Không phải vàng hay quặng sắt, Trung Quốc đang nắm trong tay "chìa khóa" tương lai nền kinh tế, được kỳ vọng tăng chóng mặt trong nay mai

01/04/2024 04:40
Trung Quốc đang thống trị kim loại quan trọng, giữ vai trò không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực như sản xuất ô tô điện, lưới điện,...

Theo dữ liệu từ sàn giao dịch Kim loại London (LME), giá đồng đã tăng 0,3% ở mức 8.873,50 USD/tấn vào hôm 28/3. Nguyên nhân được cho là các nhà luyện kim của Trung Quốc, nơi sản xuất hơn một nửa nguồn cung đồng tinh chế của thế giới, đã tiến một bước gần hơn đến việc thực hiện cắt giảm sản lượng chung sau khi thắt chặt nguồn cung quặng khiến phí xử lý xuống gần bằng 0.

Cụ thể, hơn 13 nhà máy luyện kim lớn đã đề xuất giảm 5% đến 10% sản lượng theo kế hoạch trong năm nay. Đề xuất này diễn ra sau các cuộc đàm phán giữa các nhà luyện kim và chính phủ hồi đầu tháng này về khả năng cắt giảm sản xuất và kiểm soát công suất. Tin tức này đã đẩy giá đồng lên mức cao nhất trong 11 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London.

Không phải vàng hay quặng sắt, Trung Quốc đang nắm trong tay "chìa khóa" tương lai nền kinh tế, được kỳ vọng tăng chóng mặt trong nay mai - Ảnh 1

Giá đồng tăng cao từ đầu năm 2024.

Trong báo cáo thu nhập được công bố bởi Jiangxi Copper, nhà sản xuất đồng tinh chế lớn nhất Trung Quốc, cho biết giá đồng dự kiến sẽ tăng trong nửa cuối năm nay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm lãi suất.

Đồng là một hàng hóa cơ bản được định giá bằng USD, nên khi bạc xanh mất giá, giá đồng tính bằng USD sẽ tăng lên.

Môi trường lãi suất thấp là chính môi trường đầu tư có lợi cho thị trường hàng hóa, trong đó có đồng, do chi phí đầu tư lúc này đã giảm đi khi đồng USD trở nên rẻ hơn. Trong khi đó, nhu cầu đồng luôn được giới chuyên gia dự báo sẽ tăng mạnh song hành cùng kỷ nguyên chuyển đổi sang năng lượng sạch , nhờ ứng dụng tuyệt vời của đồng trong việc điện hóa mọi thứ. Do vậy, một số chuyên gia dự báo giá kim loại đồng sẽ tăng hơn 75% trong vòng 2 năm tới.

Trung Quốc nắm giữ tương lai chuyển đổi xanh

Trung Quốc hiện là nước sản xuất và tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới. Kho dự trữ chiến lược của nước này đã giúp họ có tác động đến giá cả trên thị trường toàn cầu và bảo vệ khỏi tình trạng thiếu hụt cho ngành công nghiệp nội địa.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc siết chặt việc sử dụng đồng tạo ra mối đe dọa tiềm tàng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của phương Tây.

Kieran Tompkins, nhà kinh tế hàng hóa tại Capital Economics cho biết: “Trung Quốc nắm giữ hầu hết các quân bài về đồng cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh”.

Trong bối cảnh này, quy mô kho dự trữ của Trung Quốc cũng như động cơ của Trung Quốc là rất quan trọng.

“Chúng tôi không thể biết chắc chắn liệu Trung Quốc có đang dự trữ hay không, bởi vì chúng tôi thực sự không biết về số lượng hàng tồn kho mà nước này có trên các sàn giao dịch. Nhưng những gì chúng tôi có thể nói là Trung Quốc đã thực sự khẳng định mình là nhà sản xuất đồng tinh chế ở vị thế thống trị” , nhà kinh tế Kieran Tompkins cho biết.

Không phải vàng hay quặng sắt, Trung Quốc đang nắm trong tay "chìa khóa" tương lai nền kinh tế, được kỳ vọng tăng chóng mặt trong nay mai - Ảnh 2

Thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu đồng vào năm 2030.

Ngay cả khi lượng nhập khẩu khác sụt giảm, Trung Quốc vẫn tiếp tục mua thêm nguyên liệu để sản xuất đồng tinh chế. Trong đó, toàn bộ sự gia tăng sản lượng đồng tinh chế toàn cầu vào năm 2023 là do Trung Quốc.

Nhà kinh tế Kieran Tompkins cho biết, điều này đã giúp Trung Quốc củng cố vị thế thống trị của mình trong việc cung cấp “vật liệu sẽ được sử dụng trong các ngành công nghiệp quan trọng liên quan đến chuyển đổi xanh”.

Điều này một phần phản ánh sự thay đổi trọng tâm của nền kinh tế nội địa Trung Quốc: nước này đã chuyển từ tập trung vào phát triển bất động sản và công nghệ sang tăng cường sản xuất xe điện và tấm pin mặt trời một cách ồ ạt.

Tuy nhiên, sức mạnh thị trường này cũng mang lại cho Trung Quốc đòn bẩy đáng kể trong bối cảnh nhu cầu về đồng được dự đoán sẽ tăng, cả trong ngắn hạn và dài hạn.

“Theo quan điểm của chúng tôi, sự kết hợp giữa trữ lượng đồng thấp kỷ lục trên toàn cầu, tốc độ tăng trưởng nhu cầu xanh nhanh chóng và độ co giãn thấp của cả cung và cầu sẽ dẫn đến tình trạng khan hiếm đồng vào năm 2025” , các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết trong báo cáo gần đây.

“Nếu chúng ta không tìm thấy các mỏ đồng mới hoặc chúng không được đưa vào hoạt động đủ nhanh thì chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài. Điều này sẽ dẫn đến giá đồng cao hơn trong một khoảng thời gian dài hơn” , nhà phân tích Ewa Manthey cho biết.

Tham khảo: Mining, The Telegraph

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
45 phút trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
20 phút trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
44 phút trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
14 phút trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
29 phút trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

71.339.440 VNĐ / lượng

2,334.71 USD / toz

0.07 %

+ 1.58

Bạc

SILVER

828.771 VNĐ / lượng

27.12 USD / toz

0.16 %

+ 0.04

Đồng

COPPER

260.970.692 VNĐ / tấn

467.07 UScents / lb

-0.18 %

- -0.83

Bạch kim

PLATINUM

29.361.278 VNĐ / lượng

960.90 USD / toz

0.12 %

+ 1.15

Nickel

NICKEL

488.759.428 VNĐ / tấn

19,285.00 USD / mt

0.97 %

+ 185.00

Chì

LEAD

56.491.821 VNĐ / tấn

2,229.00 USD / mt

-0.22 %

- -5.00

Nhôm

ALUMINUM

65.564.980 VNĐ / tấn

2,587.00 USD / mt

-0.23 %

- -6.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá vàng tăng "sốc" hàng chục % chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024?
13 giờ trước
Tổng cục Thống kê khẳng định giá vàng đã tăng mạnh trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024. Cơ quan này nhận định những nguyên nhân chính gây ra sự tăng giá chóng mặt của giá vàng trong thời gian qua.
Giá vàng hôm nay 29/4: Giảm nhẹ đầu tuần
1 ngày trước
Giá vàng hôm nay ghi nhận giảm nhẹ mở phiên đầu tuần. Tin tức kinh tế nổi bật trong tuần tới là quyết định chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vào thứ Tư và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu.
Muốn biết lực mua vàng có hạ nhiệt hay không, nhìn thị trường này là biết
1 ngày trước
Ngay cả khi giá vàng cao kỷ lục mọi thời đại, dữ liệu mới nhất của Chính phủ và ngành vàng Trung Quốc cho thấy nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục tiêu thụ phần lớn sản lượng vàng toàn cầu.
Giá vàng hôm nay ngày 28/4: Vàng liệu có tiếp tục phá đỉnh?
2 ngày trước
Giá vàng hôm nay: Khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ ngày càng mất niềm tin vào giá vàng, trong khi các nhà phân tích và người chơi có tổ chức lại coi sự củng cố trong tuần này là điềm báo cho mức tăng hơn nữa.