Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua

26/01/2024 06:26
Các công ty khai thác lithium liên tục cắt giảm chi phí và thu hẹp kế hoạch mở rộng sản xuất khi nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc chậm lại.
Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua - Ảnh 1

Theo nhóm dữ liệu Benchmark Mineral Intelligence, giá lithium đã giảm hơn 80% trong năm 2023 xuống còn 13.200 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2020, sau khi nguồn cung trên thị trường quá dồi dào.

Hậu quả đã thúc đẩy các công ty khai thác – chủ yếu ở Úc, nơi sản xuất 40% nguồn cung của thế giới – hạn chế sản xuất do nhu cầu về xe điện giảm tốc khiến tồn kho nguyên liệu chưa được xử lý một nửa trong chuỗi cung ứng .

William Adams, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa tại Fastmarkets cho biết: “Chúng ta đang trải qua thời kỳ có quá nhiều dự án mới xuất hiện trong khoảng thời gian quá ngắn. Chúng tôi bắt đầu thấy sự thoái lui”.

Mặc dù lithium chưa giảm xuống mức thấp như đợt sụt giảm năm 2019-2020, khi nó chạm mức đáy khoảng 6.000 USD/tấn, nhưng lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất đang sụt giảm nhanh chóng.

Goldman Sachs ước tính sẽ có dư thừa 200.000 tấn lithium cacbonat, tương đương 17% nhu cầu toàn cầu trong năm nay, điều này sẽ đòi hỏi “cắt giảm nguồn cung đáng kể” để cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, các chính trị gia và giám đốc điều hành ở Úc đang lo ngại rằng chính các công ty khai khoáng ở Úc là đối tượng phải đối mặt nhiều nhất với mức độ suy giảm bất ngờ của lithium , sau khi các dự án của họ là những dự án đầu tiên cảm nhận được hiệu ứng gợn sóng.

Việc gấp rút ngăn chặn nguồn cung mới tiềm năng tràn vào thị trường đi kèm với việc các nhà sản xuất đang phải vật lộn để chuyển lượng lithium tồn đọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, doanh số bán xe điện đã hạ nhiệt ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, và các nhà sản xuất ô tô cảnh báo về một cuộc chiến giảm giá các mẫu xe điện không sinh lời.

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện đã tăng 84% lên 5,4 triệu chiếc vào năm 2022 nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy mức tăng trưởng năm 2023 chỉ là 25%.

Doanh số bán xe điện tại thị trường lớn nhất thế giới hạ nhiệt, giá 'vàng trắng' lao dốc hơn 80% trong 1 năm qua - Ảnh 2

Giá lithium lao dốc sau khi bùng nổ vào năm 2022.

Bộ trưởng khai mỏ Úc, Madeleine King đã gặp những người đứng đầu ngành vào ngày 18/1 để thảo luận về một “kế hoạch khẩn cấp” nhằm giải quyết tác động đối với các công ty khai thác địa phương do giá lithium và niken giảm 43% vào năm ngoái do vấn đề dư cung.

“Hàng hóa truyền thống trải qua các chu kỳ bùng nổ, phá sản tự nhiên và mang tính chu kỳ, nhưng tác động kéo dài tiềm tàng mà điều này có thể gây ra đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của Úc, lực lượng lao động địa phương và sự phát triển của ngành khoáng sản Úc là một vấn đề rất đáng lo ngại”, bà cho biết.

Các nhà phân tích dự báo rằng Trung Quốc có thể tận dụng thời kỳ suy thoái để mở rộng thị phần và nắm giữ chiến lược trên thị trường lithium toàn cầu.

Công ty dữ liệu hàng hóa CRU Group cho biết một số nhà sản xuất lepidolite của Trung Quốc - một nguồn nguyên liệu lithium chất lượng thấp, chi phí cao - đã cắt giảm sản lượng nhưng không nhiều như mong đợi. Theo CRU Group và Fastmarkets, các hoạt động mới ở châu Phi do các công ty Trung Quốc điều hành cũng không mang lại lợi nhuận nhưng lại có ít hành động khắc phục hơn được thực hiện.

“Trung Quốc sẽ xem việc giảm giá là cơ hội để giành được nhiều quyền sở hữu hơn trên thị trường. Nếu bạn nhìn vào mức giá tăng mạnh vào năm 2021 và 2022 của lithium , Trung Quốc đã phản ứng rất nhanh”, ông William Adams cho biết.

Và trong khi thị trường phải vật lộn với mức giá thấp, các nhà phân tích chỉ ra rằng lithium vẫn là một thị trường chưa trưởng thành và non trẻ, dễ có những giai đoạn biến động.

Các nhà phân tích tại Citi cho biết: “Cân bằng lithium rất nhạy cảm với những thay đổi nhỏ trong tăng trưởng cung hoặc cầu, vì vậy thị trường dễ bị biến động giá cao. Phản ứng của nguồn cung đối với môi trường giá thấp hơn hiện tại có thể giúp thị trường phục hồi vào nửa cuối năm 2024.

Tham khảo: Financial Times

Tin mới

Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
3 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
4 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Thị trường ngày 27/4: Giá dầu và vàng tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm
4 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 26/4, giá dầu, vàng và sắt thép tiếp đà tăng, đồng cao nhất 2 năm, lúa mì cao nhất hơn 3 tháng, trong khi khí tự nhiên, cao su, ca cao, đường, cà phê, ngô và đậu tương... đồng loạt giảm.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
4 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
4 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
5 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
5 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.
Quốc gia có diện tích nhỏ hơn Việt Nam 57 lần bất ngờ đưa dầu thô đến nước ta: Trữ lượng đứng đầu Đông Nam Á, kim ngạch cán mốc 2 tỷ USD
6 giờ trước
2 ông trùm dầu mỏ đến từ Trung Đông và Đông Nam Á đều đang đua nhau đưa dầu thô đến Việt Nam.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
8 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.