Tổng cục Quản lý thị trường mở đợt cao điểm kiểm tra kinh doanh đường cát

13/09/2019 10:51
Thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 15/9 đến hết ngày 31/12/2019 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Tổng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, Tổng Cục quản lý thị trường vừa có công văn gửi Cục quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát cuối năm 2019.

Thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 15/9 đến hết ngày 31/12/2019 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.

Trong lần ra quân này, Đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đăng ký kinh doanh, về an toàn thực phẩm trong hoạt động sản xuất, sang chiết, phối trộn, đóng gói mặt hàng đường của các tổ chức, cá nhân; Kiểm tra việc chấp hành các quy định khác của pháp luật đối với hoạt động sản xuất, vận chuyển, kinh doanh mặt hàng đường của các tổ chức, cá nhân.

Tổng cục yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch chuyên đề với mục tiêu kiểm tra, ngăn chặn việc lợi dụng sản xuất, sang chiết, phối trộn, đóng gói mặt hàng đường của các tổ chức, cá nhân nhằm hợp thức hóa đường nhập lậu; lợi dụng hóa đơn chứng từ bán thanh lý mặt hàng đường nhập lậu bị tịch thu của các cơ quan chức năng, hóa đơn mua bán đường trong nước, nhằm mục đích xoay vòng hóa đơn, hợp thức hóa cho các lô hàng đường nhập lậu khác; phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương như: Công an, Hải quan, Bộ đội biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân ngăn chặn đường nhập lậu qua biên giới.

Bên cạnh đó, phối hợp với Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường và các cơ quan liên quan trong hoạt động kiểm tra các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm tàng trữ, vận chuyển, buôn bán đường nhập lậu tại một số địa bàn trọng điểm, địa bàn liên tỉnh, bảo đảm bố tri xe ô tô sẵn sàng phục vụ hoạt động kiểm tra.

Đồng thời, thực hiện kịp thời việc kiểm tra đột xuất khi tiếp nhận được thông tin hoặc từ kết quả thực hiện biện pháp nghiệp vụ về dấu hiệu vi phạm hoặc hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có hoạt động sản xuất, san chiết, phối trộn, đóng gói, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán mặt hàng đường.

Ngoài ra, việc tổ chức kiểm tra có kế hoạch, phương án cụ thể; công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát cần quy định rõ trách nhiệm đối với từng cơ quan phối hợp. Công tác kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm, không gây phiền hà, trở ngại cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ; đảm bảo các hoạt động kinh doanh hợp pháp của tổ chức, cá nhân được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Tổng Cục quản lý thị trường, trong thời gian qua, tình trạng buôn lậu đường cát qua biên giới, nhất là tại một số tỉnh khu vực Tây Nam có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp với số lượng ngày càng nhiều. 

Đáng lưu ý, trước đây, các đối tượng buôn lậu sử dụng hình thức sang chiết đường lậu vào những bao nhỏ, vận chuyển ban đêm để tránh phát hiện, thì hiện nay, các đối tượng chở đường cát lậu công khai bằng xe tải lớn, khi đưa vào thị trường trong nước bán tại các cửa hàng vẫn còn nguyên bao, nhãn mác nước ngoài. Nhiều trường hợp, đường cát lậu sau khi tập kết được gỡ bỏ bao bì của nước sản xuất rồi sử dụng bao bì, nhãn mác hoặc in theo mẫu bao bì nhãn mác của nhà máy, công ty đường trong nước mang đi tiêu thụ. Hơn nữa, đường cát lậu còn được các đối tượng hợp thức hóa khi vận chuyển, kinh doanh để qua mặt cơ quan chức năng dưới nhiều hình thức như: sử dụng giấy chứng nhận an toàn thực phẩm; sử dụng vận đơn nhập khẩu đường ngoài hạn ngạch.

Việc Tổng cục QLTT ra quân mở đợt cao điểm kiểm tra mặt hàng đường cát lần này nhằm xử lý kịp thời, triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường; ngăn chặn, kéo giảm tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán đường nhập lậu đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của ngành mía đường Việt Nam đồng thời để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường thực hiện tốt các chủ chương chính sách, quy định của pháp luật về việc kinh doanh mặt hàng đường.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
3 phút trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
2 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
2 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
3 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
3 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

66.581.958 VNĐ / lượng

2,227.52 USD / toz

1.53 %

+ 33.50

Bạc

SILVER

746.488 VNĐ / lượng

24.97 USD / toz

1.25 %

+ 0.31

Đồng

COPPER

219.257.650 VNĐ / tấn

401.15 UScents / lb

-0.01 %

- -0.03

Bạch kim

PLATINUM

27.589.044 VNĐ / lượng

923.00 USD / toz

0.02 %

+ 0.15

Nickel

NICKEL

410.756.371 VNĐ / tấn

16,568.02 USD / mt

0.93 %

+ 152.96

Chì

LEAD

50.177.271 VNĐ / tấn

2,023.92 USD / mt

3.10 %

+ 60.93

Nhôm

ALUMINUM

57.988.773 VNĐ / tấn

2,339.00 USD / mt

1.76 %

+ 40.50

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng "dữ dội", lập đỉnh mới
5 giờ trước
Giá vàng hôm nay (29/3) trên thế giới tăng mạnh, tiến gần đến mức cao kỷ lục mọi thời đại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, hoạt động mua đang mang tính kỹ thuật nhiều hơn bởi vàng tăng bất chấp USD cũng đang mạnh lên.
Thị trường ngày 29/3: Giá vàng đạt mức cao kỷ lục, dầu, khí tự nhiên, nhôm, đồng và cao su tăng mạnh
7 giờ trước
Chốt phiên giao dịch ngày 28/3, giá dầu, khí tự nhiên, đồng, cao su và đường... đồng loạt tăng mạnh, vàng đạt mức cao kỷ lục và nhôm cao nhất gần 3 tháng.
Đối thủ nặng ký của Hyundai Creta có thêm bản cập nhật, gây sốt với mức giá từ 430 triệu đồng
1 ngày trước
Kia đã giới thiệu 2 biến thể số tự động mới giành cho mẫu SUV hạng B - Seltos tại thị trường Ấn Độ.
Xem trước Volvo EX30 tại BIMS trước khi về Việt Nam: Giá quy đổi hơn 1 tỷ, nhỏ, chật, mạnh, nhiều công nghệ
1 ngày trước
Sau khi tiếp cận khách hàng Singapore, Volvo EX30 tiếp tục tới tham chiến tại sân chơi lớn nhất Đông Nam Á giai đoạn quý I là Bangkok International Motor Show trước khi về Việt Nam.