Luật Đất đai 2024: Thu hút giới siêu giàu đổ vốn vào bất động sản Việt Nam

24/03/2024 15:36
Luật Đất đai 2024 được thông qua đã mở ra cơ hội sở hữu nhà, sử dụng đất cho người Việt ở nước ngoài, kể cả không còn quốc tịch như công dân trong nước. Điều này được chuyên gia nhận định sẽ thu hút nguồn vốn của những nhà đầu tư siêu giàu từ khắp nơi trên thế giới vào bất động sản Việt Nam.

Luật Đất đai 2024 mở rộng cơ hội sở hữu nhà đất cho Việt kiều 

Theo khoản 3 Điều 4 của Luật Đất đai 2024 đã quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam, thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam ở trong nước.

Luật Đất đai 2024 cũng quy định tại Điều 28: 'Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà ở theo quy định của pháp luật về dân sự; nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự". 

Do đó, Luật Đất đai 2024 giữ quy định như pháp luật hiện hành đối với người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chỉ sửa từ ngữ "gốc Việt Nam" nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư và thu hút kiều hối từ công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài vào trong nước.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 cũng giữ quy định của Luật Đất đai 2013 về tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao (Điều 28), đối với các khu vực khác tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được tiếp cận đất đai thông qua hình thức Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

Theo đó, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam được mua, thuê mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, nhận quyền sử dụng đất ở trong dự án phát triển nhà ở; nhận thừa kế quyền sử dụng đất ở và các loại đất khác trong cùng thửa đất có nhà ở theo quy định của pháp luật về dân sự. Nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở từ những người thuộc hàng thừa kế theo quy định của pháp luật về dân sự.

Theo các chuyên gia, bên cạnh nguồn vốn FDI, kiều hối cũng là một nguồn vốn quan trọng đối với sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam trong 10 năm qua. Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, ước tính lượng kiều hối chảy về cả nước năm 2023 đạt khoảng 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2022. Đặc biệt, Ngân hàng Thế giới dự báo, lượng kiều hối về Việt Nam năm 2024 sẽ đạt 14,4 tỷ USD, cao hơn kỷ lục của năm 2023.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam cho rằng sự thay đổi này sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho nhóm người mua bất động sản Việt kiều, đồng thời giảm thiểu khả năng tranh chấp trong quá trình đầu tư.

"Đa số người Việt kiều hiện nay đều là những người lớn tuổi, có tài sản nhất định sau nhiều năm làm việc ở nước ngoài. Họ có xu hướng cân nhắc đầu tư vào Việt Nam, thậm chí có kế hoạch trở về nước. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không chỉ có người Việt kiều mà còn có nhiều người Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài, và họ cũng là những nhà đầu tư tiềm năng", ông Troy Griffiths nhận định.

Luật Đất đai 2024 giúp thị trường bất động sản hút nguồn vốn "khổng lồ"

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, việc đầu tư của Việt kiều vào bất động sản ở Việt Nam còn tùy thuộc vào vị trí của người Việt sinh sống tại nước ngoài và quốc gia họ đang ở. Trong đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng và bất động sản hàng hiệu tại Đà Nẵng và các điểm tương tự sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn.

"Luật đất đai 2024 được thông qua còn đưa những nhà đầu tư siêu giàu từ khắp nơi trên thế giới tìm cách đầu tư vào Việt Nam. Đơn cử như các nhà đầu tư đến từ Anh, Mỹ, Úc,... Những thay đổi về Luật Đất đai 2024 chắc chắn sẽ kích cầu thị trường và mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người mua quốc tế. Một yếu tố nữa mà các nhà đầu tư có giá trị ròng cao chú trọng chính là chủ đầu tư, họ thường lựa chọn những chủ đầu tư uy tín và có danh tiếng. Do đó, các dự án về bất động sản có thương hiệu sẽ dễ dàng thu hút các nhà đầu tư giàu có", ông Matthew Powell nhận định.

Đại diện của Savills cũng cho biết, tại Việt Nam, doanh nghiệp đang kết nối với một số cá nhân có giá trị tài sản ròng "cao đến siêu cao" từ Trung Đông, Ấn Độ và một số các thị trường khác. Đối với các doanh nghiệp này, Việt Nam đang trở thành một điểm đến tiềm năng cho việc mua nhà thứ hai hoặc mở rộng kênh đầu tư bất động sản.

Theo TS. LS. Đoàn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, mở rộng quy định trong Luật Đất đai 2024 sẽ giúp người nước ngoài biết đến thị trường bất động sản Việt Nam nhiều hơn. Họ sẽ đến để tìm hiểu cơ hội và khi đã hiểu về "sân chơi" rộng mở, bình đẳng, "luật chơi" cân bằng giữa quản lý và thúc đẩy phát triển, minh bạch. Chính vì vậy, ngành bất động sản mới hấp dẫn dòng vốn đầu tư nước ngoài và đóng góp vào sự thành công của Chiến lược Hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2030.

"Để tiếp tục thu hút mạnh mẽ nguồn vốn nước ngoài vào bất động sản Việt Nam thì cần cải cách mạnh mẽ luật chơi là chính sách, pháp luật liên quan tới đầu tư trực tiếp nước ngoài vào thị trường. Việt Nam cần tập trung hoàn thiện một số nhóm quy định pháp luật như xây dựng chính sách ngôi nhà thứ hai, cấp visa định cư có thời hạn cho người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam; quy định thông thoáng hơn về điều kiện sở hữu bất động sản của người nước ngoài", luật sư Bình cho biết.

Tin mới

Sắp có tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo, giá vé khoảng 880.000 đồng
45 phút trước
Giá vé tàu cao tốc từ TP.HCM đi Côn Đảo và ngược lại từ 880.000 đồng, tàu bắt đầu hoạt động ngày 13/5 tới.
Apple ra mắt iPad Pro mới: Mỏng như 'giấy', chip M4, giá nhẹ nhất gần 30 triệu đồng
2 giờ trước
iPad Pro bản 13 inch có độ mỏng 5,1 mm, là thiết bị di động mỏng nhất từ trước đến nay của Apple.
“9 tuần vàng - Ngập tràn ưu đãi” với FE CREDIT
2 giờ trước
Từ ngày 5/5 đến 6/7/2024, FE CREDIT (Công ty tài chính VPB SMBC FC) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “9 tuần vàng - Ngập tràn ưu đãi” với 90 giải thưởng tiền mặt có tổng giá trị lên đến 900 triệu đồng dành cho khách hàng vay mua xe máy trả góp.
Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng trụ vững ở mức đỉnh kỷ lục
2 giờ trước
Giá vàng hôm nay 8/5 tiếp tục trụ vững ở mức giá kỷ lục đã thiết lập phiên hôm qua. Giá vàng SJC đang được mua vào/bán ra quanh mức 85,3 triệu đồng/lượng và 87,5 triệu đồng/lượng – mức giá cao kỷ lục.
Tiktoker "vua quạt" bị tịch thu hàng nghìn linh kiện và xử phạt số tiền lớn
2 giờ trước
Trước đó, khi cơ quan chức năng tới làm việc, kiểm tra theo nguồn tin báo thì Tiktoker “vua quạt” đã livestream trên nền tảng mạng xã hội và có những lời lẽ thiếu kiềm chế.

Tin cùng chuyên mục

"Xoá sổ" đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, VNR sẽ thành lập doanh nghiệp mới
4 giờ trước
Chủ tịch HĐTV Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh khẳng định: "Chúng tôi cố gắng biến những nhược điểm của đường sắt thành ưu điểm".
Đích thân ông Phạm Nhật Vượng chốt giá VinFast VF 3 từ 235 triệu đồng: Rộng hơn Fadil, chạy hơn 200km/sạc, làm khó Wuling Mini EV
5 giờ trước
Những khách hàng đặt mua VinFast VF 3 sớm không chỉ nhận ưu đãi về giá bán, mà còn được hưởng thêm các tùy chọn về màu sơn nâng cao để phù hợp với sở thích.
Chân dung ông chủ dự án nghỉ dưỡng Phan Thiết khiến loạt quan chức tỉnh Bình Thuận sa lầy
16 giờ trước
Theo tìm hiểu của Dân Việt, Dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết khiến loạt quan chức tỉnh Bình Thuận sa lầy là của Tập đoàn Rạng Đông do ông Nguyễn Văn Đông làm Chủ tịch. Công ty này chỉ trong 4 năm 2016 - 2020 đã tăng vốn khủng và trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh.
Phát triển kinh tế ở xã đảo Cù Lao Xanh, Bình Định
21 giờ trước
Tỉnh Bình Định quyết tâm đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của xã đảo Nhơn Châu (TP. Quy Nhơn) bằng cách tạo ra sản phẩm du lịch mới trên định hướng phát triển du lịch biển đảo, để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.