Lo Miền Bắc thiếu điện mùa nóng, Thủ tướng "chốt" ngày hoàn thành đường dây 500kV mạch 3

02/04/2024 06:15
Với tính chất cực kỳ quan trọng của đường dây 500kV mạch 3 nối từ Quảng Bình - Hưng Yên, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ liên tục hối thúc đơn vị đầu tư, xây dựng đường dây 500kV để thực hiện đúng tiến độ đề ra: Trước mùa khô 2024.

Thủ tướng: Đường dây 500kV phải làm với tinh thần "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Cụ thể, chiều 1/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành, địa phương, đơn vị về tình hình thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu trụ sở Chính phủ với điểm cầu 9 tỉnh có dự án đi qua. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự họp tại đầu cầu tỉnh Khánh Hòa.

Tham dự cuộc làm việc có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương; lãnh đạo các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình; lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài (Phố Nối, tỉnh Hưng Yên - Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) có tổng chiều dài khoảng 519 km, tổng mức đầu tư khoảng 22.356 tỷ đồng.

Dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư; có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối lưới điện liên miền, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc. Dự án gồm 4 dự án thành phần: Quảng Trạch – Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu – Thanh Hóa; Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 và Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 – Phố Nối.

Các dự án này đều khởi công tháng 10/2023 và tháng 1/2024; phấn đấu hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6/2024.

Tại cuộc họp, lãnh đạo bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan báo cáo tình hình triển khai các dự án; phản ánh các khó khăn, vướng mắc; đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để các dự án được triển khai thuận lợi hơn.

Hiện nay, toàn bộ 4 dự án đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư; thực hiện ký kết hợp đồng cho 225/226 gói thầu. Cả 4 dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng tại 1.177/1.177 vị trí móng cột và 231/503 khoảng néo, đạt khoảng 46%.

Các nhà thầu đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến tại 100% vị trí; hoàn thành đúc móng được 430/1.177 vị trí; bàn giao 182/1.177 cột thép; hoàn thành lắp dựng 43/1.177 vị trí cột; đang lắp dựng 59/1.177 vị trí cột.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan thúc đẩy triển khai dự án; phối hợp xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh; đặc biệt cảm ơn người dân nơi có dự án đi qua đã nhường đất, nhường chỗ ở, nơi làm ăn, sinh kế cho dự án…

Đánh giá các dự án có ý nghĩa quan trọng, tiến độ triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu, song khối lượng công việc còn rất lớn, để hoàn thành theo kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan tập trung phối hợp triển khai đồng bộ các phần việc còn lại, tiếp tục phối hợp, rà soát các vấn đề liên quan; kịp thời xử lý các vướng mắc theo thẩm quyền.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải nỗ lực vượt qua các khó khăn, thách thức, bảo đảm kịp thời tiến độ, chất lượng và an toàn lao động, nhất là an toàn lao động tại các vị trí có địa hình khó khăn, phức tạp và vào thời điểm thời tiết không thuận lợi.

Với tinh thần "lắng nghe, chia sẻ, hành động", "cùng làm, cùng thắng và cùng hưởng", Thủ tướng nhấn mạnh, tư tưởng phải thông, nhất trí cao về tầm quan trọng, vai trò, vị trí dự án, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, quyết tâm rồi thì quyết tâm lớn hơn nữa.

Phải "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", xác định trọng tâm, trọng điểm, "dây không đợi cột, cột không đợi móng, móng không đợi một người làm mà phải nhiều người làm", Thủ tướng nói.

Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành phải làm việc với yêu cầu hiện đại, chuyên nghiệp, đúng yêu cầu kỹ thuật với tinh thần nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân.

Chốt lại một số mốc thời gian quan trọng, Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành khung chính sách để đền bù cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án trước ngày 10/4/2024; hoàn thành đúc các vị trí móng trước ngày 30/4; hoàn thành dựng cột trước ngày 30/5; hoàn thành cơ bản các hạng mục dự án thuộc dự án vào ngày 20/6/2024 để đóng điện, đưa vào khai thác chậm nhất vào ngày 30/6/2024.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
2 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
52 phút trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
16 phút trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
46 phút trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
2 phút trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.206.907 VNĐ / thùng

87.08 USD / bbl

-1.44 %

- -1.27

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.092.402 VNĐ / thùng

82.56 USD / bbl

-0.08 %

- -0.07

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.405.444 VNĐ / m3

2.05 USD / mmbtu

6.62 %

+ 0.13

Than đá

COAL

3.482.268 VNĐ / tấn

137.40 USD / mt

2.16 %

+ 2.90

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Sản lượng xe dư thừa, vì sao các hãng xe điện Trung Quốc vẫn hăng say sản xuất?
42 phút trước
Chênh lệch giữa sản lượng xe điện và doanh số của các hãng xe Trung Quốc đang đặt ra câu hỏi lớn về tương lai ngành này.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
5 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Cả nước nắng nóng: Tiêu thụ điện tăng kỷ lục lên gần 1 tỷ kWh/ngày, EVN lên kế hoạch "mượn" nguồn diesel
14 giờ trước
Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Theo đó, các tổng công ty điện lực có thể sẽ huy động thêm các nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá dầu trung bình năm nay ra sao? World Bank tung dự báo khiến nhiều quốc gia nhập khẩu thở phào
19 giờ trước
Nếu dự báo của WB trở thành hiện thức, các nước nhập khẩu dầu mỏ sẽ vui mừng thở phào.