Một tỉnh Trung Quốc nhưng có GRDP vượt cả nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới

27/11/2022 08:03
Nếu như tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Quảng Đông luôn dẫn đầu Trung Quốc và đã vượt qua tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc, thì tỉnh Giang Tô cũng bắt đầu vượt Hàn Quốc từ năm 2021, và tỉnh này còn được nhiều người gọi là “Tô đại cường”.

GDP của Giang Tô “vượt mặt” GDP của Hàn Quốc từ 2021

Trang Baijiahao (Trung Quốc) nhận định, tại Trung Quốc, các tỉnh phía đông do nằm gần biển nên có những lợi thế nhất định về vị trí địa lý. Do đó, nền kinh tế của các tỉnh phía đông thường mạnh hơn phía tây.

Là một tỉnh lớn ở miền đông Trung Quốc, Giang Tô có kinh tế phát triển rất tốt. Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2022, GRDP của tỉnh Giang Tô đạt hơn 797 tỷ USD.

Nếu nhìn rộng ra toàn cầu, GRDP trong nửa đầu năm nay của tỉnh Giang Tô đã vượt qua GDP của Hàn Quốc - nền kinh tế đứng thứ 11 trên thế giới. Theo dữ liệu trên trang countryeconomy.com, GDP trong 6 tháng đầu năm nay của Hàn Quốc là hơn 729 tỷ USD.

Theo trang Baijiahao, từ năm 2021, GRDP của tỉnh Giang Tô đã bắt đầu vượt qua GDP của Hàn Quốc. GRPD năm ngoái của tỉnh Giang Tô là 1.805 tỷ USD, còn GDP của Hàn Quốc là 1.798 tỷ USD. Tuy con số chênh lệch không quá lớn, nhưng nhìn chung với tư cách là một tỉnh của một nước, GRDP của Giang Tô có thể so sánh với GDP của cả một quốc gia là rất đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, dân số của Hàn Quốc chỉ khoảng 50 triệu người, còn tỉnh Giang Tô lại có hơn 80 triệu. Bởi vậy, xét về tổng sản phẩm bình quân đầu người, tỉnh Giang Tô vẫn kém hơn so với Hàn Quốc.

Một tỉnh Trung Quốc nhưng có GRDP vượt cả nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới - Ảnh 1.

Tại sao gọi là "Tô đại cường"

Theo trang Baijiahao, mặc dù cái tên "Tô đại cường" xuất phát từ một bộ phim, nhưng nó rất phù hợp để mô tả Giang Tô. Bởi vì sự phát triển của tỉnh này là rất toàn diện.

Trong bảng xếp hạng các thành phố cấp một của Trung Quốc, mặc dù không có thành phố nào thuộc tỉnh Giang Tô, nhưng trong số các thành phố đạt tiêu chuẩn cấp một, Tô Châu và Nam Kinh đều nằm trong danh sách. Trong danh sách các thành phố cấp hai có Từ Châu, Nam Thông, Vô Tích và Thường Châu của tỉnh Giang Tô. Trong danh sách các thành phố cấp ba, tất cả các thành phố còn lại của Giang Tô đều được đưa vào danh sách. Ngoài ra, Giang Tô không có thành phố cấp bốn nào. Nói cách khác, tất cả các đô thị trong tỉnh này đều phát triển một cách đồng đều.

Nhìn sang các vùng khác ở Trung Quốc, không có tỉnh nào có thể đưa tất cả các thành phố vào danh sách tương tự như Giang Tô, ngay cả Quảng Đông – tỉnh có GRDP cao nhất Trung Quốc nhiều năm qua - vẫn tồn tại vấn đề phát triển không đồng đều.

Một tỉnh Trung Quốc nhưng có GRDP vượt cả nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới - Ảnh 2.

Ai đã đóng góp cho sự phát triển của Giang Tô?

Sự phát triển của tỉnh Giang Tô không thể tách rời khỏi sự đóng góp của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cũng như sự phát triển của ngành ngoại thương đã thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh này tăng trưởng nhanh chóng.

Theo thống kê của trang Baijiahao, một nửa số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc nằm ở tỉnh Giang Tô, với khoảng 210.000 doanh nghiệp, được phân bổ ở các thành phố khác nhau tại Giang Tô.

Xét về lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu ngoại thương, tỉnh Giang Tô đã đạt được nhiều thành tựu, đạt tổng giá trị xuất nhập khẩu ngoại thương là hơn 298 tỷ USD trong năm 2021, và con số này vẫn đang tăng lên.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tư nhân địa phương ở Giang Tô cũng đã mang lại rất nhiều động lực cho sự phát triển của tỉnh này.

Chẳng hạn như danh sách 10 doanh nghiệp hàng đầu hiện nay của tỉnh Giang Tô ít nhiều cũng gây ấn tượng.

10 doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Giang Tô hiện nay có thể kể đến: Tập đoàn Hengli, Tập đoàn Suning, Tập đoàn Zhongnan, Tập đoàn Jiangsu Shagang, Tập đoàn Shenghong, Công ty Nantong Sanjian, Tập đoàn Gang thép Nanjing, Tập đoàn Gang thép Zhongtian, Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Wuxi và Tập đoàn Hengtong.

Trong 10 doanh nghiệp hàng đầu này, có 8 doanh nghiệp tư nhân. Theo số liệu năm 2021, các doanh nghiệp tư nhân này đã đóng góp 63,1% GRDP của tỉnh Giang Tô, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người lao động tại địa phương, và nộp thuế cũng rất nhiều. Năm 2021, các doanh nghiệp này đã nộp thuế với số tiền hơn 153 tỷ USD.

Tin mới

'Nỗi đau' làm xe điện của Ford: Mỗi quý lỗ tới 1,3 tỷ USD, càng bán càng lỗ, là 'con sâu' đánh tụt hiệu suất của cả tập đoàn
8 giờ trước
Cứ mỗi chiếc xe điện được bán ra trong quý vừa qua, Ford lỗ tương đương 132.000 USD/chiếc.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
7 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
Thái Lan đang mạnh tay săn lùng một báu vật tiền tỷ của Việt Nam: xuất khẩu tăng hơn 200%, giá trong nước tăng không ngừng nghỉ
7 giờ trước
Giá xuất khẩu mặt hàng này đã tăng gần 50% so với cùng kỳ.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
6 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.
Thanh long nghịch vụ tăng giá
6 giờ trước
Mùa khô năm nay, do ảnh hưởng của hiện tượng El nino, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rơi vào cảnh khan hiếm nguồn nước tưới. Nhiều cây trồng suy kiệt, giảm năng suất; trong đó, có cây thanh long. Sản lượng giảm mạnh dẫn đến giá thanh long khoảng hơn 2 tuần trở lại đây tăng cao.

Tin cùng chuyên mục

Mua Vietlott theo ngày sinh nhật vợ trúng ngay tiền tỷ
4 giờ trước
Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) vừa thông báo chủ nhân giải đặc biệt MAX 3D+ trị giá hơn 1 tỷ đồng là anh Đ.V.Đ., đăng ký dự thưởng tại Nghệ An. Anh Đ. trúng giải với tấm vé lựa số theo ngày tháng năm sinh của vợ.
Ngân hàng Eximbank tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên 2024
5 giờ trước
Ngày 26 tháng 4 năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (“Eximbank” hoặc “Ngân hàng”) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ,...
Người Việt ngày càng "nghiện" mạng xã hội, Facebook đứng "đầu bảng"
7 giờ trước
Khảo sát cho thấy, người Việt đang dành quá nhiều thời gian cho các ứng dụng mạng xã hội trên điện thoại di động.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 22%, “bật mí” chi tiết về HD SAISON
8 giờ trước
Năm 2024, HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 15.852 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 12.601 tỷ đồng, cùng tăng 22% so với thực hiện năm 2023.