Giá vàng phá vỡ mọi kỷ lục

03/04/2024 06:44
Vàng tiếp tục xô đổ các kỷ lục để xác lập đỉnh cao mới khi các nhà giao dịch ồ ạt mua mạnh món tài sản trú ẩn an toàn này trong bối cảnh gia tăng căng thẳng ở Trung Đông, bất chấp đồng USD cũng mạnh lên khi thị trường đặt cược rằng Mỹ sắp hạ lãi suất.

Phiên giao dịch thứ Ba (2/4), lúc 14h40 GMT, giá vàng giao ngay đạt 2.276,89 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 6/2024 đạt 2.290,40 USD/ounce.

Giá vàng phá vỡ mọi kỷ lục - Ảnh 1

Syria và Iran đã đổ lỗi cho Israel về cuộc không kích phá hủy tòa nhà nằm trong khu phức hợp đại sứ quán Iran tại thủ đô Damascus của Syria ngày 1/4. Vụ việc trên được cho là sự leo thang nguy hiểm nhất bên ngoài Gaza kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Hamas - Israel gần sáu tháng trước.

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng dòng chảy đầu tư vào vàng với mục đích trú ẩn an toàn, liên quan đến cuộc tấn công vào đại sứ quán Iran ở Syria”, Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, cho biết, và thêm rằng đợt tăng giá vàng mới nhất này có lẽ cũng liên quan đến hoạt động bán khống từ các cửa hàng gia đình và cửa hàng giao dịch độc quyền.

Nhà phân tích Jane Foley của Rabobank cho biết: “Sự hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn thường thấy trong quá khứ nay lại được khơi dậy bởi các yếu tố địa chính trị, bao gồm cả cuộc khủng hoảng hiện nay ở Trung Đông”.

Chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này, Navneet Damani, Trưởng phòng Nghiên cứu dịch vụ tài chính, hàng hóa & tiền tệ của công ty Motilal Oswal Financial Services (trụ sở ở Ấn Độ) cho biết : “Ngoài những lo ngại liên quan đến chiến tranh thương mại, những thông tin cập nhật về căng thẳng Mỹ - Iran cũng tiếp tục thu hút sự chú ý, ảnh hưởng không nhỏ đến xu hướng giá kim loại quý. Chúng tôi tiếp tục duy trì dự đoán xu hướng vàng sẽ đi lên”.

Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết ngoài lực mua cơ bản từ các ngân hàng bán lẻ và ngân hàng trung ương hiện còn có sự tham gia của các nhà đầu cơ ăn theo xu hướng tưang, những người đã kéo dài thời gian mua theo xu hướng tăng sau khi vàng phá vỡ ngưỡng trần 2.200 USD/ounce.

Giá vàng phá vỡ mọi kỷ lục - Ảnh 2

Nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương gia tăng.

 “Giá vàng cũng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu vật chất tăng cao từ các hộ gia đình Trung Quốc, nơi mức tăng kỷ lục của vàng không làm giảm nhu cầu mua. Hoạt động mua của ngân hàng trung ương cũng duy trì sự hỗ trợ cho vàng , khi ngân hàng trung ương Trung Quốc liên tục bổ sung dự trữ vàng . Sự gia tăng căng thẳng địa chính trị gần đây, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine hay Israel với Hamas đang khiến những người tham gia thị trường vô cùng lo lắng,” ông Modi nói.

Sự kết hợp của các yếu tố tăng giá đã khiến giá vàng thỏi tăng gần 10% từ đầu năm đến nay. Các nhà phân tích cho biết về cơ bản, giá vàng đang tăng do các nhà giao dịch dự đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu, Ngân hàng Anh và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 6 do lạm phát đang chậm lại.

Nhà phân tích Matthew Weller của City Index cho biết: “Khi lãi suất giảm, vàng trở nên tương đối hấp dẫn hơn so với các tài sản thu nhập cố định như trái phiếu, vốn mang lại lợi nhuận yếu hơn trong môi trường lãi suất thấp hơn”.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết: “Điều khiến đợt phục hồi của vàng trở nên bất thường là nó diễn ra bất chấp những trở ngại truyền thống như đồng đô la Mỹ tăng giá, lãi suất trái phiếu kho bạc tăng, khả năng lãi suất dài hạn của Mỹ tăng …”. Điều này cho thấy có nhu cầu thực sự đằng sau đợt tăng giá lần này, không chỉ là sự biến động của thị trường tài chính.

Đồng đô la tăng vọt sau khi dữ liệu hôm thứ Hai cho thấy ngành sản xuất của Mỹ trong tháng 3/2024 đã tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm rưỡi.

Các nhà giao dịch đã giảm đặt cược về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 6 xuống 58% so với khoảng 60% trước khi có dữ liệu sản xuất – thông thường sẽ gây áp lực giảm giá lên vàng thỏi, tài sản vốn có lợi suất bằng 0.

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại độc lập có trụ sở tại New York cho biết, trong khi thị trường vàng vẫn ở trong “trạng thái giá tăng mạnh”, có lẽ không nên bỏ qua việc Fed vẫn giữ quan điểm khá cứng rắn về lãi suất .

Nhìn về tương lai, triển vọng giá vàng thỏi vẫn tươi sáng. Xu hướng mua của các ngân hàng trung ương phản ánh bầu không khí địa chính trị không ổn định và nỗ lực của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ, do đó, đây có thể là một quá trình kéo dài nhiều năm khiến nhu cầu vàng tăng cao. Thật vậy, việc mua vàng của Trung Quốc thậm chí có thể tăng tốc nếu ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống và sự đối đầu giữa hai siêu cường ngày càng nóng lên.

Đồng thời, vàng vẫn có thể nhận được sự hỗ trợ từ lãi suất giảm. Lãi suất suất vẫn khá cao xét từ góc độ lịch sử, vì vậy vàng có thể được hưởng lợi khi lợi suất giảm trở lại mức 'bình thường' hơn, đặc biệt nếu nền kinh tế Mỹ mất đà.

Tuy nhiên, v ẫn còn nhiều dữ liệu kinh tế Mỹ đang ở phía trước. Do đó, trong trường hợp giá vàng tiếp tục tăng như dự đoán của nhiều nhà phân tích thì biên động dao động giá cũng sẽ rất mạnh mẽ.

Tham khảo: Reuters

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
23 phút trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
48 phút trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
2 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Hãng xe hợp tác với Geleximco xây nhà máy tại Việt Nam ra mắt bom tấn SUV cỡ C: chỉ tiêu thụ 4,89 lít/100 km, so kè Honda CR-V
2 giờ trước
Mẫu SUV có khả năng di chuyển lên đến 1.250 km, cạnh tranh với các đối thủ cỡ C như Honda CR-V.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.136.243 VNĐ / lượng

2,328.06 USD / toz

-0.22 %

- -5.07

Bạc

SILVER

821.162 VNĐ / lượng

26.87 USD / toz

-0.76 %

- -0.21

Đồng

COPPER

261.417.684 VNĐ / tấn

467.87 UScents / lb

-0.01 %

- -0.03

Bạch kim

PLATINUM

29.312.388 VNĐ / lượng

959.30 USD / toz

-0.05 %

- -0.45

Nickel

NICKEL

488.759.428 VNĐ / tấn

19,285.00 USD / mt

0.97 %

+ 185.00

Chì

LEAD

56.643.885 VNĐ / tấn

2,235.00 USD / mt

0.04 %

+ 1.00

Nhôm

ALUMINUM

65.666.356 VNĐ / tấn

2,591.00 USD / mt

-0.08 %

- -2.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 30/4: Được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ Trung Quốc
3 giờ trước
Giá vàng hôm nay 30/4 được hỗ trợ bởi nhu cầu vật chất mạnh mẽ từ Trung Quốc do đồng nhân dân tệ yếu hơn, thị trường chứng khoán biến động và lãi suất tiền gửi tương đối thấp khiến các nhà đầu tư tìm kiếm giải pháp thay thế cho khoản tiết kiệm của họ.
Thị trường ngày 30/4: Giá dầu, quặng sắt giảm, vàng tăng
3 giờ trước
Phiên giao dịch 29/4, giá dầu giảm hơn 1 USD do các cuộc đàm phán về Trung Đông, vàng tăng, đồng lên mức cao nhất hai năm do lo ngại về nguồn cung, số liệu công nghiệp của Trung Quốc yếu đã khiến quặng sắt thoái lui.
Loại gỗ triệu cây mới có một ở Việt Nam: Đại gia Nhật, Trung dốc cả hầu bao không mua nổi vì quá hiếm
4 giờ trước
Giá của loại gỗ này lên tới hàng chục tỷ đồng cho 1 kg là chuyện bình thường.
Vì sao giá vàng tăng "sốc" hàng chục % chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024?
16 giờ trước
Tổng cục Thống kê khẳng định giá vàng đã tăng mạnh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024. Cơ quan này nhận định những nguyên nhân chính gây ra sự tăng giá chóng mặt của giá vàng trong thời gian qua.