Việt Nam đăng cai Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN

23/04/2024 08:49
Từ ngày 22-26/4, Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng và Huế.

Theo ông Lưu Hoàng Long – Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), việc đăng cai Cuộc họp AWGIPC 72 và các sự kiện bên lề lần này nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về Sở hữu trí tuệ. Qua đó, Việt Nam thể hiện được vai trò của nước chủ nhà đăng cai tổ chức sự kiện tầm khu vực ASEAN, giúp nâng cao hình ảnh và vị thế của Việt Nam trong ASEAN và đối tác của ASEAN.

Mục tiêu hợp tác ASEAN về Sở hữu trí tuệ là nhằm bảo đảm việc bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ một cách thỏa đáng và hiệu quả trong khu vực ASEAN, qua đó thúc đẩy đổi mới, chuyển giao và phổ biến công nghệ, tăng cường tự do hóa thương mại khu vực và toàn cầu.

AWGIPC ra đời trên cơ sở của Hiệp định khung về Hợp tác sở hữu trí tuệ giữa các nước ASEAN (được thông qua tại Cuộc họp Thượng đỉnh lần thứ 5 của các nước ASEAN tại Bangkok, Thái Lan năm 1995) với chức năng xây dựng, triển khai và đánh giá các hoạt động hợp tác về Sở hữu trí tuệ của ASEAN.

Hiện tại, AWGIPC đang triển khai Chương trình hành động ASEAN về Sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 (đã hoàn thành 81% Kế hoạch) và đang từng bước xây dựng Chương trình hành động của ASEAN về Sở hữu trí tuệ giai đoạn hậu 2025.

Các Chương trình, Kế hoạch này đã đặt ra những mục tiêu tổng quát cho từng giai đoạn phát triển trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ của các nước ASEAN. Các hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu đó bao gồm: hoàn thiện khung pháp luật; đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao nhận thức công chúng; trao đổi thông tin, kinh nghiệm và quan điểm về các vấn đề chuyên môn; tăng cường mối quan hệ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đăng ký và thực thi quyền; tham gia các điều ước quốc tế về Sở hữu trí tuệ liên quan đến thủ tục đăng ký quốc tế các quyền Sở hữu trí tuệ nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo thuận lợi cho việc xác lập quyền sở hữu công nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các đối tác của ASEAN về Sở hữu trí tuệ và hợp tác chặt chẽ trong việc đàm phán nội dung Sở hữu trí tuệ trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) với một số đối tác như Trung Quốc, Nhật Bản, Australia-New Zealand....

Các hoạt động hợp tác này đã góp phần chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc xây dựng chính sách pháp luật, quản lý và thực thi quyền Sở hữu trí tuệ, hài hòa hóa một số quy trình và thủ tục đăng ký, thẩm định đơn đăng ký sở hữu công nghiệp cũng như xây dựng năng lực của hệ thống Sở hữu trí tuệ quốc gia của các nước ASEAN.

Cuộc họp AWGIPC 72 sẽ tập trung vào triển khai các vấn đề: Chương trình hành động của ASEAN về Sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016-2025 và các hoạt động hợp tác về Sở hữu trí tuệ giữa ASEAN và các đối tác của ASEAN (AANZFTA, WIPO, Cơ quan Sáng chế Châu Âu, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Châu Âu, Viện Sở hữu Công nghiệp Pháp, Cơ quan Sáng chế Nhật Bản...).

Bày tỏ sự vui mừng được Cục Sở hữu trí tuệ và Nhóm công tác ASEAN lựa chọn thành phố Đà Nẵng là điểm đến để tổ chức Cuộc họp AWGIPC 72, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chia sẻ: "Trong những năm qua, hợp tác ASEAN về Sở hữu trí tuệ đã không ngừng phát triển và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chương trình, dự án được đề xuất, thực hiện và đóng góp vào sự phát triển của hệ thống Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Theo số liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ tính đến ngày 31/12/2023, Đà Nẵng có 4.202 văn bằng được cấp (gồm: 3.991 nhãn hiệu, 71 sáng chế và giải pháp hữu ích, 140 kiểu dáng công nghiệp), đứng thứ 6 trên cả nước. Chúng tôi mong rằng sẽ có nhiều sự kiện kết nối, chia sẻ thông tin, hỗ trợ để thành phố Đà Nẵng thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động Sở hữu trí tuệ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố...".

Bên lề Cuộc họp còn diễn ra một số sự kiện như: Cuộc họp lần thứ 15 Tiểu ban Sở hữu trí tuệ Hiệp định Tự do thương mại ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA IPC 15) sẽ diễn ra vào ngày 25/4/2024; Lễ chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024 và phát động Cuộc thi "Sinh viên miền Trung sáng tạo xanh" vào ngày 26/4/2024 tại thành phố Huế.

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
2 giờ trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
2 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
47 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
22 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
28 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Tin cùng chuyên mục

Lexus GX 2024 đã về Việt Nam: Bản Luxury giá dự kiến gần 6 tỷ, dễ thành hàng hot với nhiều thay đổi, vuông vức như 'Mẹc G'
8 phút trước
Lexus GX thế hệ mới được bắt gặp trên đường vận chuyển có thể là phiên bản GX 550 Luxury với rất nhiều thay đổi, từ thiết kế, khung gầm tới công nghệ an toàn và vận hành.
Trạm BOT Phú Hữu (TP.HCM): Chưa vận hành, mới công bố giá thu phí, doanh nghiệp đã… “khóc thét”
12 giờ trước
Sau 12 năm đầu tư xây dựng, dự án BOT Phú Hữu đã hoàn thành và trạm thu phí dự kiến sẽ vận hành, thu phí từ quý 3/2024. Tuy nhiên, sau khi UBND TP.HCM chấp nhận mức giá để chủ đầu tư thu phí, nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã lo lắng “phí chồng phí” và gặp nhiều khó khăn hơn. Tại sao ?
Ủy viên Bộ Chính trị được thuê nhà ở công vụ rộng 500m2
16 giờ trước
Theo dự thảo lần 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ, Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450 - 500m2.
Chủ khách sạn thắng lớn, người kinh doanh “mở hội” khi du lịch Sầm Sơn bùng nổ dịp 30/4, 1/5
16 giờ trước
Bên cạnh bãi biển đẹp nổi tiếng, Sầm Sơn đem đến chuỗi hoạt động vui chơi - giải trí - lễ hội từ sáng đến đêm khiến nhiều gia đình quyết định dành tới 2/3 thời gian nghỉ lễ tại “thủ phủ du lịch” xứ Thanh.