Ông trùm Huawei đã trở lại và lợi hại hơn xưa: Lợi nhuận tăng hơn 144% bất chấp lệnh cấm từ Mỹ, đến cả mảng xe điện cũng tăng gấp đôi

30/03/2024 09:35
"Chúng tôi đã phải nếm trải nhiều cay đắng trong vài năm qua, nhưng cuối cùng cũng đã vượt qua được hết khó khăn này đến khó khăn khác để đạt tăng trưởng", Chủ tịch luân phiên Ken Hu của Huawei than thở.

Hãng tin CNBC cho hay tập đoàn Huawei nổi tiếng của Trung Quốc mới đây đã công bố mức lợi nhuận ròng năm 2023 tăng hơn 100% so với cùng kỳ năm trước, qua đó tuyên bố sự trở lại của ông vua smartphone Android này.

Doanh thu của Huawei đã tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 704, 2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 99,18 tỷ USD. Lợi nhuận ròng tăng đến 144,5% so với cùng kỳ năm trước lên 87 tỷ Nhân dân tệ.

Đóng góp cho thành công này là việc mảng smartphone của Huawei ra mắt 2 dòng sản phẩm 5G cùng hệ thống vi xử lý tự thiết kế bất chấp lệnh cấm vận công nghệ từ Mỹ vào năm 2019.

Nhờ dòng điện thoại 5G mới này mà doanh số bán smartphone của Huawei đã tăng 47% tại Trung Quốc trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, giúp tập đoàn leo lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng thị phần điện thoại di động nơi đây.

Trong khi đó, doanh số của Apple chỉ tăng 6% cùng kỳ, một con số đáng thất vọng cho nhà táo khuyết.

Ông trùm Huawei đã trở lại và lợi hại hơn xưa: Lợi nhuận tăng hơn 144% bất chấp lệnh cấm từ Mỹ, đến cả mảng xe điện cũng tăng gấp đôi - Ảnh 1

Kết quả kinh doanh năm 2023 của Huawei được cho là cực kỳ ấn tượng khi trước đó vào năm 2022, doanh thu của Huawei chỉ tăng 0,9% lên 642,3 tỷ Nhân dân tệ còn lợi nhuận ròng giảm 69%, mức giảm kỷ lục trong lịch sử. Năm 2021, doanh số của hãng thậm chí giảm hơn 28%.

Đáng ngạc nhiên hơn, mảng phát triển các giải pháp cho xe hơi cũng tăng trưởng doanh thu 128,1% lên mức 4,7 tỷ Nhân dân tệ. Nguyên nhân là Huawei đang bán được phần mềm cũng như công nghệ vận hành xe điện cho nhiều doanh nghiệp, đồng thời hợp tác cùng Aito để phát triển sản phẩm ô tô điện cho chính mình.

Bên cạnh đó, mảng dịch vụ tiêu dùng của Huawei, bao gồm điện toán đám mây và thiết bị điện tử cũng tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước lên 251,5 tỷ Nhân dân tệ. Đáng nói, riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) ghi nhận số lượng đối tác của mảng Cloud tăng trưởng 300% với doanh thu hàng năm hơn 10 triệu USD, 5 triệu USD và 1 triệu USD.

Bà Jacqueline Shi chia sẻ: "KooVerse, cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu của Huawei Cloud đã hiện diện tại 30 khu vực và 84 vùng lãnh thổ. Chúng tôi vẫn đang không ngừng mở rộng phạm vi phủ sóng, nỗ lực xây dựng nền tảng Huawei Cloud KooVerse vững chắc dành cho các đối tác toàn cầu để họ nhanh chóng khám phá, triển khai và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh tại địa phương một cách an toàn, tuân thủ những quy định về bảo mật, cũng như mang đến cho khách hàng trải nghiệm và hiệu quả tốt nhất. 

Trong suốt những năm qua, Huawei Cloud vẫn luôn được đẩy mạnh đầu tư trong công nghệ. Là nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu về Big Data và AI, chúng tôi sẽ luôn đổi mới sáng tạo, cung cấp cho khách hàng và đối tác những công nghệ và giải pháp thông minh và tiên tiến nhất".

Huawei Cloud cũng đã đạt được trong thị trường Big Data và AI. Ông cho biết, năm 2023, ước tính hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây nói chung ở APAC tăng 77%; số lượng dự án Big Data và AI tăng gấp 5 lần; doanh thu tăng gấp 10 lần. Trong 04 năm qua, doanh thu nói riêng của Huawei Cloud ở thị trường khu vực APAC đã tăng gấp 20 lần, nhờ đó Huawei trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây phát triển nhanh nhất trong khu vực.

Theo Báo cáo Thị trường Đám mây lai APAC của Frost & Sullivan, Huawei Cloud đang dẫn đầu so với các nhà cung cấp khác về hiệu suất, tốc độ đổi mới kỹ thuật và dịch vụ khách hàng. Ngoài ra, Huawei Cloud còn dẫn đầu thị phần đám mây lai ở Hongkong (Trung Quốc), Thái Lan, Bangladesh, Maldives, Sri Lanka và đứng thứ hai ở Singapore, Malaysia.

"Chúng tôi đã phải nếm trải nhiều cay đắng trong vài năm qua, nhưng cuối cùng cũng đã vượt qua được hết khó khăn này đến khó khăn khác để đạt tăng trưởng", Chủ tịch luân phiên Ken Hu của Huawei than thở.

*Nguồn: CNBC

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
4 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
4 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
3 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
2 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Cải tạo chung cư cũ vẫn "giậm chân tại chỗ", đâu là vướng mắc lớn nhất?
11 giờ trước
Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội được cho là rất cấp thiết nhưng đến nay vẫn tồn tại khó khăn chưa thể giải quyết. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là chưa có sự đồng thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chi phí bồi thường, đền bù.
Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
18 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
19 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...