IFC: 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân

23/09/2021 13:29
Báo cáo mới đây của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) về tăng cường vai trò của khu vực tư nhân trong và sau đại dịch COVID-19 đã chỉ ra 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân.

1. Năng lượng

Được thúc đẩy bởi quá trình công nghiệp hóa, tầng lớp trung lưu đang phát triển, và tiến trình đô thị hóa nên nhu cầu điện dự kiến sẽ tăng 8% mỗi năm đến năm 2030.

Tốc độ tăng trưởng này đòi hỏi công suất phát điện tăng từ 60 GW năm 2020 và lên đến 100 GW năm 2030. ADB ước tính cần có tổng vốn đầu tư 152 - 185 tỷ USD vào ngành điện trong giai đoạn 2016-2030 để giảm bớt tình trạng thiếu điện.

Việt Nam đã vượt mục tiêu đặt ra cho năng lượng mặt trời, và có tiềm năng to lớn trong phát triển các dự án năng lượng gió. Đặc biệt, khí tự nhiên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai.

Do vậy, Chính phủ gần đây đã nhấn mạnh việc sử dụng LNG làm nguồn phát điện và sẽ tìm cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển các dự án như vậy.

IFC: 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân - Ảnh 1.

Quan hệ đối tác công-tư (PPPs) sẽ là công cụ quan trọng để thúc đẩy đầu tư trong nước và quốc tế trong lĩnh vực năng lượng.

Đầu tư nước ngoài và trong nước đang gia tăng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm bớt quan ngại của các nhà đầu tư. Mặc dù chính sách trong lĩnh vực này đã mở cửa hơn trong thời gian qua, các nhà đầu tư vẫn còn gặp nhiều trở ngại như thiếu vốn, chi phí đầu tư cao vào các công nghệ mới hơn; thiếu nguồn nhân lực có trình độ; công nghiệp hỗ trợ kém phát triển; công suất lưới điện yếu,..

Các chuyên gia của IFC cho biết, khu vực nhà nước sẽ không thể cung cấp toàn bộ nguồn lực đầu tư này, đặc biệt khi các nguồn vốn ưu đãi giảm và mức trần nợ công 65% GDP hạn chế các khoản nợ và bảo lãnh của Chính phủ.

Do đó, quan hệ đối tác công-tư (PPPs) sẽ là công cụ quan trọng để thúc đẩy đầu tư trong nước và quốc tế trong lĩnh vực này. Ngoài ra, hiệu quả năng lượng được cải thiện có thể tiết kiệm khoảng 10.300 megawatt (MW) nhiệt điện trước năm 2030 nếu các nhà máy bắt đầu triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

2. Giáo dục và đào tạo kỹ năng

Báo cáo ước tính, Việt Nam cần thêm hơn 400.000 nhân viên công nghệ thông tin (CNTT) trong giai đoạn 2016-2020, và con số này có khả năng sẽ còn cao hơn trong thời kỳ hậu COVID-19. Với ngành xây dựng, tăng trưởng nhanh chóng trong xây dựng đã làm tăng đáng kể nhu cầu kỹ năng xây dựng dân dụng, và ước tính ngành này cần thêm 400.000 đến 500.000 lao động mỗi năm.

Theo một báo cáo khảo sát của Ngân hàng Thế giới, 73% số công ty gặp khó khăn trong việc thuê nhân viên với kỹ năng quản lý và lãnh đạo. Do đó, các trường đại học tư nhân có liên kết quốc tế đang có vai trò ngày càng tăng trong giáo dục quản lý và kinh doanh, nhắm vào sinh viên đến từ các gia đình giàu có ở Việt Nam với mức học phí phải chăng hơn so với đi du học.

IFC: 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân - Ảnh 2.

Sẽ có nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp giáo dục nghề nghiệp tư nhân do nhu cầu về giáo dục nghề nghiệp trong giới trẻ Việt Nam ngày càng tăng.

Ngoài ra, các chuyên gia IFC nhận định, sẽ có nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp giáo dục nghề nghiệp tư nhân do nhu cầu về giáo dục nghề nghiệp trong giới trẻ Việt Nam ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, môi trường pháp lý quản lý các nhà cung cấp giáo dục đào tạo tư nhân khá thuận lợi. Họ có thể thiết lập mức thu phí riêng và thực hiện quy trı̀nh đăng ký giống như các tổ chức nhà nước. Các nhà cung cấp dịch vụ đào tạo tư nhân cũng phải tuân theo chương trình khung giống như các tổ chức nhà nước.

3. Kinh doanh nông nghiệp

Ngành trồng trọt đã phát triển đa dạng hơn, và ngành nông nghiệp đã chuyển đổi từ trồng lúa là chủ sang sản xuất và xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp lớn nhất thế giới. Việt Nam hiện được công nhận là quốc gia sản xuất hàng đầu cà phê, hạt điều, hạt tiêu đen, sắn, cao su, chè, và thủy sản.

Sản xuất và xuất khẩu đã tăng mạnh, cơ cấu các sản phẩm xuất khẩu đang chuyển đổi dần từ hàng hóa cấp thấp hơn sang các sản phẩm chế biến, chất lượng cao và có giá trị gia tăng cao. Vì vậy tăng trưởng trong sản xuất trong tương lai sẽ phải dựa vào tăng năng suất, và tăng trưởng thu nhập sẽ xuất phát từ việc chuyển đổi sang hàng hóa có giá trị cao hơn.

IFC: 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân - Ảnh 3.

Việt Nam cần tăng cường cơ hội tiếp cận các thị trường xuất khẩu giá trị cao và gắn sản xuất với thị trường.

Mặc dù các hiệp định thương mại gần đây mở cánh cửa cho việc gia tăng khả năng tiếp cận các thị trường có giá trị cao hơn, nhưng vẫn còn những thách thức trong đáp ứng các yêu cầu ngày càng tăng của thị trường quốc tế, đồng thời cạnh tranh với các công ty mới gia nhập thị trường trong nước.

Do đó, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần tăng cường cơ hội tiếp cận các thị trường xuất khẩu giá trị cao và gắn sản xuất với thị trường. Cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp nông nghiệp đáp ứng các yêu cầu cập nhật của các nước nhập khẩu liên quan đến các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch thực vật, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng, thực hành an toàn thực phẩm, và áp dụng công nghệ số để thực hiện các công việc này

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh đầu tư vào các cơ sở chuỗi lạnh/kho lạnh. Đồng thời, cải thiện khung thể chế và năng lực của hạ tầng chất lượng quốc gia để bảo đảm sản phẩm tuân thủ các tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận.

4. Logistics

Báo cáo cho biết, nhu cầu về các dịch vụ logistics tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. Thu nhập tăng sẽ làm tăng nhu cầu đối với hàng tiêu dùng và thực phẩm an toàn hơn, do đó sẽ tập trung nhiều hơn vào chuỗi phân phối và bán lẻ thực phẩm hiện đại.

Mặc dù Việt Nam đã làm tốt nhiệm vụ đầu tư vào kết nối cơ sở hạ tầng, nhưng vẫn còn những điểm yếu. Ví dụ như hạn chế trong tiếp cận vốn cản trở các nhà cung cấp dịch vụ logistics nhỏ trong nỗ lực nâng cấp và mở rộng quy mô đội tàu, và cản trở sự gia nhập thị trường của các công ty khởi nghiệp.

Báo cáo khuyến nghị, để khuyến khích khu vực tư nhân tham gia vào lĩnh vực logistics, Việt Nam cần tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của bên bán trong thương mại điện tử và nhà cung cấp dịch vụ logistics thông qua sự nhất quán trong áp dụng luật lệ và các khoản phí. Tối ưu hóa quy trình, thời gian và chi phí xin giấy phép hoạt động vận tải hàng không.

IFC: 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân - Ảnh 4.

Nhu cầu về các dịch vụ logistics tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới

Trong dài hạn, cần phát triển dịch vụ giáo dục, đào tạo nghề phù hợp trên cơ sở hợp tác chặt chẽ với khu vực tư nhân để đáp ứng nhu cầu kỹ năng cho hoạt động logistics trong nông nghiệp, chuỗi logistics lạnh, CNTT-TT và tài xế xe tải.

5. Du lịch

Là ngành chiếm tỷ trọng đáng kể trong hoạt động kinh tế tại Việt Nam, tính riêng năm 2019, ngành du lịch đóng góp 9,2% trong GDP, chiếm 3,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, và sử dụng gần 5 triệu lao động.

Được đánh giá là một ngành tiềm năng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam, thế nhưng thách thức trước mắt đối với các công ty du lịch tư nhân là tồn tại trước tác động của đại dịch COVID-19.

IFC: 5 lĩnh vực sẽ tạo ra khác biệt cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam nếu có sự xuất hiện của doanh nghiệp tư nhân - Ảnh 5.

Được đánh giá là một ngành tiềm năng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam, thế nhưng thách thức trước mắt đối với các công ty du lịch tư nhân là tồn tại trước tác động của đại dịch COVID-19.

Do đó, để khuyến khích tư nhân tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực du lịch, báo cáo cho biết, Việt Nam cần duy trì các doanh nghiệp du lịch có khả năng tồn tại về tài chính. Theo đó, hỗ trợ tiền lương và trợ cấp đào tạo; tăng cường hỗ trợ nâng cao kỹ năng; tăng cường các biện pháp an toàn và sức khỏe bằng cách áp dụng công nghệ số

Bên cạnh đó, Việt Nam cần thu hút lại khách du lịch bằng cách thúc đẩy nhu cầu thông qua marketing và các giải pháp chính sách có mục tiêu. Cụ thể, thúc đẩy du lịch nội địa thông qua thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa đồng thời duy trì các tiêu chuẩn an toàn cao.

Bên cạnh đó, xây dựng chiến lược phục hồi nhu cầu du lịch bằng cách tập trung vào thị trường nội địa trước, sau. Tham gia bong bóng du lịch với các quốc gia đã giảm được tỷ lệ lây nhiễm và đi trước trong phục hồi

Tin mới

Giá cá lóc giảm thấp, người nuôi chưa dám tái vụ
8 giờ trước
Nhiều nông dân chuyên nghề nuôi cá lóc ở tỉnh Trà Vinh hiện vẫn chưa dám tái vụ nuôi năm 2024 do giá cá lóc vẫn đang giảm thấp. Bình quân, người nuôi cá lóc hiện bị thua lỗ 7.000 - 8.000 đồng/kg cá lóc thương phẩm.
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận giải Sao Khuê
8 giờ trước
BShield nhận “quả ngọt” đầu tiên với chứng nhận Sao Khuê 2024 (Vietnam ICT Excellence) trong lần đầu tham gia giải thưởng.
Thực hư chuyện một số cửa hàng vàng tại TP Hồ Chí Minh đóng cửa
7 giờ trước
Trong những ngày qua, có dư luận về việc một số cửa hàng vàng tại TP Hồ Chí Minh đóng cửa sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra. Tuy nhiên, theo một số người dân sinh sống xung quanh, các cửa hàng này đóng cửa là do đang trong quá trình sửa chữa, trả mặt bằng ...
Almaz – Trung tâm ẩm thực nức tiếng Thủ đô sớm hiện diện tại Móng Cái
7 giờ trước
Almaz - Thương hiệu ẩm thực nổi tiếng bậc nhất Thủ đô sẽ hiện diện tại Vinhomes Golden Avenue (Móng Cái), bổ sung thêm một tiện ích đẳng cấp trong hệ sinh thái all-in-one mà dự án mang tới cho cư dân tương lai tại thành phố biên mậu.
VinFast VF 6 Base và VF 7 Base có tên gọi mới
6 giờ trước
Nhằm định vị rõ ràng hơn phân khúc khách hàng mà mỗi mẫu xe hướng đến, từ ngày 12/04/2024, VinFast đã thông báo đổi tên VF 6 Base và VF 7 Base thành VF 6S và VF 7S - những lựa chọn giá tốt bên cạnh VF 6 Plus và VF 7 Plus.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.252.572 VNĐ / thùng

89.97 USD / bbl

-0.14 %

- -0.13

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.134.302 VNĐ / thùng

85.25 USD / bbl

-0.19 %

- -0.16

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.145.564 VNĐ / m3

1.69 USD / mmbtu

-0.14 %

- 0.00

Than đá

COAL

3.417.388 VNĐ / tấn

136.50 USD / mt

2.06 %

+ 2.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Tim Cook đưa doanh nghiệp Việt Nam vào sâu chuỗi giá trị của Apple
4 giờ trước
Tại buổi tiếp Tổng Giám đốc Apple Tim Cook, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam, đưa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị của mình.
Chủ tịch VNPT Tô Dũng Thái nói về gì về việc được cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G?
6 giờ trước
Ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch VNPT chia sẻ, việc cấp giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G là bước ngoặt để doanh nghiệp có thể làm các thủ tục triển khai dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Nhức nhối tấn công mạng, mã độc tống tiền: Ứng phó khẩn cấp, tiền không phải là vấn đề (Bài 2)
10 giờ trước
Từ những vụ tấn công mạng nhằm vào VNDIRECT, VPOIL… ở Việt Nam vừa qua, câu hỏi đặt ra là giải pháp (mang tính lâu dài) trong đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng của mỗi doanh nghiệp, tổ chức sẽ được thực hiện ra sao?
Đọc 'tâm thư' lúc nửa đêm Elon Musk gửi toàn bộ nhân viên Tesla sau khi sa thải 10% nhân sự toàn cầu: 'Đây là việc tôi ghét nhất nhưng nó phải được thực hiện'
11 giờ trước
CEO Tesla cho rằng việc này là cần thiết cho giai đoạn phát triển tiếp theo của hãng xe điện số một thế giới.