Thu thuế thu nhập cá nhân, bất động sản tăng mạnhicon

Tổng cục Thuế vừa có thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế quý I/2022 với nhiều khoản thu, sắc thuế tăng trưởng cao so với dự toán và cùng kỳ. Đáng nói, tiền thuế thu nhập cá nhân, bất động sản tăng mạnh.

Tổng cục Thuế vừa có thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế quý I/2022 với nhiều khoản thu, sắc thuế tăng trưởng cao so với dự toán và cùng kỳ. Đáng nói, tiền thuế thu nhập cá nhân, bất động sản tăng mạnh.

 

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm nay, tổng thu ngân sách Nhà nước do cơ quan thuế quản lý ước đạt 389.320 tỷ đồng, bằng 33,1% dự toán cả năm và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.

Đóng góp chính vào số này vẫn là nguồn thu nội địa với 374.581 tỷ đồng, tương đương 32,7% dự toán và tăng 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, thu từ dầu thô cũng tăng mạnh, ước đạt 14.739 tỷ, bằng 52,3% dự toán và cao hơn 67,6% so với cùng kỳ nhờ giá dầu thô tăng cao.

Theo số liệu trước đó được Tổng cục Thuế công bố, tổng thu ngân sách từ thuế trong 2 tháng đầu năm nay là 276.664 tỷ đồng. Như vậy, tính riêng tháng 3, số thu ngân sách do cơ quan thuế thực hiện đã đạt khoảng 112.656 tỷ, bằng 28,9% tổng thu ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý trong quý I.

Theo cơ quan quản lý thuế, quý I vừa qua có 16/19 khoản thu, sắc thuế đạt khá (trên 25%) so với dự toán.

Thu thuế thu nhập cá nhân, bất động sản tăng mạnh
Số tiền thu từ thuế (Nguồn: Cục Thống kê)

Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước ước đạt 27,5%; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 30%; khu vực công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh ước đạt 34%; thuế bảo vệ môi trường đạt 25,9%; lệ phí trước bạ ước đạt 30,3% và thu phí, lệ phí đạt khoảng 27,3%...

Đáng chú ý, hai khoản thu từ tiền sử dụng đất và thuế thu nhập cá nhân có tỷ lệ đạt cao so với dự toán, lần lượt ở mức 38% và 43,3% dù mới đi hết 1/4 năm tài chính. Nếu so với cùng kỳ năm 2021, đây cũng là những khoản thu có mức tăng trưởng cao nhất.

Trong đó, số tiền thuế thu nhập cá nhân trong 3 tháng qua đã tăng 20,6% so với cùng kỳ, trong khi thu tiền cho thuê đất tăng 26,9% và thu từ tiền sử dụng đất tăng 21%.

Ngoài ra, một số khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng dương trong quý đầu năm nay là thuế bảo vệ môi trường tăng 7,1%; lệ phí trước bạ tăng 5,1%; phí, lệ phí tăng 4,2%...

Cũng theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 14/3, toàn ngành đã thực hiện 4.890 cuộc thanh, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và kiểm tra 90.503 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 4.255 tỷ đồng , bao gồm 1.050 tỷ đồng tăng thu qua thanh tra, kiểm tra; 238 tỷ đồng giảm khấu trừ và 2.967 tỷ đồng giảm lỗ.

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm, toàn ngành thuế đã thu hồi 7.250 tỷ đồng tiền nợ thuế. Cơ quan thuế cũng thực hiện xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp không còn khả năng nộp khoảng 150 tỷ đồng.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Tin mới

Nên mua xe ô tô nào với 600 triệu đồng?
5 giờ trước
Với 600 triệu đồng, người mua ô tô hiện có nhiều lựa chọn hấp dẫn từ xe hatchback, sedan đến SUV/CUV 5 chỗ và MPV 7 chỗ.
Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên khoáng sản hàng đầu Đông Nam Á, làm thế nào để khai thác và chế biến hiệu quả?
4 giờ trước
Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng khai thác khoáng sản lớn nhất Đông Nam Á.
Vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành dịp 30/4-1/5 tăng cao nhất 6%
3 giờ trước
Chiều 24/4, đại diện Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Cty có kế hoạch bán hơn 100 nghìn vé tàu từ Hà Nội đi các tỉnh, thành. Đến nay, số lượng vé đã bán được hơn 50% và giá tăng trung bình từ 2- 6%.
Mercedes-Benz G-Class thuần điện chính thức ra mắt: Thiết kế gần như bê nguyên bản thường, mạnh tới 579 mã lực, nhưng đây mới là con số ấn tượng nhất
2 giờ trước
Mẫu SUV biểu tượng của Mercedes-Benz là G-Class đã chính thức có phiên bản thuần điện với tên gọi khá lạ tai: Mercedes-Benz G580 EQ Technology.
Chuyện chưa từng có: Quốc gia láng giềng của Việt Nam chế tạo ra thứ đắt hơn vàng từ… hoa
28 phút trước
Quốc gia này tạo ra thứ đắt hơn vàng, chỉ 3 carat nhưng có giá hơn 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

BYD Seal sắp về Việt Nam, bộ ảnh thực tế này cho thấy mẫu sedan ngang cỡ Camry này có gì 'hot' để chờ đợi
7 phút trước
Việc đưa một mẫu sedan chạy điện như BYD Seal về Việt Nam là điều hiếm thấy, khi các hãng xe điện khác đang dồn lực vào phân khúc SUV.
Sang nhà máy xem BYD Atto 3 trước khi về Việt Nam: Nhiều thứ thú vị, chỉ chờ giá bán
3 giờ trước
BYD Atto 3 là mẫu xe tiềm năng nhất của thương hiệu Trung Quốc sẽ được mở bán tại Việt Nam trong thời gian tới.
"Bùng nổ" xe hợp đồng, xe khách tuyến cố định bỏ bến: Cục Đường bộ nói gì?
10 giờ trước
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà vào bến xe, vì họ không muốn vào mà có rất nhiều điều kiện chưa đáp ứng.
Dự án Louis City Hoàng Mai nhiều sai phạm của Chủ tịch vừa bị tạm hoãn xuất cảnh
10 giờ trước
Dự án Louis City Hoàng Mai trong thời gian qua liên tục xảy ra nhiều sai phạm như xây dựng sai phép, nợ tiền sử dụng đất,... Đáng chú ý, "ông chủ" của dự án này là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai Nguyễn Văn Quang vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.