Thay vì chi 5,5 tỷ USD bay vào không gian, Jeff Bezos có thể mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19, cứu đói 37,5 triệu người hoặc trồng 5 tỷ cây xanh

21/07/2021 16:36
5,5 tỷ USD Jeff Bezos vừa chi để bay vào không gian có thể cứu đói 37,5 triệu người, mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19 hay trồng 5 tỷ cây xanh.

Nhà sáng lập Amazon đã có "một ngày tuyệt nhất cuộc đời" khi du hành vũ trụ trong 4 phút. Theo Blue Origin, tổng chi phí cho chuyến bay vào không gian này của Bezos vào khoảng 5,5 tỷ USD. Với danh hiệu người giàu nhất thế giới và khối tài sản 205 tỷ USD, số tiền này chẳng đáng là bao.

Thế nhưng trong một thế giới đang phải vật vã vì dịch Covid-19, vì ô nhiễm môi trường và vì cái đói khi giá lương thực tăng cao thì 5,5 tỷ USD có thể cứu được hàng triệu người. Theo tính toán của Global Citizen thuộc Liên Hiệp Quốc (UN), thế giới cần khoảng 350 tỷ USD hàng năm để giúp 1,5 tỷ người nghèo tại 59 quốc gia thoát khỏi đói khổ vào năm 2030.

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng khi chuyến bay của Bezos có thể kích thích phát triển công nghệ, tạo nên ngành dịch vụ du lịch vũ trụ mới cho nhân loại.

Quay trở lại câu chuyện, với 5,5 tỷ USD thì Bezos có thể làm gì cho thế giới nếu không dùng cho chuyến du hành 4 phút ngoài không gian?

Thay vì chi 5,5 tỷ USD bay vào không gian, Jeff Bezos có thể mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19, cứu đói 37,5 triệu người hoặc trồng 5 tỷ cây xanh - Ảnh 1.

1. Cứu đói 37,5 triệu người trên thế giới

Chương trình lương thực thế giới (WFP) đã kêu gọi các tỷ phú trên thế giới như Jeff Bezos, Elon Musk hay Richard Branson quyên góp 6 tỷ USD để cứu đói cho khoảng 41 triệu người đang vật vã với dịch bệnh và thiếu lương thực trong năm 2021. Với 5,5 tỷ USD của Bezos, nhà sáng lập Amazon này hoàn toàn có thể cứu 37,5 triệu người đang đói ăn trên toàn cầu hiện nay.

2. Mua 2 tỷ liều vaccine chống dịch Covid-19

Tỷ phú Bezos có thể quyên góp 5,5 tỷ USD cho chương trình COVAX để viện trợ vaccine giá rẻ cho những nước nghèo. Nhờ các nỗ lực kêu gọi mà chương trình COVAX có thể bán vaccine chống dịch Covid-19 chỉ với giá 1,6 USD/liều, thấp hơn rất nhiều mức giá bình quân 7 USD/liều trên thị trường.

Các nhà quản lý của COVAX đang hướng đến mục tiêu cung cấp 2 tỷ liều vaccine từ nay đến năm sau và họ cần khoảng 2,6 tỷ USD quyên góp để đạt được điều này. Tỷ phú Bezos hoàn toàn có thể dùng số tiền bay vào vũ trụ để quyên góp nhiều gấp 2 lần, qua đó đẩy nhanh tiến trình nhằm đảm bảo 2 tỷ liều vaccine giá rẻ có thể đến được tay những nước nghèo đang phải vật lộn với dịch bệnh.

3. Chương trình nhân đạo ở nước nghèo

Rất nhiều chương trình nhân đạo của Liên Hiệp Quốc hiện đang thiếu tài chính và việc quyên góp của Bezos có thể giúp rất nhiều cuộc đời nghèo khổ cần sự trợ giúp trên thế giới.

Thay vì chi 5,5 tỷ USD bay vào không gian, Jeff Bezos có thể mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19, cứu đói 37,5 triệu người hoặc trồng 5 tỷ cây xanh - Ảnh 2.

Với số tiền để bay vào vũ trụ, nhà sáng lập Amazon có thể tài trợ cho chương trình nhân đạo ở Nigeria, hiện đang cần 1 tỷ USD, Congo (2 tỷ USD) hay Afghanistan (1,2 tỷ USD).

4. Đầu tư nông nghiệp cứu đói

Lương thực đang là vấn đề lớn với toàn cầu khi đại dịch tàn phá chuỗi cung ứng và sản xuất. Số tiền của Bezos có thể đầu tư cho chương trình phát triển nông nghiệp trong dự án của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF). Dự án này nhằm tăng năng suất cây trồng, tạo cơ hội phát triển cho vùng nông nghiệp, chống biến đổi khí hậu....

Hiện chương trình này đang thiếu 350 triệu USD để tiến hành các kế hoạch trong thời gian tới và số tiền này chỉ bằng 30 giây ngắm trái đất từ vũ trụ của tỷ phú Bezos.

5. Đầu tư giáo dục

Đại dịch đang khiến hơn 3 tỷ trẻ em trên thế giới không được đến trường hay nhận được sự giáo dục cần thiết. Rất nhiều em nhỏ đã phải bỏ học để mưu sinh cùng gia đình. Bởi vậy những chương trình như ‘Education Cannot Wait" (ECW) đang cố gắng kêu gọi và hiện còn thiếu khoảng 8,5 tỷ USD cho dự án hỗ trợ giáo dục trẻ em mùa dịch.

Với số tiền bay vào vũ trụ, Bezos có thể đào tạo ra một lớp phi hành gia trẻ, kỹ sư hay nhà nghiên cứu cho tương lai thay vì ngắm nhìn trái đất trong 4 phút.

Thay vì chi 5,5 tỷ USD bay vào không gian, Jeff Bezos có thể mua 2 tỷ liều vaccine Covid-19, cứu đói 37,5 triệu người hoặc trồng 5 tỷ cây xanh - Ảnh 3.

6. Trồng 5 tỷ cây xanh

Chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường là điều các tỷ phú có thể làm để đảm bảo tiêu chuẩn sống cho chính ngôi nhà trái đất của mình. Dù được đầu tư bao nhiêu thì mục tiêu này vẫn thiếu hàng tỷ USD cho các dự án bảo vệ, cải thiện môi trường sống cho chính nhân loại.

Theo nghiên cứu của Nature, mỗi cây trồng ước tính chỉ vào khoảng 1-3 USD thì số tiền bay vào vũ trụ của Bezos có thể trồng 5,5 tỷ cây xanh.

Tất nhiên, những giả thuyết trên chỉ là nếu và như mọi người vẫn thường nói, đừng dạy người giàu cách tiêu tiền.

Tin mới

Đọc 'tâm thư' lúc nửa đêm Elon Musk gửi toàn bộ nhân viên Tesla sau khi sa thải 10% nhân sự toàn cầu: 'Đây là việc tôi ghét nhất nhưng nó phải được thực hiện'
2 giờ trước
CEO Tesla cho rằng việc này là cần thiết cho giai đoạn phát triển tiếp theo của hãng xe điện số một thế giới.
Thiếu máy bay dịp lễ 30-4, các hãng hàng không khắc phục cách nào?
2 giờ trước
Trước tình trạng thiếu máy bay, các hãng hàng không Việt Nam khắc phục bằng việc thuê ướt các máy bay trong giai đoạn ngắn hạn; kéo dài thời gian khai thác đội máy bay, tăng cường bay đêm…
Điện mái nhà tự sản, tự tiêu: Bộ Công Thương nói phát triển không giới hạn, nhưng chỉ mua giá 0 đồng
2 giờ trước
Bộ Công Thương vừa công bố bản dự thảo lần 1 Nghị định về quy định cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mái nhà tự sản, tự tiêu nhưng chỉ mua với giá 0 đồng.
Trùng ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu được điều hành sớm hơn
2 giờ trước
Bộ Công Thương thông báo, thời gian điều hành giá xăng dầu kỳ này sẽ được thực hiện vào thứ Tư (17/4), thay vì thứ Năm (18/4) như thường lệ do trùng ngày nghỉ lễ.
Nhân viên nhà hàng bất ngờ, phấn khích khi Tim Cook xuất hiện
3 giờ trước
Khi nhận ra vị khách đặc biệt đặt bàn từ cách đó khá lâu là Tim Cook, CEO của Apple, cả nhân viên và quản lý của nhà hàng Madam Hiền (Hà Nội) đều bất ngờ, sửng sốt.

Tin cùng chuyên mục

Giá USD hôm nay 16/4: Xuất hiện ngân hàng mua USD với giá hơn 25.000 đồng
3 giờ trước
Giá USD hôm nay 16/4: Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước niêm yết ngày 16/4 ở mức 24.141 VND/USD, tăng 45 đồng so với chốt phiên giao dịch hôm qua. Với biên độ +/-5%, tỷ giá sàn và tỷ giá trần áp dụng cho các ngân hàng thương mại là 22.934-25.348 đồng.
Giá bán USD của ngân hàng tăng cao nhất trong lịch sử, Ngân hàng Nhà nước hành động thế nào?
5 giờ trước
Tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng thương mại liên tục “nổi sóng” và giá bán lên mức cao nhất trong lịch sử từ năm 2000 đến nay, lên hơn 25.300 đồng. Với tốc độ biến động của tỷ giá VND/USD hiện nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ làm gì để bình ổn thị trường?
Loạt ô tô ngân hàng thanh lý giá siêu rẻ, bỏ ra 55 triệu là có thể sở hữu 1 chiếc
7 giờ trước
Nhiều mẫu ô tô đang được ngân hàng thanh lý ồ ạt với mức giá cực hời thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT Xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
15 giờ trước
Sáng ngày 13/4/2024, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.