Mỹ: ‘Ấn Độ cứ thoải mái mua dầu giá rẻ của Nga’

14/11/2022 14:51
Mỹ tin rằng việc G7 áp trần giá dầu sẽ khiến Nga phải giảm giá dầu xuất khẩu của mình xuống thấp hơn nữa và nước này "rất vui" nếu Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều nước khác mua được dầu với mức giá hời đó.

Mỹ được cho là “rất vui” khi Ấn Độ tiếp tục mua nhiều dầu của Nga theo ý muốn, kể cả với mức giá cao hơn cơ chế giới hạn giá do G7 áp đặt, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết.

Bà Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters bên lề một hội nghị làm sâu sắc mối quan hệ kinh tế Mỹ - Ấn, việc áp trần giá dầu Nga sẽ giúp giảm giá dầu toàn cầu trong khi hạn chế doanh thu của Nga. Bà Yellen cho biết thêm, Nga sẽ không thể bán nhiều dầu như hiện nay một khi Liên minh châu Âu ngừng nhập khẩu mà không chiết khấu sâu hơn nữa so với thời điểm hiện tại.

“Nga sẽ gặp nhiều khó khăn để tiếp tục vận chuyển nhiều dầu như họ đã làm khi EU ngừng mua dầu của Nga. Họ sẽ tìm kiếm nhiều người mua, mà những người mua này đa phần phụ thuộc vào các dịch vụ của phương Tây”, bà Yellen nói.

Ấn Độ hiện là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga, ngoài Trung Quốc. Thông tin cuối cùng về mức áp trần được đặt ra bởi G7 và Úc vẫn đang được thống nhất trước thời hạn vào ngày 5/12.

Yellen cho biết việc áp trần giá dầu Nga sẽ cho phép Ấn Độ, Trung Quốc và các nước mua dầu thô lớn khác của Nga sẽ tiếp tục nhận được chiết khấu sâu hơn. Dầu của Nga “sẽ được bán với giá hời và chúng tôi rất vui khi Ấn Độ, châu Phi hoặc Trung Quốc mua được món hời đó”, bà Yellen nói thêm.

Mỹ: ‘Ấn Độ cứ thoải mái mua dầu giá rẻ của Nga’ - Ảnh 1.

Bà Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Mục đích của việc áp trần giá dầu Nga nhằm cắt giảm doanh thu từ dầu mỏ của nước này trên thị trường bằng cách từ chối các dịch vụ bảo hiểm, hàng hải và tài chính do đồng minh phương Tây cung cấp cho các tàu chở dầu.

Áp trần giá là khái niệm được Mỹ đưa ra kể từ khi EU đưa ra kế hoạch dừng mua dầu từ Nga vào tháng 5 như một biện pháp trừng phạt vì xung đột Nga – Ukraine.

Phát ngôn của bà Yellen đưa ra sau khi ngoại trưởng Ấn Độ tuần trước cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục mua dầu thô của Nga vì điều đó có lợi cho Ấn Độ.

Các bộ Tài chính và Năng lượng của Ấn Độ không đưa ra bình luận về phát ngôn của bà Yellen nhưng một số quan chức cho biết họ cảnh giác với cơ chế áp trần giá chưa được kiểm chứng.

“Tôi không nghĩ chúng tôi sẽ tuân theo cơ chế giới hạn giá và chúng tôi đã thông báo điều đó với các quốc gia. Chúng tôi tin rằng hầu hết quốc gia đều cảm thấy thoải mái với nó”, một quan chức giấu tên của chính phủ Ấn Độ nói với Reuters. Vị quan chức này cũng nói thêm, nguồn cung và giá cả ổn định là quan trọng nhất.

Rosneft, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga, đang mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê tàu chở dầu để tránh việc người mua phải tìm tàu chở dầu, bảo hiểm hoặc các dịch vụ khác.

Tuy nhiên, bà Yellen tin rằng ngay cả với tàu chở dầu của Nga, tàu Trung Quốc và một lượng không nhỏ các tàu “ma” gồm những tàu chở dầu cũ đã ngừng hoặt động và tàu được gắn lại cờ, Nga vẫn sẽ gặp khó trong việc kinh doanh dầu như thông thường. “Tôi nghĩ họ sẽ rất khó bán hết số dầu đã sản xuất nếu không có giá bán hợp lý”.

Nguồn: Reuters

Tin mới

EU có thể áp thuế lên tới 55% với xe điện Trung Quốc
48 phút trước
Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027.
‘Cai’ dầu, khí đốt chưa xong, châu Âu lại ‘nghiện nặng’ một sản phẩm quan trọng khác từ Nga
2 giờ trước
Nhập khẩu sản phẩm này từ Nga vào châu Âu đã tăng gấp 2 lần kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra.
Giá USD hôm nay 2/5: Đồng bạc xanh giảm ngay sau công bố giữ nguyên lãi suất của Fed
2 giờ trước
Giá USD hôm nay 2/5: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 2/5 hiện đang ở mức 24.242 đồng, giảm 22 đồng so với ngày hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 23.030-25.454 đồng.
Chưa thu phí dịch vụ trên đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
2 giờ trước
Sáng 2/5, trao đổi với Dân Việt, đại diện đơn vị quản lý cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho biết tạm thời chưa thu phí các loại ô tô đi trên đoạn cao tốc này.
Nissan Almera mới sẽ ra mắt Việt Nam nửa cuối năm 2024, nâng cấp cả thiết kế lẫn trang bị, tăng sức cạnh tranh với Vios, City
2 giờ trước
Nissan Almera mới là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời và được nhập khẩu từ Thái Lan.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

36.042.948 VNĐ / tấn

164.70 JPY / kg

2.30 %

+ 3.70

Đường

SUGAR

10.739.398 VNĐ / tấn

19.22 UScents / lb

-0.98 %

- -0.19

Cacao

COCOA

203.013.450 VNĐ / tấn

8,010.00 USD / mt

-13.71 %

- -1,273.00

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

122.916.377 VNĐ / tấn

219.98 UScents / lb

1.59 %

+ 3.44

Đậu nành

SOYBEANS

10.810.823 VNĐ / tấn

1,160.87 UScents / bu

0.49 %

+ 5.63

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

9.825.823 VNĐ / tấn

351.70 USD / ust

0.69 %

+ 2.40

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.127.326 VNĐ / tấn

43.18 UScents / lb

-0.14 %

- -0.06

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Loại cây sánh ngang lan đột biến của Việt Nam: Đại gia sẵn lòng vác bao tải tiền, gán thêm ô tô để mua
4 giờ trước
Loại cây này có gì đặc biệt mà được mua bán với giá tiền tỷ?
Thị trường ngày 02/5: Giá dầu thấp nhất 7 tuần trong khi vàng tăng hơn 1%
4 giờ trước
Phiên giao dịch 01/5, giá dầu giảm khoảng 3% xuống mức thấp nhất 7 tuần, vàng tăng hơn 1%, đồng, cao su, cà phê, đường đồng loạt giảm.
Xuất khẩu 98% loại 'hạt vàng hạt bạc' này sang Việt Nam, người Campuchia tiếc nuối: 'sản phẩm của chúng ta ngon, chất lượng tốt nhưng thiếu công nghệ chế biến'
5 giờ trước
Lượng nhập khẩu từ Campuchia vào Việt Nam đã tăng hơn 400% trong tháng 3.
2 cường quốc của thế giới đua nhau đưa ‘vàng trắng’ đến Việt Nam: Chi hơn 700 triệu USD nhập khẩu, nước ta là ‘cá mập’ đứng thứ 3 thế giới
10 giờ trước
Mỹ và Brazil liên tục đưa báu vật này đến Việt Nam với giá rẻ cực hấp dẫn.