Ùn ứ trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc, Bộ Công Thương đưa ra khuyến cáo

21/10/2019 20:21
Trước tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long Bộ Công Thương đã có công văn gửi các địa phương để triển khai các giải pháp giảm thiểu tình trạng này.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, hiện nay đã bắt đầu vào thời điểm chính vụ thu hoạch mặt hàng thanh long để tiêu thụ và xuất khẩu. Tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) đã xuất hiện tình trạng ùn ứ nông sản các loại xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong đó có thanh long.

Trước tình hình trên, ngày 18/10/2019, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn số 1068/XNK-NS gửi Sở Công Thương các tỉnh Lạng Sơn và Lào Cai, đề nghị cập nhật, đưa thông tin công khai, thường xuyên về diễn biến thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa nói chung và nông sản, thanh long nói riêng qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh để triển khai kịp thời, hiệu quả các công tác điều phối hoạt động xuất khẩu thanh long (điều tiết phương tiện, phân luồng giao thông, trao đổi với phía Trung Quốc để tăng thời gian làm việc…). Bố trí cơ sở vật chất và nhân lực trong việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ mẫu E nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng; có thể sắp xếp làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ trong trường hợp cần thiết.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cũng đã có công văn số 1069/XNK-NS ngày 18/10/2019 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố vùng trồng thanh long trọng điểm, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, Hiệp hội Thanh long tỉnh Bình Thuận đề nghị theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng…

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát công tác sản xuất (diện tích, năng suất, sản lượng, chất lượng…); tiến độ thu hoạch; chủ động theo dõi tình hình giao dịch mua bán trong nước, ngoài nước của các doanh nghiệp trên địa bàn đối với nông sản nói chung và thanh long nói riêng trong mùa vụ năm 2019 để kịp thời có phương án xử lý phù hợp các vướng mắc phát sinh. 

Phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền cho các hộ nông dân, doanh nghiệp về cách phân loại, đóng gói, bảo quản, bao bì nhãn mác phù hợp với yêu cầu của phía đối tác ngay tại nơi sản xuất để quá trình giao nhận thực hiện nhanh chóng; đồng thời hướng dẫn, triển khai tốt công tác truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, tránh gây ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động xuất khẩu.

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương khuyến cáo và đề nghị các doanh nghiệp phối hợp triển khai thực hiện một số nội dung sau để giảm thiểu tình trạng ùn ứ nêu trên, đặc biệt trong giai đoạn chính vụ thu hoạch để tiêu thụ và xuất khẩu, đồng thời đảm bảo chất lượng hàng hóa, đáp ứng các yêu cầu của nước nhập khẩu, phát huy tối đa lợi ích tiềm tàng từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc, tránh gây thiệt hại cho người nông dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, theo dõi sát diễn biến hoạt động xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng qua các tỉnh biên giới phía Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận hàng hóa; điều tiết, giãn tiến độ vận chuyển và giao hàng tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Kim Thành (tỉnh Lào Cai) trong thời điểm hiện nay để giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn chất lượng hàng hóa.

Chủ động phân loại, lựa chọn chủng loại và tổ chức đóng gói ngay tại nơi sản xuất đáp ứng yêu cầu của đối tác nhập khẩu (về nhãn mác, bao bì…) trước khi đưa lên khu vực biên giới để quá trình giao nhận hàng hóa diễn ra thuận lợi, nhanh chóng; đồng thời nâng cao chất lượng, nghiêm túc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan nhằm đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với nước nhập khẩu, giảm thiểu thiệt hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu

Ngoài ra, thường xuyên trao đổi thông tin, kịp thời phối hợp với Bộ Công Thương để điều tiết hoạt động xuất khẩu hàng hóa khi cần thiết.

Tin mới

Dự báo công suất tiêu thụ điện tháng 5 có thể tiếp tục vượt đỉnh
29 phút trước
EVN cho biết, nhu cầu điện sẽ tiếp tục tăng cao trong tháng 5 với sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 913,6 triệu kWh/ngày.
Chênh 1 triệu đồng, chọn VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV?
7 phút trước
Bảng so sánh các tính năng, trang bị giữa VinFast VF 3 và Wuling Mini EV sau đây sẽ là gợi ý đáng tham khảo cho bạn.
Rộng hơn xe hạng A, gầm cao hơn CUV cỡ C-D và những con số gây bất ngờ của VinFast VF 3
9 phút trước
Không chỉ giá bán, VinFast VF 3 còn gây bất ngờ cho nhiều người khi sở hữu khoảng sáng gầm lên tới 191mm, cao hơn nhiều mẫu CUV cỡ C-D như Hyundai SantaFe, Peugeot 5008, Ford Territory, Mitsubishi Outlander.
Giá vàng hôm nay 9/5: Thế giới điều chỉnh, giá vàng miếng SJC vẫn "cố thủ" tại mức đỉnh kỷ lục
13 phút trước
Giá vàng hôm nay 9/5 tại thị trường trong nước ghi nhận ổn định sau phiên đấu giá. Trong ngày hôm qua, sau nhiều lần tổ chức đấu thầu vàng không thành, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức đấu thầu thành công tại lần thứ 5 thông báo tổ chức.
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất: Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chỉ ra bất cập và giải pháp
15 phút trước
Để đảm bảo quyền lợi của người dân, HoREA kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng đối với người tái định cư được giao đất ở trong khu tái định cư theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được phê duyệt.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.758.456 VNĐ / tấn

163.40 JPY / kg

1.05 %

+ 1.70

Đường

SUGAR

10.990.961 VNĐ / tấn

19.62 UScents / lb

-1.65 %

- -0.33

Cacao

COCOA

220.799.046 VNĐ / tấn

8,689.50 USD / mt

0.92 %

+ 79.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

112.178.387 VNĐ / tấn

200.25 UScents / lb

1.14 %

+ 2.26

Đậu nành

SOYBEANS

11.335.476 VNĐ / tấn

1,214.10 UScents / bu

0.25 %

+ 3.06

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.629.638 VNĐ / tấn

379.50 USD / ust

0.03 %

+ 0.10

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.491.581 VNĐ / tấn

43.72 UScents / lb

0.00 %

- 0.00

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Măng cụt xanh lại sốt xình xịch, giá nửa triệu đồng/kg
4 giờ trước
Sau cơn sốt "gỏi gà măng cụt", măng cụt xanh rớt giá thảm hại nhưng hiện giờ loại quả này lại được rao bán trên chợ mạng với giá 400.000 - 500.000 đồng/kg đã gọt vỏ.
Đua với Nga, một quốc gia đưa báu vật giá rẻ đến Việt Nam: Là ông trùm thứ 5 toàn cầu, nước ta chớp cơ hội vàng nhập hơn 400 triệu USD
7 giờ trước
Đây là nhà xuất khẩu đứng thứ 5 của thế giới và chiếm đến 10% tổng nguồn cung toàn cầu ở ngành hàng này.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm sốc
8 giờ trước
Giá cà phê biến động quá mạnh trong thời gian ngắn khiến các bên rơi vào trạng thái phòng thủ, ngưng giao dịch nhằm hạn chế rủi ro
Nông dân 'thủ phủ' dưa hấu ở Quảng Nam thắng lớn nhờ được mùa, được giá
1 ngày trước
Thời tiết thuận lợi giúp dưa hấu phát triển tốt, cho sản lượng cao, cộng với giá dưa tăng đã mang lại niềm vui khôn xiết cho nông dân "thủ phủ" dưa hấu ở Quảng Nam.