Lãnh đạo TPHCM: Nông dân nên giữ đất, đừng bán rẻ vì các huyện đang quy hoạch

08/01/2022 19:59
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thời gian tới TPHCM sẽ mở những trục đường ở ngoại thành, vùng ven để tạo điều kiện phát triển các vùng đất còn hoang hóa, chuẩn bị cho bước phát triển trong tương lai của các quận huyện nên bà con nông dân cần giữ đất càng nhiều càng tốt, không nên “bán lúa non” để tránh bị thiệt thòi.

Ngày 7/1, Thành ủy TPHCM tổ chức chương trình gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân năm 2021.

Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Phan Kiều Thanh Hương; Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Thanh Xuân.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Nông dân TP Thủ Đức Nguyễn Văn Quên cho biết hiện địa phương đang tập trung thực hiện mô hình nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất nông nghiệp do thời tiết biến đổi thất thường, tình hình dịch bệnh, sâu bọ phá hoại cây trồng diễn biến phức tạp, thành phố cần có chính sách đặc thù cho từng địa phương để hỗ trợ nông dân duy trì và phát triển sản xuất tạo ra những sản phẩm chất lượng, năng suất cao và tăng trưởng bền vững.

Đại diện Hội Nông dân huyện Bình Chánh đề xuất sớm có chủ trương quy hoạch vùng phát triển nông nghiệp cho TPHCM nói chung và quy hoạch cho huyện Bình Chánh nói riêng để nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, góp phần tăng lợi nhuận, giảm chi phí sản xuất gắn với các sản phẩm đặc trưng của địa phương.

 Lãnh đạo TPHCM: Nông dân nên giữ đất, đừng bán rẻ vì các huyện đang quy hoạch - Ảnh 1.

Lãnh đạo TPHCM đối thoại với các hội viên Hội Nông dân các quận huyện


Bên cạnh đó, TPHCM cần sớm có chủ trương giúp nông dân chuyển mục đích đất nông nghiệp khác để mở rộng diện tích xây dựng nhà màng, nhà lưới, nhà sơ chế, nhà chứa vật tư nông nghiệp, nhà trồng nấm, văn phòng hợp tác xã.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị cán bộ, hội viên nông dân tiếp tục đồng hành cùng chính quyền để phát triển nông nghiệp đô thị một cách bền vững.

Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan yêu cầu các sở, ban ngành tiếp tục quan tâm, tháo gỡ, giải quyết vướng mắc cho các kiến nghị chính đáng của nông dân, như những ý kiến đã nêu đã buổi đối thoại về chương trình xây dựng tạm, quy hoạch nông nghiệp, xây dựng mô hình liên kết vòng, theo chuỗi, hỗ trợ việc tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã,..

Ông Võ Văn Hoan đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương hỗ trợ nông dân xây dựng đề án lớn nhằm tăng cường quảng bá, tạo thương hiệu nông nghiệp địa phương như làng mai Thủ Đức, xoài Cần Giờ...

Theo Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan, TPHCM đang làm công tác quy hoạch kinh tế - xã hội nên 5 huyện ngoại thành cần phải tăng tốc hơn và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quy hoạch của thành phố. Chính quyền các địa phương cần chuẩn bị những ý tưởng về quy hoạch để khi thành phố điều chỉnh sẽ triển khai ngay, bao gồm quy hoạch đất nông nghiệp, đất ở nông thôn, đô thị...

 Lãnh đạo TPHCM: Nông dân nên giữ đất, đừng bán rẻ vì các huyện đang quy hoạch - Ảnh 2.

Nông dân TPHCM hiện nay hầu hết đã chuyển sang mô hình nông nghiệp kỹ thuật cao


Ông Hoan đề nghị các sở, ban ngành nhanh chóng giúp các huyện vạch ra từng chức năng cụ thể của mỗi khu vực như khu trung tâm, khu nông nghiệp, khu vui chơi giải trí... Theo ông, sắp tới TPHCM sẽ mở những trục đường không nằm trong khu đô thị hiện hữu để tạo điều kiện phát triển những vùng còn hoang hóa.

“Mở đường ở ngoài khu đô thị thì chi phí giải phóng mặt bằng thấp nhưng giá trị đất khai thác sẽ cao. Do đó, các hội viên nên vận động nông dân giữ đất, đừng nghe tin đồn rồi bán rẻ, 'bán lúa non' sau này rất thiệt thòi. Bà con cố gắng giữ được càng nhiều đất càng tốt để chuẩn bị cho bước phát triển trong tương lai", ông Hoan chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TPHCM Nguyễn Thanh Xuân, TPHCM hiện có 113.634 ha đất nông nghiệp, chiếm 54,23% tổng diện tích đất tự nhiên, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 65.055,8 ha, đất lâm nghiệp là 35.684,6 ha, đất nuôi trồng thủy sản là 10.798,5 ha, đất làm muối là 1.708,9 ha và 386,2 ha đất nông nghiệp khác. Năng suất lao động trong lĩnh vực nông nghiệp của TPHCM trong những năm qua tăng trưởng ổn định với mức bình quân 5,5%/năm.

Tin mới

4 mặt hàng nông lâm, thủy sản xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong Quý I
10 giờ trước
Các nhóm hàng xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái, với 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, gồm gỗ; rau quả; gạo và cà phê.
Trong khi các hãng xe ráo riết tìm nơi xây tổ, Trung Quốc lại nắm trong tay một 'thiên đường' xe cực hấp dẫn: Sẵn có nhiều nhà máy với giá cực rẻ, thu lợi nhuận cao chót vót trong năm 2023
9 giờ trước
Thậm chí Trung Quốc được coi là vị cứu tinh đối với ngành ô tô quốc gia này.
Vụ kho hàng "hot girl" Mailystyle: Giá trị hàng hóa vi phạm hơn 20 tỷ đồng, chuyển hồ sơ sang Công an điều tra
9 giờ trước
Cục QLTT Hà Nội cho biết, vụ việc vi phạm ở kho hàng Mailystyle có tính chất phức tạp, số lượng hàng hóa vi phạm giá trị lớn.
Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân TPHCM sẽ tăng mạnh
9 giờ trước
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TPHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước. Dự báo, sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao và lập kỷ lục mới trong tháng 4 và 5.
Cận cảnh tiệc cưới Quang Hải: Thực khách ấn tượng với món quả cầu vàng chiên thơm
9 giờ trước
Những hình ảnh của bữa cỗ chính trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền tại nhà trai hôm nay (28/3) đã lộ diện.

Tin cùng chuyên mục

T&T Group hợp tác vận hành "chuẩn Nhật" tại dự án T&T City Millennia
5 giờ trước
Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
LG đưa bộ sưu tập Objet House ra miền Bắc: Đẹp, thông minh, chuẩn smarthome cho người có tiền
3 giờ trước
Điểm đặc biệt của bộ sưu tập gồm đầy đủ các thiết bị điện tử tiêu dùng thông minh trong gia đình này là thiết kế hài hòa với không gian các căn phòng, xóa đi khoảng cách giữa thiết bị gia dụng và đồ dùng nội thất.
Đồng Nai: Muốn vào khu, cụm công nghiệp nhưng thiếu mặt bằng sạch để di dời
2 giờ trước
Năng lực tài chính của doanh nghiệp đang gặp khó trong khi Đồng Nai đang thiếu mặt bằng sạch. Nhiều doanh nghiệp mong muốn kéo dài lộ trình và có thêm chính sách hỗ trợ để di dời vào các khu, cụm công nghiệp.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn về mở rộng cao tốc 2 làn xe, các tuyến thiếu trạm dừng nghỉ
3 giờ trước
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) khẩn trương báo cáo kết quả nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ...