiều hơn từ các nhà cung cấp khác như Iraq, vượt qua mức kỷ lục của tháng 7 - thời điểm nhập khẩu dầu Nga lập đỉnh.

Khi được hỏi về thị phần dự kiến của Nga trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ trong năm nay, Bộ trưởng Dầu khí trả lời rằng “rất khó nói”.

“Có thể các nước khác sẽ giảm giá cho chúng tôi nhiều hơn”, ông nói.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu dầu của Ấn Độ sẽ tăng khoảng 20% từ năm 2023 đến năm 2030 lên 6,6 triệu thùng mỗi ngày. Ông Puri cho biết thêm: "Ấn Độ là một trong số ít thị trường đang phát triển nhanh. Các nhà cung cấp đều quan tâm đến việc cung cấp nhiều hơn cho Ấn Độ."

Một số nhà quan sát coi việc Ấn Độ giảm nhập khẩu từ Nga là dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Mỹ và các đối tác nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow đang bắt đầu có hiệu lực.

Châu Âu vào tháng 12 năm 2022 đã áp đặt mức trần giá 60 USD/thùng đối với dầu của Nga, được thực thi bằng cách chặn quyền tiếp cận bảo hiểm đối với các lô hàng được bán trên ngưỡng đó. Washington vào tháng 10 năm ngoái đã trừng phạt hai tàu thuộc sở hữu của các công ty ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm biện pháp này. Ngược lại, Moscow được cho là đã sử dụng một "hạm đội bóng tối" gồm các tàu chở dầu cũ kỹ để trốn tránh các hạn chế vận chuyển.

Với việc Nga cũng đang bị trừng phạt tài chính, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ vào năm 2022 đã thiết lập một hệ thống cho phép thanh toán thương mại bằng đồng rupee. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, việc sử dụng khuôn khổ này đã bị hạn chế do rủi ro giao dịch và tỷ giá hối đoái. Ấn Độ được cho là đã trả tiền mua dầu thô của Nga phần lớn bằng đồng USD hoặc đồng dirham của UAE.

Các biện pháp trừng phạt đã thúc đẩy Nga chuyển hướng từ phương Tây sang châu Á với tư cách là khách hàng chính cho dầu mỏ của nước này. Bộ Tài chính Nga cho biết doanh thu từ dầu khí đã tăng 59% trong tháng 1 lên khoảng 680 tỷ rúp (7,41 tỷ USD).

Theo Nikkei Asia

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
9 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
8 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
7 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
2 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
8 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
9 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
10 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
10 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.