Nghe lời khuyên "nóc nhà" dọn tủ quần áo, lãnh đạo Nissan đổi cả chiến lược kinh doanh

26/01/2024 02:13
Giám đốc điều hành của Nissan cần phải dọn dẹp tủ quần áo theo lời khuyên từ vợ ông. Điều tương tự cũng xảy ra với nhà sản xuất ô tô 90 tuổi khi chuyển sang một kỷ nguyên mới.
Nghe lời khuyên "nóc nhà" dọn tủ quần áo, lãnh đạo Nissan đổi cả chiến lược kinh doanh - Ảnh 1

Trong bối cảnh doanh số bán hàng sụt giảm, Giám đốc điều hành Nissan - ông Makota Uchida đã nghe theo lời khuyên từ vợ mình. Ông muốn tái tạo lại công ty để cạnh tranh trong kỷ nguyên hiện đại.

Vợ của ông Uchida cho biết quần áo cũ của ông chiếm nhiều diện tích và lỗi mốt từ lâu, giống như dòng sản phẩm của Nissan . Bà còn cho biết thêm rằng không gian này có thể được sử dụng tốt hơn.

Đó là câu chuyện trong cuộc phỏng vấn của Giám đốc điều hành Nissan với Automotive News. "Với công ty, điều đó cũng tương tự. Xu hướng là bám vào những di sản cũ", ông chia sẻ.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng được coi là nhà tiên phong về xe điện với việc ra mắt Leaf vào năm 2010. Tuy nhiên, hãng đang tụt lại phía sau khi ngành công nghiệp xe chuyển sang điện khí hóa.

Nghe lời khuyên "nóc nhà" dọn tủ quần áo, lãnh đạo Nissan đổi cả chiến lược kinh doanh - Ảnh 2

Nissan Leaf 2024. (Nguồn: Nissan )

Lãnh đạo Nissan cho rằng: “Chúng tôi không thể tiếp tục cách kinh doanh cũ từ quá khứ vào tương lai. Làm cách nào để có thể cạnh tranh hiệu quả với những công ty trẻ trung, nhanh nhẹn và linh hoạt?"

Tiết lộ kế hoạch EV mới

Ông Uchida đã đặt mục tiêu tiết lộ chiến lược mới vào cuối tháng 3. Kế hoạch này sẽ phác thảo nội dung trong 3 năm tới của Nissan , bao gồm cả bản cập nhật mang tính chất dài hạn.

Theo AN, bản cập nhật ấy sẽ giúp Nissan cạnh tranh hơn trong thời đại xe điện , sự trỗi dậy của những mẫu ô tô giá rẻ đến từ Trung Quốc và cải thiện hiệu quả hoạt động chuỗi cung ứngmạng lưới phân phối .

Nghe lời khuyên "nóc nhà" dọn tủ quần áo, lãnh đạo Nissan đổi cả chiến lược kinh doanh - Ảnh 3

SUV chạy điện Nissan Ariya (Nguồn: Nissan )

Hiện, doanh số bán xe điện toàn cầu của Nissan giảm xuống còn 127.953 chiếc (tính đến tháng 11/2023). Cả năm 2022, họ bán được 128.194 ô tô điện. Trong khi đó, Tesla lập kỷ lục bán hàng 1,81 triệu xe năm 2023, tăng 38% so với năm 2022, sản lượng sản xuất tăng 35%.

BYD đã vượt mặt Tesla trong quý 4/2023, có thể ra mắt một mẫu ô tô điện mới hoàn toàn trong 18 tháng. Để so sánh, trung bình nhà sản xuất ô tô mất khoảng 4 năm để ra xe mới. BYD đã tự sản xuất gần như mọi bộ phận.

Nghe lời khuyên "nóc nhà" dọn tủ quần áo, lãnh đạo Nissan đổi cả chiến lược kinh doanh - Ảnh 4

Nissan Ariya 2023 (Nguồn: Nissan )

Ví dụ trừ lốp và cửa sổ, mọi thứ trên Dolphin đều do BYD chế tạo. Trên phương diện kinh tế, người ta gọi mô hình của BYD là sản xuất theo chiều dọc, khác với mô hình theo chiều ngang mà đa số các hãng xe truyền thống, đặc biệt là Nhật Bản đang áp dụng.

Ông Uchida cho biết, “Trong tương lai, làm sao để mô hình kinh doanh theo chiều ngang có tính cạnh tranh?” Ông tin rằng nó liên quan đến việc làm việc với các nhà cung cấp.

Lãnh đạo Nissan cho biết hãng vẫn tập trung vào phân khúc phổ thông, nhưng cần sự cân bằng tốt hơn.

Nissan bắt đầu giao mẫu SUV điện Ariya tại Nhật Bản vào tháng 5/2022, và đến Mỹ cuối năm đó. Năm 2023, hãng đã bán được 13.464 chiếc Ariya EV ở Mỹ. Trong khi đó, doanh số Leaf tiếp tục giảm. Hãng chỉ bán được 7.152 chiếc ở Mỹ, giảm so với mức hơn 12.000 chiếc năm 2022 và 14.000 chiếc năm 2021.

Tham khảo: Electrek

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
2 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
3 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
4 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
4 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
5 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh
6 giờ trước
Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.
Mẫu xe ga thiết kế đẹp như Honda Vision vừa có thêm màu mới, giá cực rẻ chỉ 24 triệu đồng, uống 1,97 lít xăng/100km
7 giờ trước
SYM đã bổ sung màu đen nhám hoàn toàn mới dành cho mẫu tay ga Shark 50.
VinFast tung ưu đãi lớn tặng 3 tháng thuê pin cho khách hàng mua xe máy điện
10 giờ trước
Người dùng mua xe máy điện VinFast có cơ hội nhận 3 tháng thuê pin hoặc tiền mặt trị giá 1,05 triệu đồng.
LG đưa TV OLED không dây đầu tiên trên thế giới về Việt Nam
11 giờ trước
Đây là dòng tivi OLED không dây đầu tiên trên thế giới, sở hữu hình ảnh với độ phân giải 4K cùng tần số quét 144Hz.