GDP Việt Nam có còn đứng trên Singapore, Malaysia trong năm 2021 theo các dự báo mới?

10/06/2021 10:26
Theo dự báo của IMF, nhiều khả năng Singapore sẽ tụt xuống vị trí 6 về quy mô kinh tế trong khu vực Đông Nam Á.

Còn theo ADB, quy mô kinh tế Singapore trong năm nay dự kiến vẫn sẽ nhỉnh hơn khoảng 1 tỷ USD so với Malaysia, nhưng hai quốc gia này đều sẽ tiếp tục xếp sau Việt Nam trong năm 2021 này.

GDP Việt Nam có còn đứng trên Singapore, Malaysia trong năm 2021 theo các dự báo mới? - Ảnh 1.

Dữ liệu về GDP 2020 của các quốc gia lấy từ IMF.

Thậm chí, ngay cả sau khi làn sóng Covid-19 thứ tư xảy ra, các dự báo của Ngân hàng Thế giới (World Bank) vẫn cho thấy rằng, kinh tế Việt Nam sẽ không tụt hạng trong năm 2021. 

Ngày 8/6, ra mắt báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu mới nhất, Ngân hàng Thế giới đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2021 của Thái Lan xuống còn 2,2% (giảm 1,8% so với dự báo được đưa ra hồi tháng 1/2021).

Tại Indonesia, tăng trưởng dự kiến ​​sẽ phục hồi trở lại 4,4% vào năm 2021 và tăng lên 5% vào năm 2022. Nhưng nhiều công việc trong các dịch vụ có giá trị thấp — chẳng hạn như thương mại, vận tải và dịch vụ sẽ không thể phục hồi nhanh chóng.

Ở Philippines, tăng trưởng GDP được World Bank dự báo là 4,7% vào năm 2021 và 5,9% vào năm 2022, với sản lượng dự kiến ​​đạt mức trước đại dịch ở vào năm 2022.

Ở Malaysia, tốc độ tăng trưởng là dự kiến ​​sẽ phục hồi lên 6% vào năm 2021, miễn là ổ dịch Covid-19 vẫn còn trong tầm kiểm soát và việc phân phối vaccine được đẩy mạnh.

GDP Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 6,6% trung bình vào năm 2021 và 2022, phục hồi về gần bằng mức tăng trưởng trước đại dịch. Báo cáo này không đề cập đến dự báo cụ thể cho Singapore.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn nắm giữ mức tăng trưởng kinh tế an toàn, đủ để duy trì vị trí thứ 4 về quy mô kinh tế trong khối ASEAN, sau Indonesia, Thái Lan và Philippines. Chỉ có thứ hạng của Singapore đang có nhiều khả năng lung lay, tụt một bậc và đứng sau Malaysia.

Bên cạnh các tổ chức nói trên, Oxford Economics, HSBC cũng nhận định kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 6,4 %– 6,6%, mức này hạ so với các dự báo trước đó hồi cuối năm 2020, riêng Fitch Solutions dự báo ở mức 7%, ICAEW dự báo ở mức 7,6%.

S&P Global Ratings là tổ chức đưa ra dự báo lạc quan nhất về tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay. Hồi tháng 10/2020, S&P dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt mức đáng kinh ngạc là 11,2%. Mới đây nhất, sau sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 thứ tư, tổ chức này điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 xuống còn 8,5%, nhưng mức này vẫn cao hơn nhiều so với các dự báo khác.

IMF khuyến nghị Việt Nam đánh giá lại GDP

Gần nhất, IMF ước tính, quy mô GDP 2020 của Việt Nam đạt 340,8 tỷ USD (theo báo cáo tháng 4/2021).

Trong lần sang hỗ trợ vào năm 2019, ông Robert Dippelsman, Phó Trưởng phòng thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho hay, IMF muốn Việt Nam có thể nắm bắt được tất cả các số liệu thống kê liên quan đến các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp nước ngoài, mà trước đây có thể trong quá trình thống kê về GDP chưa tính được hết và chưa cập nhật được đầy đủ những số liệu này, để đảm bảo bao phủ 100% toàn bộ những hoạt động kinh tế ở Việt Nam.

Ông Robert cũng cho rằng, hiện nay việc rà soát, cập nhật số liệu thống kê về GDP là một việc làm bình thường. Đặc biệt là với các quốc gia đang phát triển và có tốc độ thay đổi nhanh như Việt Nam thì việc thống kê và rà soát lại GDP là rất cần thiết.

Trong khuyến nghị được đưa ra vào quý I/2021, IMF đã chỉ rõ, việc loại trừ một số hoạt động sẽ dẫn đến ước tính thiếu quy mô của nền kinh tế, có thể làm sai chệch tốc độ tăng trưởng GDP, và gây trở ngại cho so sánh quốc tế. Sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành dịch vụ và thành tố phi chính thức của ngành này khiến Tổng cục Thống kê gặp nhiều thách thức trong công tác đo lường. Vì vậy, IMF sẽ hỗ trợ Việt Nam thống kê tài khoản quốc gia toàn diện thêm một lần nữa.

Tin mới

Sedan hạng B rầm rộ giảm giá đẩy doanh số: Hyundai Accent, Toyota Vios lập đáy mới - giá thấp nhất chỉ từ 400 triệu đồng, rẻ ngang Kia Morning
4 giờ trước
Hyundai Accent, Toyota Vios hay Honda City đang nhận hàng loạt chương trình ưu đãi tại đại lý. Mức giảm tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng.
Sốc vì vé máy bay sang Châu Âu không đắt hơn chặng nội địa là bao, đi Úc cũng chỉ có 6 triệu khứ hồi
2 giờ trước
Cùng ngày, cùng thời điểm, cùng hãng vậy mà giá vé máy bay từ TP.HCM đi Thái Lan còn rẻ hơn từ TP.HCM ra Hà Nội, khiến du khách Việt đổ xô xuất ngoại du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5.
Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
2 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
2 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
20 phút trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
10 giờ trước
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
SHB đặt mục tiêu lợi nhuận 11.286 tỷ đồng, trả lời nhiều vấn đề "nóng" tại Đại hội cổ đông năm 2024
10 giờ trước
Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB - Mã: SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, trong đó bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án chia cổ tức và phương án tăng vốn điều lệ.
PVcomBank lần thứ năm liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
11 giờ trước
Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 – nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Đồng thời đây cũng là lần thứ 5 liên tiếp Ngân hàng được vinh danh trong “Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
11 giờ trước
Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.