Nghịch lý giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, nhu cầu giảm

11/03/2023 07:50
Trong bối cảnh tương đối "ảm đạm" của ngành bất động sản, từ khóa "giá vật liệu xây dựng" bất ngờ nóng lên vài lần kể từ đầu năm.

Đáng kể nhất là thép, với mức tăng từ 1,2 - 2 triệu đồng/tấn, hay giá cát tại một số khu vực thậm chí tăng gấp đôi. Nhu cầu sụt giảm, trong khi giá lại tăng mạnh, vì sao lại có sự trái chiều này và giá vật liệu có hình thành xu hướng tăng trong thời gian tới?

Trong số các loại vật liệu xây dựng , thép đóng góp tỷ trọng lớn trong công trình dân dụng, công nghiệp và cả hạ tầng, vì thế khi giá thép phục hồi mạnh từ cuối năm ngoái đã kéo cả rổ chỉ số giá vật liệu xây dựng tăng lên.

Theo Tổng cục thống kê, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở đã tăng 0,99% trong tháng 2, đóng góp đáng kể vào mức tăng CPI của nền kinh tế. Giá thép tăng do giá các nguyên liệu đầu vào như: quặng sắt, than mỡ, thép phế liệu… tăng lên, nhưng thực tế nhu cầu tiêu thụ vẫn đang ở mức thấp.

Ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết: "Giá thép tăng nhưng sức tiêu thụ lại có chiều hướng ngược lại, hiện nay sức tiêu thụ thép chỉ đạt khoảng 50% so với công suất của các nhà sản xuất tại Việt Nam".

Nghịch lý giá vật liệu xây dựng tăng mạnh, nhu cầu giảm - Ảnh 1.

Nhu cầu sụt giảm, trong khi giá vật liệu xây dựng lại tăng mạnh. Ảnh minh họa.

Trong khi đó, giá xi măng vẫn đang tạm chững lại sau 3 đợt tăng mạnh từ năm ngoái và có diễn biến khá phân hóa tại từng khu vực. Riêng với giá cát, hiện mới ghi nhận đà tăng mạnh tại khu vực miền Trung do tác động từ yếu tố khai thác.

"Tôi vẫn đánh giá năm 2023 không có khả năng tăng về giá, bởi cầu của thị trường không tăng. Vì vậy, các nhà sản xuất không có cơ sở để tăng giá, thậm chí có lỗ cũng không tăng được", ông Đinh Hồng Kỳ nhận định.

Trong khi đó, theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, giá nhiều nguyên liệu đầu vào trên thị trường thế giới cũng đang có chiều hướng hạ nhiệt.

Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam, Sở hàng hoá Việt Nam đánh giá: "Theo tôi, nhiều mặt hàng nguyên vật liệu đầu vào có thể đã đạt đỉnh trong năm 2022 và giá sẽ điều chỉnh giảm trong giai đoạn tới. Do đó đà tăng của vật iệu xây dựng trong nước nhiều khả năng sẽ chậm lại theo giá thế giới".

Như vậy, cả 2 nhân tố là nguyên liệu đầu vào và nhu cầu tiêu thụ đều cho thấy diễn biến tăng giá kéo dài của vật liệu xây dựng trong thời gian tới là khó khả thi. Câu chuyện đầu tư công có thể thúc đẩy một phần nhu cầu vật liệu xây dựng khi chiếm tỷ trọng khoảng 30%, nhưng trọng số lớn nhất vẫn là ngành bất động sản thì chưa thể "ấm lại" trong một sớm, một chiều.

Trước các thách thức về nhu cầu tiêu thụ trong nước, đại diện Hiệp hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành có thể cơ cấu lại dòng sản phẩm, hướng đến thị trường xuất khẩu hay sản phẩm phục vụ các dự án đầu tư công , bên cạnh đó cũng cần tối ưu hóa chi phí hoạt động của doanh nghiệp.

Tin mới

Chỉ 30% người dùng xe điện 'Made in China' sẽ quay lại với xe Trung Quốc, câu chuyện sẽ tái diễn ở Việt Nam nếu không có gì hơn là giá rẻ
4 giờ trước
Một khảo sát được thực hiện bởi Differential Asia cho thấy 'giữ khách' là yếu tố mà các hãng xe điện Trung Quốc còn cần học hỏi nhiều.
Siêu thị tích hàng, khuyến mại rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4
6 giờ trước
Để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, siêu thị ở Hà Nội trưng bày đầy ắp hàng hóa và tung hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.
Nghỉ lễ chưa biết đi đâu, tới ngay Plase Show 2024 để trải nghiệm ‘bữa tiệc’ âm thanh ánh sáng đỉnh cao
6 giờ trước
Ngày 26/4, Plase Show 2024 - Triển lãm thiết bị trình chiếu âm thanh chuyên nghiệp đã chính thức khai mạc mở cửa đón khách tại Sân vận động Mỹ Đình.
Một nền tảng giáo dục trực tuyến của Việt Nam lọt top xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới
7 giờ trước
Đây là đại diện Đông Nam Á duy nhất lọt bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới.
Xuất khẩu gạo cao nhất từ trước tới nay
7 giờ trước
Xuất khẩu gạo Việt Nam quý I năm nay đạt gần 2,2 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Riêng tháng 3 đã lập kỷ lục mới về xuất khẩu trong 1 tháng của Việt Nam khi đạt tới hơn 1,1 triệu tấn.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
7 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
8 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
9 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
9 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.