SCMP: Thay vì lùng sục Hermès, Gucci, Chanel, tín đồ hàng hiệu Trung Quốc săn nước rửa tay, giấy vệ sinh

21/02/2020 17:15
Nhiều thương hiệu thời trang đã phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng Trung Quốc và số lượng du khách Trung đến châu Âu cũng đã giảm mạnh do phải hủy chuyến bay và bị cản trở bởi lệnh cấm du lịch tạm thời.

Sự bùng phát của virus Corona không chỉ là một thảm kịch đã cướp đi tính mạng của hàng ngàn người mà còn đưa Trung Quốc lâm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính.

Nói riêng về ngành công nghiệp hàng hiệu xa xỉ, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm ngoái. Điều này phụ thuộc phần lớn vào các tín đồ mua sắm Trung Quốc cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên sự bùng phát của dịch bệnh virus Corona đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều thương hiệu thời trang đã phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng Trung Quốc và số lượng du khách Trung đến châu Âu cũng đã giảm mạnh do phải hủy chuyến bay và bị cản trở bởi lệnh cấm du lịch tạm thời.

Tuy nhiên, CEO của các nhãn hàng sang trọng không hề nao núng. Phản ứng đầu tiên là: "Đừng hoảng loạn, chúng ta hãy bình tĩnh phân tích tình hình", Bernard Arnault, ông chủ của Louis Vuitton phát biểu vào tháng trước. Ông cho biết thêm: "Nếu thị trường chết trong hai tháng hoặc hai tháng rưỡi, nó chưa thật sự khủng khiếp. Nhưng nếu là hai năm thì đó lại là một câu chuyện khác".

SCMP: Thay vì lùng sục Hermès, Gucci, Chanel, tín đồ hàng hiệu Trung Quốc săn nước rửa tay, giấy vệ sinh - Ảnh 1.

Khẩu trang bảo vệ được ưu tiên hơn bất cứ thứ gì mà cửa hàng Louis Vuitton này đang bán. Ảnh: Bloomberg

Francois Pinault, Chủ tịch của Kering, đối thủ cạnh tranh chính của Louis Vuitton, cũng bày tỏ niềm tin vào sự hồi phục trở lại của Trung Quốc và tin tưởng rằng mọi thứ sẽ được cải thiện trong nửa cuối năm nay.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu virus Corona có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài hơn đối với tâm lý của nhiều tín đồ mua sắm Trung Quốc - Những người mà trong thập kỷ qua dường như đã coi việc mua sắm đồ hiệu như là trò tiêu khiển yêu thích của họ? Liệu bi kịch này sẽ khiến người dân Trung Quốc xem xét lại những sự ưu tiên của bản thân?

Trong một bài báo gần đây được đăng tải trên website ở Mỹ của tạp chí Vogue, Tổng biên tập tạp chí Vogue Trung Quốc Angelica Cheung đã mô tả những khó khăn vất cả của việc bị đóng cửa thành phố ở Bắc Kinh, quê hương của cô, sau khi tự kết thúc 14 ngày cách ly với chồng và con gái.

"Mặc dù có những bất tiện của việc bị cách ly, tôi thật sự cảm thấy tích cực từ trải nghiệm này. Chúng tôi có ý thức hơn về thói quen vệ sinh nghiêm ngặt, cũng là thời điểm dành những giây phút hiếm hoi để suy nghĩ về những điều quan trọng nhất trong cuộc sống, học cách trân trọng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp nhiều hơn sau quãng thời gian dài phải tạm thời xa cách này, và thậm chí còn trở nên lành nghề hơn khi bắt đầu vận dụng kinh doanh trực tuyến. Lối sống và phong cách làm việc của chúng tôi sẽ thay đổi sau trải nghiệm này", cô viết.

Vẫn còn quá sớm để nói liệu sự bùng phát dịch bệnh virus Corona sẽ làm thay đổi thái độ của người tiêu dùng Trung Quốc. CEO của các thương hiệu thời trang hy vọng các tín đồ mua sắm sẽ càng trở nên mê đắm với hàng hóa xa xỉ, những món đồ hiệu, một khi mọi thứ được cải thiện, có chuyển biến tốt hơn để chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới nhắm vào người tiêu dùng ở Trung Quốc.

Trong khi những người mua sắm ở tầng lớp trung lưu, đặc biệt là ở các thành phố hạng hai và hạng ba, vẫn muốn nhận được bản sửa lỗi của Louis Vuitton và Gucci bằng một chiếc ví hoặc túi xách lạ mắt, thì ngày càng nhiều người Trung Quốc có học thức và khá giả bắt đầu ưu tiên những thứ như sức khỏe, vóc dáng và hạnh phúc của họ, cũng như những kinh nghiệm mà họ có thể chia sẻ với nhau, cả trong cuộc sống thực và trực tuyến.

Thật khó để tin rằng chỉ hai tháng trước, những tín đồ mua sắm Trung Quốc đã có mặt, lùng sục các cửa hàng xa xỉ như Hermès, Gucci và Chanel cả ở quê nhà và ở nước ngoài. Giờ đây họ đang mắc kẹt ở nhà và vật lộn để có được những chiếc khẩu trang y tế và nước rửa tay khan hiếm, giống như khi họ thèm muốn, khao khát những chiếc túi xách hàng hiệu đắt tiền.

Đã đến lúc các giám đốc điều hành của những nhãn hàng thời trang xa xỉ, đã tìm đến Trung Quốc cho các chiến lược tăng trưởng kinh doanh, phải nhận ra rằng thị trường này có thể không còn là một con ngỗng đẻ trứng vàng cho họ nữa.

Khi dịch bệnh kết thúc, liệu các tín đồ mua sắm có còn phát cuồng vì đồ hiệu, hay họ sẽ ưu tiên tập thể dục thể thao và quan tâm nhiều hơn đến gia đình, bạn bè?

Tin mới

Không chỉ bán xe, VinFast sắp bán 1 thứ được nhiều “ông lớn” theo đuổi, có thể thu về hàng tỷ USD
9 giờ trước
Theo chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, VinFast sẽ bán thứ này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.
Chuyên gia: Ngay khi mua flagship Samsung, đừng lấy thêm thứ này vì 'có vấn đề'
8 giờ trước
"Cảnh báo" này đến từ trang tin công nghệ uy tín GSM Arena.
"Không thể tin nổi": Ngay tại quê nhà, người Hàn Quốc giờ đây mê iPhone hơn cả điện thoại Samsung?
8 giờ trước
Khi ngày càng mất nhiều người dùng ở Trung Quốc vì Huawei, Apple có thể được an ủi khi iPhone đang được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng hơn.
Trong khi nhiều công ty xe điện chật vật, một hãng điện thoại Trung Quốc vừa mở bán ô tô điện đã sắp hòa vốn để có lãi, thực hiện thành công giấc mơ dang dở của Apple
7 giờ trước
CEO Lei Jun của Xiaomi từng thừa nhận có lẽ họ sẽ phải bán lỗ xe điện để cạnh tranh, nhưng kết quả vượt ngoài mong đợi khiến hàng loạt báo cáo phân tích phải nâng dự báo biên lợi nhuận gộp cho hãng điện thoại đi làm ô tô này.
BYD Han EV sắp về Việt Nam dễ ‘hot’: Dáng như Taycan, chạy Hà Nội - Quảng Trị chỉ cần 1 lần sạc
6 giờ trước
BYD Han EV được xem là mẫu xe flagship của hãng xe đến từ Trung Quốc và đang được lên kế hoạch đưa về Việt Nam trong thời gian tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Thịt bò

BEEF

1.284.840.520 VNĐ / tấn

311.00 BRL / kg

0.08 %

+ 0.25

Thịt gà

CHICKEN

29.828.130 VNĐ / tấn

7.22 BRL / kg

-1.64 %

- -0.12

» Xem tất cả giá Thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Giá nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng cao
3 giờ trước
Giá một số loại hải sản cua biển, nghêu, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở tỉnh Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"
2 giờ trước
Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.
Phát hiện kho thực phẩm tẩm ướp sẵn không rõ nguồn gốc tại Hà Nội
12 giờ trước
Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
Bắt người phụ nữ trong đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ an cung
14 giờ trước
Mở rộng đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn, lên tới hàng tỉ đồng, Công an TP Thanh Hóa đã khởi tố, bắt giữ thêm một người có liên quan.