Ngân hàng trung ương Anh tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

03/02/2023 07:10
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 2/2 quyết định tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên mức 4%. Đây là lần tăng thứ 10 liên tiếp, song BoE cũng làm rõ rằng lãi suất đã gần đạt đến mức đỉnh và có thể đây là lần tăng cuối cùng trong đợt tăng này.

Trong thông báo, BoE nhấn mạnh sẽ chỉ tăng lãi suất "nếu có bằng chứng về sức ép lạm phát kéo dài hơn dự báo".

Trước đó, các dự báo cho thấy lạm phát tại Anh hiện đã đạt tới mức đỉnh và sẽ giảm dần trong năm nay và năm tới, có thể giảm tới mức mục tiêu 2% mà BoE đặt ra.

Bên cạnh thông báo về lãi suất, BoE cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Anh. Dù vẫn dự báo nguy cơ suy thoái về mặt kỹ thuật trong năm nay, nhưng sẽ là mức suy giảm rất nhẹ, với tăng trưởng chung giảm 0,5% trong năm 2023 so với mức là suy giảm 1,5% trong dự báo tháng 11/2022.

Dù triển vọng kinh tế Anh đã tốt hơn dự báo trước đó, nhưng vẫn còn ở mức kém xa so với những năm gần đây. Trong khi tỷ lệ tăng trưởng trung bình trước khi khủng hoảng tài chính là 2,5% và sau đại dịch COVID-19 là 1,5%, BoE dự báo tăng trưởng chỉ ở mức 0,7% trong những năm tới. Hơn nữa, vì GDP dự báo giảm trong năm nay nên quy mô nền kinh tế Anh năm 2026 sẽ chỉ bằng mức năm 2019, tương đương 7 năm không tăng trưởng.

Tin mới

Clip: Sau vụ pate có giòi ở chi nhánh Thái Bình, khách hàng tại Cột Điện Quán Hà Nội phản ứng ra sao?
10 giờ trước
Quản lý và thực khách tại Cột Điện Quán chi nhánh Hà Nội nói gì về ảnh hưởng của vụ pate có giòi ở Thái Bình?
Nước nào đang có kho vàng lớn nhất thế giới?
9 giờ trước
Trong 6 quốc gia trữ vàng nhiều nhất thế giới, Mỹ đứng đầu và áp đảo về số lượng. Các nước còn lại lần lượt là Đức, Italy, Pháp, Nga và Trung Quốc.
Mẫu SUV giá rẻ đối đầu Mazda CX – 5 chính thức trình làng: Giá quy đổi hơn 500 triệu đồng, phạm vi hoạt động kết hợp 2.000 km
9 giờ trước
Xe dự kiến sẽ có mặt trên thị trường kể từ quý 2/2024.
Không hiểu nổi Apple: Vì sao iPad có giá "cắt cổ" 70 triệu mà tính năng nhỏ bé thế này cũng không có?
8 giờ trước
14 năm với đủ loại mẫu mã đi kèm cấu hình mạnh mẽ và giá bán cao vút - iPad vẫn thiếu đi một tính năng mà chiếc điện thoại vài trăm nghìn nào cũng có.
Bán tải điện VinFast VF Wild về Việt Nam, dân tình xôn xao, mong có giá dưới 1 tỷ để chốt cọc
7 giờ trước
Mạng xã hội bất ngờ lan truyền hình ảnh chiếc bán tản chạy điện VinFast VF Wild được cho là chụp tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên chiếc xe này xuất hiện tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Truyện tranh giáo dục tài chính Việt Nam được tổ chức quốc tế đánh giá cao
4 giờ trước
Quỹ hợp tác quốc tế các ngân hàng Tiết kiệm Đức (DSIK) vừa có một bài review về một cuốn truyện tranh về giáo dục tài chính ấn tượng của Việt Nam. Đó là cuốn "Khéo khôn với tiền – Tránh những ưu phiền" của tác giả Lê Thị Thúy Sen, minh họa tranh Thăng Fly, do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành năm 2023.
Trải nghiệm dịch vụ chuẩn mực quốc tế dành cho khách hàng cao cấp
5 giờ trước
Không chỉ được tiếp cận các giải pháp tài chính đẳng cấp toàn cầu, khách hàng cao cấp tại Việt Nam còn có nhiều cơ hội trải nghiệm những dịch vụ cao cấp xứng tầm theo chuẩn mực quốc tế.
Mua Mercedes GLC của showroom xe cũ 4 tháng chưa sang tên được, nữ chủ xe tuyệt vọng: ‘Thấy dấu hiệu bị lừa, có ô tô mà không dám đi’
5 giờ trước
Chị M. cho biết cả chủ showroom và nhân viên sales đều úp mở, không bàn giao được giấy tờ và làm thủ tục sang tên chiếc Mercedes-Benz GLC 250 cho dù chị đã chuyển gần hết số tiền mua xe từ cuối năm 2023.
Nhiều ngân hàng "đua" tăng lãi suất tiết kiệm tháng 5
7 giờ trước
Theo khảo sát của Dân Việt, từ đầu tháng 4 tới nay, đã có nhiều ngân hàng "rục rịch" tăng lãi suất tiết kiệm. Chỉ riêng 10 ngày đầu tháng 5, đã có tổng cộng 12 ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất tiết kiệm, phổ biến với mức tăng từ 0,2-0,3%/năm.