Đề xuất cấp điện cho Côn Đảo bằng cáp ngầm vượt biển gần 5.000 tỷ đồng

18/03/2023 07:14
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về phương án cấp điện cho Côn Đảo bằng tuyến cáp ngầm vượt biển với tổng vốn đầu tư trên 4.950 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN đánh giá lại toàn bộ nhu cầu phụ tải điện của huyện Côn Đảo, các phương án cấp điện nhằm đảm bảo tính khả thi nhất.

Theo báo cáo của EVN , đơn vị tư vấn là Ban Quản lý dự án điện 3 (thuộc EVN) đã rà soát nhu cầu phụ tải điện và xây dựng các phương án cấp điện của huyện Côn Đảo. Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân của Côn Đảo giai đoạn 2015-2019 tăng từ 16-22%. Tuy có giảm sút trong giai đoạn đại dịch COVID-19 nhưng đến năm 2022, nhu cầu điện đã tăng trở lại như trước. Dự báo nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng trong giai đoạn tới, lên cao nhất 27,3% vào năm 2025.

Trên cơ sở tăng trưởng phụ tải điện của Côn Đảo, Ban Quản lý dự án điện 3 đã đưa ra 5 phương án cấp điện: Phát triển nguồn nhiệt điện tại chỗ; phát triển nguồn điện mặt trời, điện gió trên mặt đất; điện gió ngoài khơi; nguồn điện gió ngoài khơi kết hợp nguồn diesel và mặt trời hiện hữu; hoặc kết hợp với hệ thống lưu trữ điện; cấp điện từ lưới điện quốc gia bằng tuyến cáp ngầm vượt biển .

Theo tính toán, việc cấp điện từ nguồn nhiệt điện tại chỗ (dầu diesel hoặc khí LNG) có chi phí lớn, hiệu quả kinh tế dự án không cao, giá nhiên liệu bất ổn và còn tác động đến môi trường sinh thái.

Theo tính toán, đầu tư cấp điện từ lưới điện quốc gia bằng tuyến cáp ngầm vượt biển cho Côn Đảo thì giá thành điện năng sẽ là 2.142 đồng/kWh.

Theo đơn vị tư vấn, phương án cấp điện gió hoặc điện mặt trời mặt đất với quy mô công suất lớn sẽ chiếm dụng nhiều diện tích đất, nên không phù hợp với quy hoạch chung. Bởi theo quy hoạch của huyện Côn Đảo được phê duyệt, quỹ đất cho công trình năng lượng có tỉ trọng thấp, chiếm 0,04% diện tích tự nhiên, tức chỉ tương ứng với 2,89 ha.

Với phương án nguồn điện gió ngoài khơi, cơ quan tư vấn cho rằng khu vực biển Côn Đảo có tiềm năng gió lớn, thuận lợi cho phát triển điện gió trên biển. Tuy vậy, nguồn điện này có tính chất không ổn định, đặc biệt là các tháng chuyển mùa. Khi gió suy yếu thì công suất, lượng điện năng cung cấp giảm tới 80 - 90%. Vì vậy không đảm bảo cung cấp điện liên tục.

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương trước đó, EVN cho biết, chi phí đầu tư xây dựng dự án điện gió ngoài khơi trong giai đoạn 2025-2029 để cấp điện cho Côn Đảo ước tính 2,91 triệu USD/MW (trước VAT) và sau đó giảm về khoảng 2,71 triệu USD/MW kể từ năm 2030. Việc đầu tư điện gió có giá thành điện năng cao hơn nhiều so với đầu tư tuyến cáp ngầm vượt biển.

Theo tính toán, với chi phí đầu tư điện gió, mỗi kWh có giá thành lên tới 6.016 đồng. Nếu kết hợp với việc chạy dầu diesel, giá thành điện sẽ còn cao hơn nhiều. Trong đó, nếu tích hợp với công nghệ lưu trữ điện (công nghệ BESS), giá thành sản xuất 1 kWh điện gió sẽ là 7.476 đồng. Trường hợp, tích hợp cả BESS và chạy dầu diesel cho các giai đoạn công suất suy giảm, giá thành sẽ lên tới 8.705 đồng/kWh trong khi đầu tư cấp điện từ lưới điện quốc gia bằng tuyến cáp ngầm vượt biển thì giá thành điện năng sẽ là 2.142 đồng/kWh.

Theo phương án đưa ra, điện sẽ được lấy từ Sóc Trăng, ra đến đảo Côn Sơn theo đường dây dài 23,1km trên bờ; cáp ngầm biển hơn 73km và cáp ngầm dưới đất 6,1km cùng với hệ thống trạm biến áp 110kV. Dự kiến hoàn thành năm 2025.

Khi có điện từ bờ, công suất cấp điện cho Côn Đảo năm 2025 khoảng 28,8MW, năm 2030 là 82,4MW và năm 2035 khoảng 95,8MW, cơ bản đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp trên đảo.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
22 phút trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
41 phút trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
31 phút trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
4 phút trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
7 phút trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
4 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
5 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
11 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
12 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...