TS Lê Xuân Nghĩa chỉ đích danh "điểm lạ" về hoạt động đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước

08/05/2024 11:39
Trao đổi với Dân Việt, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho biết, về nguyên tắc, người đấu thầu quyết định về giá và người mua thầu quyết định về số lượng và ngược lại. Đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước lại rất "lạ".

Giá vàng hôm nay cao kỷ lục, "điểm lạ" về hoạt động đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước

Nói với Dân Việt, TS Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia đề cập: Về nguyên tắc, người đấu thầu quyết định về giá và người mua thầu quyết định về số lượng và ngược lại, người đấu thầu quyết định số lượng thì người mua thầu quyết định về giá.

"Không bao giờ có chuyện, người đấu thầu quyết định cả về giá và số lượng", TS Nghĩa nhấn mạnh.

Ông dẫn chứng, khi bán một loại sản phẩm hàng hóa nào đó trên thị trường. Người bán có thể đưa mức giá 5.000 đồng/sp. Với mức giá này, người mua có quyền quyết định không mua, hoặc chỉ mua 1 sản phẩm và có thể mua nhiều sản phẩm. Hay như khi người bán có 5 sản phẩm, người mua có quyền quyết định mua 5 quả với giá 1 đồng, nhưng người bán có 10 sản phẩm, người mua mua 10 quả nhưng giá chỉ 1 nửa.

Trong trường hợp đấu thầu vàng, Ngân hàng Nhà nước vừa quyết định giá, vừa quyết định về số lượng khiến người mua "không biết đâu mà lần", theo ông Nghĩa.

Hai là, mục đích của Ngân hàng Nhà nước là giảm giá vàng. Để làm được thì mức giá đưa ra đấu thầu phải thấp. Ví dụ, giá vàng thế giới quy đổi ra khoảng 72 triệu đồng/lượng, giá đấu thầu 72 triệu đồng/lượng, Như vậy mới thu hút được người mua. Bởi khi đó, các đơn vị tham gia hy vọng mua với giá 72 triệu đồng/lượng và bán ra 73 triệu đồng/lượng. Bán ra với mức giá 85 triệu để bán lại với giá 80 triệu thì không đơn vị nào tham gia.

"Đơn vị đấu thầu để tăng cung lại có hại cho chính nó, mua giá cao – bán giá thấp, doanh nghiệp sẽ chết. Vì vậy, nguyên tắc đầu thầu để giảm giá chẳng có cách nào khác là tăng nguồn cung bằng cách cho phép các đơn vị kinh doanh vàng xuất nhập khẩu tự do và quản lý bằng thuế", ông Nghĩa nói.

Từ việc giá vàng tăng "nóng", đổ xô mọi kỷ lục trong thời gian qua và vẫn có mức "chênh" lớn so với giá vàng thế giới, ông Nghĩa cho rằng ngoài lý do nguồn cung chưa có sự thay đổi nào, một lý do khác đó l tác động nhất định về tâm lý.

"Người dân lo ngại rằng các cuộc đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước không thành công, làm kích hoạt tâm lý tăng giá vàng", ông Nghĩa nêu.

Nhà nước kiểm soát bằng thuế

Bổ sung thêm, vị chuyên gia này cho biết, đấu thầu vàng không phải là biện pháp để tăng nguồn cung. Quan trọng nhất để tăng nguồn cung là cho phép các doanh nghiệp vàng được nhập khẩu và xuất khẩu vàng. Nhà nước kiểm soát bằng thuế.

"Bằng cách này, ngay lập tức trong vòng 1 tuần giá vàng trong nước và thế giới liên thông ngay. Bởi vì, các doanh nghiệp vàng bạc nhập khẩu vàng từ Singpore, Hồng Kông, Thái lan về đây quá nhanh", ông nói.

Về chính sách thuế, theo ông Nghĩa, muốn không khuyến khích, Nhà nước đánh thuế thật cao, muốn chống buôn lậu, đánh thuế thấp. Khi thuế thấp thì không ai đi buôn lậu, thuế thấp thì chênh lệch giá vàng cũng giảm. Còn nếu để như hiện nay, buôn lậu vàng sẽ tăng.

Cũng theo ông Nghĩa, mặc dù giá vàng tăng "điên đảo" như thời gian vừa qua, nhưng không có chuyện "vàng hóa" như nhiều lo ngại.

"Chúng ta không phải lo ngại về tình trạng vàng hóa nền kinh tế ở thời điểm này. Theo định nghĩa của IMF, USD hóa hay vàng hóa với điều kiện hệ thống ngân hàng nhận tiền gửi bằng vàng/bằng đô la và cho vay bằng vàng/bằng đô la. Giai đoạn 2009 - 2011, chúng ta cho phép điều đó. Và một số ngân hàng thương mại lợi dụng quy định này giảm thiểu kinh doanh ngân hàng và chuyển sang kinh doanh vàng, từ đó tạo ra cú sốc về vàng. Sau đó, ngân hàng Nhà nước thấy rằng, cần ra Nghị định 24 và không cho phép các ngân hàng thương mại cho vay và huy động bằng vàng. Vì vậy, không phải lo chuyện lặp lại như ngày xưa", nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia khẳng định.

Tin mới

Chuyên gia khuyến nghị: Người dùng iPhone nên làm điều này để máy chạy mượt hơn!
7 giờ trước
Đây là một trong những nguyên khiến iPhone hao phí công suất, hoạt động không mượt mà.
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng
4 giờ trước
Giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục duy trì ổn định. Vụ Hè Thu ở khu vực này đã đến nhưng sản lượng chưa cao. Trong khi nhu cầu gạo vẫn lớn đẩy giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ.
Doanh nhân Hải Phòng tiếp tục mang Porsche 911 Dakar 'phượt' Trung Quốc: Hành trình gần 11.000km, không kế hoạch, hết visa thì về
3 giờ trước
Sau khi kết thúc chuyến "phượt" lần thứ 2 này, đồng hồ công tơ mét của chiếc xe Porsche 911 Dakar sẽ cán mốc 50.000 km, dù mua xe chưa đầy 1 năm.
‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
2 giờ trước
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
Quả dừa Việt Nam có nhiều tiềm năng xâm nhập thị trường Philippines
2 giờ trước
Philippines có tổng số 167 nhà máy chế biến các sản phẩm từ quả dừa, tuy nhiên, do thiếu nguồn nguyên liệu nên sản xuất hàng năm chỉ đạt khoảng 50% công suất.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Vàng

GOLD

74.076.287 VNĐ / lượng

2,414.30 USD / toz

1.53 %

+ 36.50

Bạc

SILVER

966.278 VNĐ / lượng

31.49 USD / toz

6.14 %

+ 1.82

Đồng

COPPER

285.153.275 VNĐ / tấn

508.25 UScents / lb

4.21 %

+ 20.55

Bạch kim

PLATINUM

33.587.918 VNĐ / lượng

1,094.70 USD / toz

2.18 %

+ 23.40

Nickel

NICKEL

537.910.554 VNĐ / tấn

21,137.00 USD / mt

5.40 %

+ 1,083.00

Chì

LEAD

58.710.302 VNĐ / tấn

2,307.00 USD / mt

0.48 %

+ 11.00

Nhôm

ALUMINUM

66.853.907 VNĐ / tấn

2,627.00 USD / mt

1.31 %

+ 34.00

» Xem tất cả giá Kim loại

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia: Giá vàng sẽ đạt 2.500 USD/oz vào tuần tới
16 giờ trước
Giá vàng tăng mạnh trong tuần qua, phiên cuối tuần vượt 2.400 USD, gần chạm mức cao kỷ lục lịch sử do phấn khích bởi các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc và gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sắp cắt giảm lãi suất.
Giá vàng tuần qua: Biến động "chóng mặt", vàng thế giới "âm thầm" lên đỉnh
17 giờ trước
Giá vàng tuần qua biến động "chóng mặt": Trong khi giá vàng miếng SJC đánh mất mốc cao nhất mọi thời đại 92 triệu đồng/lượng, thì giá vàng thế giới "âm thầm" lên đỉnh.
Giá vàng hôm nay 19/5: Chưa dứt đà tăng, vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới?
17 giờ trước
Giá vàng hôm nay trên thế giới biến động mạnh, kết tuần tăng 2,31% sau nhiều dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần. Vàng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong tuần tới với nhiều thông tin quan trọng được công bố.
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp
18 giờ trước
Giá vàng thế giới hướng đến tuần tăng giá thứ hai liên tiếp nhờ sự hỗ trợ từ các biện pháp kích thích của Trung Quốc và hy vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất. Bên cạnh đó, giá bạc cũng vượt mốc 30 USD/ounce chạm mức cao nhất trong 11 năm.