Kinh hoàng hình ảnh lòng lợn đổ đống ra sàn: 2 dấu hiệu cảnh báo lòng lợn bẩn, chớ có ăn

23/03/2024 08:30
Lòng lợn là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, món ăn này cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ, do vậy cần hạn chế tiêu thụ.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh nội tạng động vật được đổ đống xuống từ những xe container lớn, nằm la liệt trên sàn nhà. Những hình ảnh này làm dấy lên lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những món nầm, lòng, nội tạng động vật... được bán ở khắp nơi.

Liên quan tới những hình ảnh này, chúng tôi đã có cuộc nói chuyện với chuyên gia để tìm hiểu đâu là cách phân biệt nội tạng sạch và bẩn.

Kinh hoàng hình ảnh lòng lợn đổ đống ra sàn: 2 dấu hiệu cảnh báo lòng lợn bẩn, chớ có ăn - Ảnh 1

Hình ảnh nội tạng động vật được chia sẻ trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình)

Lòng lợn - thực phẩm cần được bảo quản kỹ càng

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết nội tạng hay thịt cá cần phải bảo quản đúng cách để đảm bảo an toàn, tươi ngon. Với những loại nội tạng được vận chuyển từ nơi xa bằng container sẽ có một quá trình dài thu gom, rất dễ mất an toàn về thực phẩm.

Để bảo quản được loại thực phẩm dễ bị hư hỏng như nội tạng, có thể cần phải dùng tới chất bảo quản thực phẩm. "Đặc biệt, với các thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ , rất có thể sử dụng chất bảo quản gây hại cho sức khỏe và tiềm ẩn những mối nguy hại khó lường cho sức khỏe", bác sĩ Thiệu nói.

Cùng quan điểm với bác sĩ Thiệu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia Công nghệ Sinh học và Thực phẩm cho hay đối với các thực phẩm như nội tạng được vận chuyển từ những nơi xa đến, phải cấp đông đúng quy trình để tránh gây hư hại, nấm mốc.

Lưu ý khi ăn lòng lợn

Hiện nay, có rất nhiều món ăn đường phố làm từ nội tạng với giá rẻ. Do đó, vị chuyên gia công nghệ thực phẩm cũng đặt ra mối nghi ngại về vấn đề tẩm ướp hóa chất có hại cho sức khỏe. Thường xuyên ăn nội tạng động vật ngoài hàng quán sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính, chuyên gia nói. Trong trường hợp nội tạng được tẩm ướp chất bảo quản không được phép còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bác sĩ Thiệu lưu ý khi sử dụng lòng, mọi người cần phải nấu chín để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và liên cầu lợn. Trong lòng còn có chứa một số vi khuẩn có hại, nếu không được chế biến chín rất dễ gây bệnh.

Kinh hoàng hình ảnh lòng lợn đổ đống ra sàn: 2 dấu hiệu cảnh báo lòng lợn bẩn, chớ có ăn - Ảnh 2

Hạn chế ăn lòng nướng, chiên ngoài hàng quán.

Ngay cả với lòng tươi, có nguồn gốc rõ ràng, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên sử dụng nhiều. Trong 100g lòng lợn có khoảng 400mg cholesterol, ăn quá nhiều có thể gây ra dư thừa cholesterol, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Người có bệnh lý mạn tính, tim mạch, tăng huyết áp, mỡ máu, gút, bệnh thận mạn, người già, trẻ nhỏ cần hạn chế món ăn này.

Phân biệt lòng lợn sạch và bẩn

Dấu hiệu có thể cho thấy nội tạng động vật sạch

- Nội tạng ngon có màu tươi đặc trưng. Lòng lợn ngon có ống ruột căng phẳng phiu và tròn, ruột non có màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ.

- Sờ tay vào lòng lợn sẽ có độ đàn hồi, độ dẻo dính.

Dấu hiệu cảnh báo lòng lợn bẩn

- Lòng lợn có mùi, màu sắc nhợt nhạt, u cục.

- Lòng lợn có dấu hiệu bốc mùi hay mốc.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết nếu ăn lòng lợn bẩn, rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu khuẩn. Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm cấp tính.

Người dân chỉ mua lòng ở những cơ sở uy tín, hạn chế tối đa ăn lòng ngoài hàng quán. Người dân nên ăn lòng luộc thay vì chiên, nướng vì chiên nướng thường tẩm ướp gia vị nhiều, rất khó có thể phát hiện ra lòng lợn còn tươi hay không.

Tin mới

'Cuộc chiến sinh tồn' trên thị trường xe điện Trung Quốc
5 giờ trước
Một “cuộc đua sinh tử” đã bắt đầu diễn ra trên thị trường xe điện (EV) lớn nhất thế giới.
BCI Asia: Central -"Top 10 nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam năm 2024"
4 giờ trước
Nhà thầu xây dựng Central được Tổ chức Quốc tế BCI Asia Award 2024 vinh danh "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Hàng đầu năm 2024" tại thị trường Việt Nam.
Apple suýt mất top 5 thị phần, các hãng điện thoại Trung Quốc đừng vội mừng
4 giờ trước
Apple đã tụt xuống vị trí thứ 5 về thị phần smartphone ở đất nước tỷ dân, đây chưa phải là "dấu chấm hết" cho Nhà Táo, nhưng CEO Tim Cook và cộng sự nên cẩn trọng.
Lý do người Việt 'chê' du lịch nội địa, đổ xô đi nước ngoài
4 giờ trước
Lượng khách đặt tour du lịch nước ngoài tăng mạnh, dẫn tới tình trạng "cháy vé" ở một số điểm đến cần xin visa như Nhật Bản, Hàn Quốc. Trong khi đó, du khách trong nước có xu hướng di chuyển bằng đường bộ như tàu hoả, ô tô cá nhân.
Xe Đức hãy dè chừng: CEO Xiaomi Lôi Quân xác nhận nhiều chủ xe sang Mercedes, BMW, Audi... đang chuyển sang xe điện Xiaomi
3 giờ trước
CEO Xiaomi đã chia sẻ những thông tin tích cực về mẫu xe điện SU7 tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.212.542.420 VNĐ / tấn

293.50 BRL / kg

0.00 %

- 0.00

Thịt gà

CHICKEN

29.952.070 VNĐ / tấn

7.25 BRL / kg

0.42 %

+ 0.03

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
31 phút trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
2 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
17 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Kia Sorento hybrid giảm sốc 120 triệu đồng, còn từ 1,029 tỷ đồng, rẻ hơn cả Honda CR-V hybrid
20 giờ trước
Sau chưa đầy 1 tháng, Kia Việt Nam đã điều chỉnh giá toàn bộ dòng Sorento đang phân phối trong nước.