Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được nhận chế độ thai sản 2 triệu đồng?

10/03/2023 19:45
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất, bổ sung chế độ thai sản với người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, nhưng mức hưởng cố định chỉ 2 triệu đồng cho mỗi con.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi đang được Bộ LĐ-TB&XH lấy ý kiến người dân, trong đó có đề xuất thêm chế độ cho người tham gia BHXH tự nguyện. Nếu đề xuất này được thông qua, người đóng BHXH tự nguyện ngoài chế độ hưu trí và tử tuất, sẽ có thêm chế độ thai sản .

Cụ thể, mức hưởng trợ cấp thai sản cho lao động nữ tham gia BHXH tự nguyện được đề xuất là 2 triệu đồng cho mỗi con mới sinh. Tiền trợ cấp này do ngân sách nhà nước đảm bảo.

Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được nhận chế độ thai sản 2 triệu đồng? - Ảnh 1.

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất bổ sung chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện, với mức hưởng 2 triệu đồng khi sinh con (ảnh minh họa).

Khoản trợ cấp trên được chi trả khi có cha hoặc mẹ tham gia BHXH tự nguyện, hoặc cả 2 người cùng tham gia (chi trả cho 1 người); phải đóng BHXH từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con .

Để được hưởng chế độ trên, người tham gia BHXH tự nguyện đóng 1,3% thu nhập tháng tính đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, 22% vào quỹ hưu trí và tử tuất. Thu nhập hàng tháng làm cơ sở tính đóng BHXH tự nguyện từ 1,5 - 36 triệu đồng/tháng, do người lao động tự chọn.

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHXH tự nguyện chỉ đóng, hưởng chế độ hưu trí và tử tuất; thu nhập hằng tháng tính đóng BHXH tối thiểu bằng chuẩn nghèo đa chiều, cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở. Trong khi đó, người tham gia BHXH bắt buộc đóng và hưởng các chế độ như: Hưu trí và tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp.

Tin mới

Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
9 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
8 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
7 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
6 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.
Không cần bằng lái, đây là những mẫu xe tay ga giá rẻ, sành điệu và cá tính nhất hiện nay
5 giờ trước
Nhờ thiết kế trẻ trung, năng động, những mẫu xe này được lòng rất nhiều chị em và các bạn trẻ.

Tin cùng chuyên mục

Từ "hiện tượng mạng" Thích Minh Tuệ: Những "bữa tiệc" view và vấn nạn tung hô quá đà của Youtuber, TikToker
5 giờ trước
Một số Youtuber, TikToker, Facebooker đang làm quá lên về ông Thích Minh Tuệ - người được dư luận quen gọi là "sư Minh Tuệ" hay "sư Thích Minh Tuệ".
Mũ bảo hiểm kém chất lượng tràn lan trên vỉa hè Hà Nội
7 giờ trước
Các loại mũ bảo hiểm kém chất lượng được bày bán tràn lan trên vỉa hè Hà Nội với giá thành rẻ, chỉ từ 30.000 đồng/chiếc, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người sử dụng.
Đêm ngủ để điều hòa 28-29 độ C có tiết kiệm điện?
11 giờ trước
Nhiều người có thói quen để điều hoà 28 - 29 độ khi đi ngủ, cho rằng nhiệt độ này đủ làm mát phòng mà lại tiết kiệm điện, liệu điều đó có đúng?
Báo Mỹ mong chờ sự thể hiện của VF 3 tại các thị trường quốc tế
11 giờ trước
Kỷ lục 28.000 cọc mẫu xe VF 3 chỉ trong 66 giờ đã gây ấn tượng với truyền thông quốc tế, điều này hứa hẹn mẫu mini SUV nhà VinFast trở thành “bom tấn” tại Việt Nam.