Hà Nội hướng tới bảo hiểm xã hội toàn dân

07/01/2023 20:15
Nhằm chia sẻ với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thành phố Hà Nội đã khơi nguồn lực xã hội, huy động hỗ trợ của các nhà hảo tâm để tặng sổ bảo hiểm và thẻ bảo hiểm y tế cho hàng trăm người yếu thế, qua đó lan tỏa tinh thần

Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 03/2022/NQ-HĐND, áp dụng từ ngày 1/8/2022, quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố có hiệu lực trong cả giai đoạn 2022-2025.

Đối tượng được hưởng lợi gồm: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 3 tháng trước ngày 1/1/2018; người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn dưới 1 tháng từ ngày 1/1/2018 trở đi; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người lao động giúp việc gia đình; người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ không hưởng tiền lương; xã viên không hưởng tiền lương; người tham gia khác.

Các mức hỗ trợ được quy định là: thêm 30% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người thuộc hộ nghèo; thêm 25% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với người thuộc hộ cận nghèo; thêm 10% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện đối với các đối tượng khác.

Các địa phương của Hà Nội đã và đang thực hiện hỗ trợ kinh phí cho người tham gia bảo hiểm tự nguyện. Quận Long Biên là địa phương đầu tiên của thành phố triển khai hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm xã hội cho hộ nghèo, cận nghèo.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, từ tháng 8/2022 đến hết ngày 31/12/2025, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng theo chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn. Như vậy có thể hiểu, người nghèo, người cận nghèo ở Long Biên sẽ có bảo hiểm xã hội 0 đồng. Vì ngoài mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước và ngân sách của thành phố, quận sẽ hỗ trợ thêm 40% trên mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện hàng tháng theo chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (tương ứng 132.000 đồng/người/tháng); hỗ trợ thêm 50% mức đóng cho hộ cận nghèo (tương ứng 165.000 đồng/người/tháng).

Căn cứ vào kế hoạch trên, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mức đóng hàng tháng thấp nhất là 330.000 đồng/người/tháng. Kinh phí thực hiện hỗ trợ thêm tiền đóng bảo bảo hiểm xã hội cho người tham gia thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn quận giai đoạn 2022 -2025 được trích từ Quỹ vì người nghèo của quận và các phường hàng năm.

Qua tìm hiểu, các địa bàn khác tại Hà Nội như: quận Ba Đình, huyện Gia Lâm, huyện Mê Linh... đã hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người cận nghèo theo tinh thần Nghị quyết số 03 với tống số tiền gần 2 tỷ đồng, góp phần gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội. Để có nguồn lực tài chính hỗ trợ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, các quận huyện của thành phố Hà Nội đều huy động “mạnh thường quân” đóng góp kết hợp với ngân sách địa phương.

Tại quận Ba Đình, dịp cuối tháng 11/2022, Uỷ ban nhân quận và Mặt trận Tổ quốc quận, Bảo hiểm Xã hội quận và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã trao sổ bảo hiểm xã hội cho 17 người là thành viên thuộc hộ cận nghèo năm 2022. Tổng số tiền quận Ba Đình hỗ trợ là gần 8,5 triệu đồng, kinh phí hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của Mặt trận Tổ quốc quận.

Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội quận Ba Đình, trong năm 2023, Ủy ban nhân dân quận giao các ngành liên quan, 14 phường trên địa bàn tiếp tục rà soát, lập danh sách để xét duyệt hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm tự nguyện cho người dân.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội đã kêu gọi công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan tổ chức, các nhà hảo tâm… hỗ trợ kinh phí để tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô với mong muốn ngày càng có nhiều người được chăm sóc sức khỏe bằng bảo hiểm y tế, được đảm bảo thu nhập khi hết tuổi lao động.

Năm 2021, Bảo hiểm Xã hội thành phố đã tặng 150 sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện và 150 thẻ bảo hiểm y tế trị giá gần 250 triệu đồng cho người dân thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của các xã Ba Vì và Khánh Thượng (Ba Vì), xã An Phú (Mỹ Đức). Từ ngày 23/11/2022 đến ngày 20/12/2022, Bảo hiểm Xã hội thành phố đã tặng 1.740 sổ bảo hiểm xã hội và 236 thẻ bảo hiểm y tế với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Được tặng sổ bảo hiểm, anh Nguyễn Thanh Tâm (thôn Phú Thanh, xã An Phú, huyện Mỹ Đức) chia sẻ, đây là động lực để anh cố gắng tạo thêm thu nhập, nỗ lực làm việc, tiết kiệm để tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm tự nguyện.

Ông Phan Văn Mến, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội nhìn nhận, việc tặng sổ bảo hiểm xã hội tự nguyện, thẻ bảo hiểm y tế, giúp người dân có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được tham gia vào hệ thống an sinh của Nhà nước. Với cách làm này, Hà Nội đã và đang góp phần tạo động lực giúp nhiều người dân yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống theo tinh thần bảo hiểm toàn dân mà Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
2 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
2 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
2 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
2 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
14 phút trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia nhận định nước ion kiềm tươi chính là chiến lược "đại dương xanh"
37 phút trước
Theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Trưởng khoa Tài Chính, Trường ĐH Ngân Hàng TP. Hồ Chí Minh, giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dự đoán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiếp tục lên ngôi, trong đó máy lọc nước ion kiềm tươi sẽ sớm thay thế máy lọc nước RO vì nó giải quyết được nhu cầu của xã hội.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
21 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.
Giá USD hôm nay 27/4: Đồng bạc xanh bất ngờ tăng vọt trở lại
22 giờ trước
Giá USD hôm nay 27/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết từ ngày 22/4 đến ngày 26/4 giảm từ 24.272 xuống mức 24.246 VND/USD, giảm 26 đồng so với đầu tuần.
Finviet đồng hành cùng các nhãn hàng số hóa ngành bán lẻ Việt Nam
22 giờ trước
Khoảng 10 năm trước, sự xâm nhập của các đại gia bán lẻ nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua các thương vụ M&A đình đám khiến nhiều người lo ngại hàng Việt sẽ nhanh chóng bị lép vế ngay trên chính sân nhà. Bởi lẽ kênh phân phối nội địa đi tới đâu, hàng Việt "ăn sâu bám rễ" tới đó.