Giá khí đốt tại châu Âu đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra?

27/10/2022 06:06
Một lượng lớn các tàu chở khí đốt đang đứng im hoặc di chuyển chậm tại các cảng ở châu Âu để chờ bốc dỡ đã gây ra tình trạng quá tải khiến cho khí đốt giảm mạnh trong tuần vừa qua.
Giá khí đốt tại châu Âu đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra? - Ảnh 1.

Ảnh: NY Times

Xung đột giữa Nga và Ukraine chưa có dấu hiệu kết thúc, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Nga sang châu Âu đang giảm dần và mùa đông đang cận kề. Những điều này vốn dĩ là những tín hiệu cho sự tăng giá mạnh mẽ. Tuy nhiên giá khí đốt – vốn đóng vai trò cực kì quan trọng để sưởi ấm trong các gia đình và cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện và công nghiệp đang giảm mạnh.

Giá khí đốt của châu Âu đã tăng lên trên 340 euro (332,6 USD/MGh vào cuối tháng 8, nhưng tuần này lần đầu tiên giảm xuống dưới 100 euro kể từ khi Nga cắt giảm nguồn cung. Trước khi xung đột xảy ra, giá của nó thấp tới 30 euro. Vậy vì sao lại có sự giảm đến 70% như vậy?

Giá khí đốt tại châu Âu đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra? - Ảnh 2.

Giá khí đốt tại châu Âu giảm sau khi lập đỉnh vào tháng 8. Đồ họa: NY Times

Một trong những lí do khiến giá cả lao dốc là do châu Âu đã có đủ lượng khí đốt tự nhiên mà họ cần. Vào mùa hè, châu Âu đã tăng cường mua khí đốt từ khắp mọi nơi trên thế giới sau khi Nga – nhà cung cấp chính lâu năm của họ đã giảm lượng khí đốt tự nhiên.

Trên khắp châu lục, các Chính phủ và các doanh nghiệp đã tích cực bổ sung vào kho dự trữ khí đốt của họ. Theo sự thúc giục của các quan chức Liên minh châu Âu và chi phí tăng cao, kho dự trữ đã được lấp đầy đến 93% công suất so với mức chưa đầy 80% hàng năm.

Lí do lớn hơn cả là do Mỹ đang xuất khẩu số lượng lớn LNG sang châu Âu, tuy nhiên lượng lớn tàu chở đang chờ dỡ hàng tại các cảng ở châu Âu bị ùn ứ do họ không thể xử lí được lượng lớn các lô hàng.

Có 641 tàu LNG đang hoạt động trên thế giới và 60 trong số đó đang chờ xả nhiên liệu ở châu Âu. Theo MarineTraffic, những tàu chở LNG này đã chạy không tải hoặc từ từ đi vòng quanh Tây Bắc Châu Âu, Địa Trung Hải và Bán đảo Iberia. 1 chiếc được neo tại kênh đào Suez và 8 tàu ​​LNG xuất phát từ Mỹ đang được tiến hành đến cảng Huelva của Tây Ban Nha.

Ông Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates cho biết: “Làn sóng tàu chở LNG đã lấn át khả năng dỡ hàng kịp thời của các cơ sở cảng tại Châu Âu.”

Cũng theo Lipow, những sự chậm trễ này khiến lượng khí đốt tự nhiên tồn kho tăng nhiều hơn so với dự kiến ​​của thị trường.

Ông Laura Page, một nhà phân tích của Kpler cho biết những con tàu đang đi từ Algeria đến châu Âu dường như đã chuyển hướng sang châu Á để tìm kiếm một mức giá tốt hơn.

Ông Massimo Di Odoardo, Phó chủ tịch nghiên cứu khí đốt tại Wood Mackenzie, một công ty tư vấn tại Anh, cho biết: “Châu Âu đã có được kho dự trữ mà vài tháng trước họ chỉ có mơ mới có thể đạt được.”

Nhu cầu về khí đốt tự nhiên đã giảm mạnh. Đây cũng là một yếu tố quan trọng kéo giá đi xuống. Thời tiết vào mùa thu đã bắt đầu ấm hơn mức bình thường so với mọi năm. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ không cần phải sử dụng nhiều đến nhiệt. Tuy nhiên các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng đợt giảm giá này có thể chỉ là thoáng qua và khí đốt tự nhiên dự kiến ​​sẽ được chuyển đến châu Âu vào mùa đông năm nay đang được bán trên các thị trường kỳ hạn với giá cao hơn đáng kể so với giá hiện tại.

Đừng vội mừng khi giá giảm

Các công ty tiện ích châu Âu đang kinh doanh bằng cách mua khí đốt để tạo ra điện và bán cho khách hàng đã bị lỗ do việc cắt khí đốt của Nga và họ đã phải mua các lô hàng LNG có giá đắt đỏ trước đây. Giờ đây khi nhu cầu thấp hơn dự kiến, họ có thể bị kẹt nhiên liệu. Các cơ sở tiện ích này có thể sẽ phải bán hàng hóa rẻ trong khi mua vào với giá đắt đỏ. ĐIều này sẽ có thể gây ra thiệt hại tài chính lớn.

Các chuyên gia cho rằng còn quá sớm để cảm thấy thoải mái về triển vọng khí đốt rẻ hơn vì sự phản ứng giảm giá của thị trường có thể không kéo dài. Giá khí đốt tự nhiên giao sau vào tháng 1 và tháng 2 năm 2023 đang giao dịch cao hơn 40% so với tháng 11.

Giá có thể sẽ còn biến động nếu Nga cắt các dòng khí đốt còn lại đến châu Âu thông qua Ukraine hoặc nếu có sự cố tại các cơ sở hạ tầng năng lượng, như sự cố đứt gãy không rõ nguyên nhân trong các đường ống Nord Stream chạy từ Nga đến Đức.

Yếu tố thời tiết cũng là một điều chưa chắc chắn. Ông Jonathan Stern, người sáng lập chương trình khí đốt tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford, cho biết: “Thử nghiệm sẽ đến khi chúng ta có đợt lạnh đầu tiên và kho lưu trữ bắt đầu trống rỗng. Chúng tôi sẽ xem thị trường phản ứng như thế nào với điều đó."

Theo NY Times

Tin mới

Cho một bát nước vào tủ lạnh và để qua đêm: Hành động nhỏ nhưng cực hữu ích, EVN cũng khuyên thực hiện
8 giờ trước
Hành động tưởng như vô nghĩa song thực tế lại có công dụng trong việc tiết kiệm ví tiền cho chính người dùng, đặc biệt vào mùa hè.
Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu
7 giờ trước
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.
Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
6 giờ trước
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Haval H6 tiếp tục ưu đãi mạnh tay: Giảm 100 triệu và trả 50% trước bạ không phân biệt tỉnh thành
6 giờ trước
Haval H6 không nằm ngoài xu hướng giảm giá và ưu đãi của toàn thị trường ô tô Việt Nam khi liên tục đưa ra các chính sách mạnh tay.
Các ông lớn Trung Quốc đổ xô vào Việt Nam: Vinfast ra ngay "lời thách đố gai góc", Âu-Mỹ cũng chào thua
6 giờ trước
Xe điện từ Trung Quốc được đánh giá là số 1 thế giới nhưng chúng đã gặp phải kỳ phùng địch thủ Vinfast khi định lấn sân nhà của thương hiệu Việt Nam.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

37.049.612 VNĐ / tấn

169.30 JPY / kg

1.93 %

+ 3.20

Đường

SUGAR

10.168.571 VNĐ / tấn

18.13 UScents / lb

-1.09 %

- -0.20

Cacao

COCOA

186.886.866 VNĐ / tấn

7,346.00 USD / mt

-0.64 %

- -47.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

115.926.195 VNĐ / tấn

206.69 UScents / lb

4.09 %

+ 8.13

Đậu nành

SOYBEANS

11.467.916 VNĐ / tấn

1,226.80 UScents / bu

0.84 %

+ 10.20

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.287.756 VNĐ / tấn

366.85 USD / ust

-0.23 %

- -0.85

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

25.362.536 VNĐ / tấn

45.22 UScents / lb

1.57 %

+ 0.70

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng
5 giờ trước
Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.
Sản lượng sầu riêng của Cần Thơ tăng gấp 2,5 lần
4 giờ trước
Theo ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, tổng diện tích trồng sầu riêng trên địa bàn thành phố Cần Thơ đạt khoảng 4.521 ha, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, diện tích cho trái đạt khoảng 3.102 ha, sản lượng sầu riêng ước trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 18.640 tấn, tăng hơn gấp 2,5 lần so với cùng kỳ.
Vải chín sớm được giá, nông dân lãi cao
44 phút trước
Vải mất mùa xong giá vải được các thương lái thu mua tăng từ 45.000 - 60.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so với mùa vụ năm 2023, người trồng vải lãi cao.
Giá hoa cúc tăng cao
13 giờ trước
Ngày 16-5, tại chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ (quận 10), TP HCM, giá bán lẻ hoa cúc mai, cúc tứ quý, cúc mắt ngọc tăng cao hơn bình thường, phổ biến khoảng 20.000 đồng/bó, cúc lưới 40.000 đồng/bó, cúc kim cương 43.000 - 45.000 đồng/bó.