Startup Việt ở đâu trên bản đồ khởi nghiệp thế giới?

10/06/2022 09:16
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam xếp thứ 5 Đông Nam Á và 54 trên thế giới. TP HCM tiến gần đến Top 100 trong khi Hà Nội rời khỏi Top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu.

StartupBlink - trung tâm nghiên cứu và lập bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu – vừa công bố bảng xếp hạng hệ sinh thái startup các quốc gia năm 2022. Theo đó, Việt Nam xếp thứ 54, tăng 5 bậc so với năm ngoái. Tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 5, sau Singapore (#7); Indonesia (#38); Malaysia (#42) và Thái Lan (#53).

StartupBlink nhận định, Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan và xếp vị trí số 4 Đông Nam Á trong năm tới nếu vẫn duy trì tốt sự tăng trưởng của hệ sinh thái.

Startup Việt ở đâu trên bản đồ khởi nghiệp thế giới? - Ảnh 1.

Việt Nam xếp thứ 54 trong số 100 quốc gia. Nguồn: Startup Blink

Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu được công bố hàng năm kể từ 2017, dựa trên việc thu thập thông tin từ 100 quốc gia và 1.000 thành phố trên thế giới. Để xây dựng bảng xếp hạng, StartupBlink đã sử dụng dữ liệu từ hàng trăm nghìn đơn vị liên quan đến khởi nghiệp. Đơn vị này cũng hợp tác với Crunchbase, SEMrush, Statista và Meetup để có được những thông tin độc quyền.

Việt Nam có 2 thành phố nằm trong bảng xếp hạng của StartupBlink là Hà Nội và TP HCM. Tuy nhiên khoảng cách giữa 2 thành phố này đã được nới rộng hơn trong năm nay. Trong khi TP HCM tiến gần đến Top 100 – tăng 68 bậc lên vị trí 111, Hà Nội rời khỏi Top 200 khi giảm 31 bậc so với năm ngoái, xếp hạng 222.

“Có Hà Nội và TP HCM là các trung tâm đổi mới sáng tạo là động lực lớn cho hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên với một quốc gia gần 100 triệu dân, 2 thành phố vẫn là chưa đủ”, StartupBlink đánh giá.

Startup Việt ở đâu trên bản đồ khởi nghiệp thế giới? - Ảnh 2.

TP HCM đang tiến gần đến Top 100 thành phố khởi nghiệp. Nguồn: Startup Blink


Theo đơn vị này, “hệ sinh thái startup Việt có tiềm năng tăng trưởng, chủ yếu nhờ quy mô của nền kinh tế, giúp các startup thành công ngay cả khi họ không mở rộng ra thị trường quốc tế”. Tuy nhiên, “để trở thành một trung tâm khởi nghiệp của khu vực và trên thế giới, Việt Nam phải tạo ra những đổi mới có tác động khu vực hoặc toàn cầu”.

StartupBlink cũng chỉ ra các lĩnh vực đang thu hút đầu tư tại Việt Nam bao gồm: Thương mại điện tử, Fintech, Foodtech, giải pháp doanh nghiệp và dịch vụ công nghệ thông tin. Một số startup Việt đáng chú ý được StartupBlink lấy ví dụ bao gồm hai kỳ lân MoMo, Sky Mavis và sàn thương mại điện tử Sendo.

Top 10 quốc gia dẫn đầu Chỉ số hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu 2022 bao gồm: Mỹ, Anh, Israel, Canada, Thụy Điển, Đức, Singapore, Australia, Pháp và Trung Quốc.

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
9 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
5 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
4 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
3 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
3 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.