Tìm ra 'thiên đường' xây nhà máy để đưa xe điện vào Mỹ, ông lớn Trung Quốc ngỡ ngàng khi quốc gia này thẳng thừng: Không ưu đãi cho xe Trung Quốc

22/04/2024 06:26
Quốc gia này từng là nơi Trung Quốc "chọn mặt gửi vàng" để xây nhà máy nhằm đưa xe điện vào Mỹ hưởng ưu đãi.
Tìm ra 'thiên đường' xây nhà máy để đưa xe điện vào Mỹ, ông lớn Trung Quốc ngỡ ngàng khi quốc gia này thẳng thừng: Không ưu đãi cho xe Trung Quốc - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Mexico là một trong những thị trường mà Trung Quốc đang nhắm đến để xây nhà máy . Quốc gia này có lợi thế vị trí gần với Mỹ, chi phí lao động tương đối thấp và cơ hội tận dụng mức thuế thấp hoặc bằng 0 đối với xe sản xuất tại Mexico. Khoảng 20 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện đang bán ô tô ở Mexico nhưng chưa có nhà sản xuất nào có nhà máy ở nước này. Xe Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 tổng số thương hiệu ở Mexico.

Tuy nhiên theo Reuters, Chính phủ Mexico dưới áp lực của Mỹ đang giữ khoảng cách với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bằng cách từ chối đưa ra các ưu đãi như thuê đất giá rẻ hoặc cắt giảm thuế để đầu tư vào sản xuất xe điện .

Cuộc gặp gần đây nhất giữa các quan chức hàng đầu của Mexico và một nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là vào tháng 1, với các giám đốc điều hành của BYD - một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới theo doanh số bán hàng.

Các nguồn tin giấu tên cho biết tại cuộc họp, các quan chức Mexico đã nói rõ họ sẽ không đưa ra những ưu đãi cho Trung Quốc như những ưu đãi dành cho các nhà sản xuất ô tô trước đây. Họ cũng sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc họp nào trong tương lai với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không để xảy ra tình trạng các hãng ô tô Trung Quốc tràn ngập thị trường. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD, SAIC, Geely, Chery và JAC cố gắng tận dụng Mexico làm cửa sau để bán ô tô điện giá rẻ ở Mỹ. Mức thuế hiện ở mức 27,5%.

Mexico - nền kinh tế lớn thứ hai ở Mỹ Latinh, đang rơi vào thế khó giữa 1 bên là nền kinh tế lớn nhất thế giới, 1 bên là thị trường ô tô hàng đầu thế giới .

Trước đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho rằng họ có thể đi khắp nước Mỹ và hưởng ưu đãi thế quan bằng cách thành lập cửa hàng ở Mexico, miễn là chúng đáp ứng các quy định về số lượng xe phải được sản xuất tại địa phương.

Để tránh Mỹ áp thuế quan, hàng hóa phải có tỷ lệ lắp ráp, linh kiện theo khu vực nhất định và có sự khác nhau tùy theo sản phẩm, ngành hàng. Ít nhất 75% các bộ phận cốt lõi của xe như động cơ hoặc hộp số phải có nguồn gốc từ khu vực Bắc Mỹ.

Vào cuối tháng 2, BYD nhấn mạnh rằng bất kỳ nhà máy nào ở Mexico sẽ chỉ phục vụ thị trường địa phương và không xuất khẩu sang Mỹ. Tuy nhiên nhiều quan chức trong ngành vẫn tỏ ra hoài nghi.

Một trong những nguồn tin nói với Reuters rằng BYD hiện đang theo đuổi các ưu đãi từ chính quyền tiểu bang mặc dù về cơ bản chúng ít có lợi hơn so với chính quyền liên bang.

Thực tế các bang như Durango, Jalisco, Mexico State và Nuevo Leon đang tìm kiếm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để thu hút mở nhà máy lắp ráp và đưa ra nhiều ưu đãi. Nuevo Leon vào tháng 12 năm ngoái đã phê duyệt khoản ưu đãi trị giá 153 triệu USD cho nhà máy Tesla.

Francisco Bautista, một đối tác tại EY ở Mexico, cho biết các ưu đãi của liên bang trước đây rất hào phóng, bao gồm miễn phí đất đai, nước và năng lượng cũng như hỗ trợ tuyển dụng nhân công. Bautista nói thêm rằng những loại ưu đãi này đã bị giảm bớt theo Chính phủ hiện tại, nhưng một số vẫn được trao cho các nhà đầu tư lớn như Volkswagen.

Vào tháng 9, các quan chức Mexico từ Bộ Kinh tế và Đối ngoại đã tới Washington trong khuôn khổ cuộc đàm phán cấp cao Mỹ-Mexico. Trong cuộc họp, chủ đề các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thiết lập sản xuất xe điện ở Mexico lần đầu tiên được nêu ra mặc dù nó không nằm trong chương trình nghị sự.

Theo Reuters

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
3 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
2 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
2 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
48 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
54 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.103.971 VNĐ / thùng

82.82 USD / bbl

-1.02 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.981.269 VNĐ / thùng

77.99 USD / bbl

-1.22 %

- -0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.479.954 VNĐ / m3

2.15 USD / mmbtu

5.65 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.753.462 VNĐ / tấn

147.75 USD / mt

0.51 %

+ 0.75

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
4 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)
16 giờ trước
Nhiều người dân đang có chung thắc mắc rằng, tại sao ở các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại chấp nhận hình thức thanh toán bằng quét mã QR.
Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ vọt lên đầu bảng thu hút FDI
17 giờ trước
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 1,52 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm nay, vượt qua cả Hà Nội để vươn lên vị trí số 1 cả nước.
Sự thật về xe Trung Quốc giá rẻ: Tự 'chém bỏ' lợi nhuận để tồn tại, trông cậy vào thị trường như Việt Nam
20 giờ trước
Xe Trung Quốc vấp phải cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa, nên những thị trường nước ngoài như Việt Nam chính là nơi để trông cậy vào.