3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam

02/04/2024 10:15
3 mẫu xe mà BYD thường xuyên lựa chọn làm "tướng tiên phong" tại các thị trường ngoài Trung Quốc.

Năm 2023 có thể coi là năm thắng lợi lớn với ngành xe Trung Quốc khi đã xuất khẩu tới 4,1 triệu chiếc xe - tăng 63,7%. Cùng với tăng trưởng chung toàn ngành, BYD là một trong những cái tên nổi trội nhất, bởi hãng xe này đã lần đầu tiên vượt Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

CNBC từng thống kê 5 mẫu xe có doanh số cao nhất toàn dải sản phẩm của BYD , trong đó có mẫu Dolphin. Điều thú vị về Dolphin nằm ở việc đây là một trong 3 mẫu xe thường xuyên được lựa chọn làm "tướng tiên phong" xuất khẩu tới các thị trường ngoài Trung Quốc.

"Chiến thần" Dolphin, Atto 3 và Seal

Việc các hãng xe Trung Quốc đồng loạt nhắm đến các thị trường nước ngoài không phải một điều khó đoán. Trong những năm gần đây, sức tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc đã giảm, còn sức sản xuất của các hãng xe thì ngày một tăng lên. Nhằm duy trì hoạt động của nhà máy, các hãng nhà sản xuất xe Trung Quốc không có cách nào khác phải đưa xe ra nước ngoài.

Với riêng BYD , có đến 3 mẫu xe điện thường xuyên được lựa chọn để công phá thị trường nước ngoài, đó lần lượt là: BYD Dolphin, BYD Atto 3, và BYD Seal.

3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam - Ảnh 1

BYD Dolphin ngang cỡ KIA Morning, Hyundai Grand i10.

Với chiều dài khoảng 4 mét, BYD Dolphin là một mẫu hatchback chạy điện cỡ A, tức cùng phân khúc với những mẫu xe như KIA Morning hay Hyundai Grand i10. BYD Dolphin được nhiều chuyên trang về xe giới thiệu là có cabin thoáng, rộng, đi kèm với nhiều tính năng hiện đại, và có thể di chuyển một quãng đường xa với một lần sạc. 

3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam - Ảnh 2

BYD Atto 3 nằm lấp lửng tại phân khúc B+, tương tự Toyota Corolla Cross.

BYD Atto 3 lại nhắm đến nhóm khách hàng thích một mẫu xe gầm cao nhỏ gọn. BYD Atto 3 thuộc phân khúc xe gầm cao cỡ B+, tức tương đương với Toyota Corolla Cross. Qua trải nghiệm, một số khách hàng cho rằng BYD Atto 3 có hệ thống treo quá mềm, cho cảm giác bồng bềnh. 

Bên cạnh đó, ghế ngồi chưa thoải mái hay cảm giác lái kém cũng là một điểm trừ nhiều người nhắc tới. Tuy vậy, BYD Atto 3 vẫn là một lựa chọn tốt trong phân khúc khi có giá bán thấp và được trang bị rất đủ đầy về tính năng giải trí và trợ lái.

3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam - Ảnh 3

BYD Seal được đánh giá cao với thiết kế trẻ trung, hiện đại.

Trong khi đó, BYD Seal lại là một mẫu sedan mang cảm giác sang trọng. Mẫu xe gầm thấp này được đánh giá cao về mặt thiết kế và cảm giác lái tốt, cùng với đó tiếp tục là loạt tính năng giải trí và hỗ trợ lái hiện đại. Về mặt thị trường, BYD Seal thuộc phân khúc sedan hạng D tương tự Toyota Camry, Mazda6 hay Hyundai IONIQ 6.

Đánh đông dẹp bắc

Như đã đề cập, 3 mẫu xe này thường xuyên được lựa chọn khi BYD ra mắt thị trường mới. Mới đây nhất, ngày 20/1/2024, BYD đã chính thức gia nhập thị trường Indonesia (nơi VinFast cũng vừa có động thái đáng chú ý đầu tiên với mẫu xe VF e34), bằng việc chính thức giới thiệu cả 3 mẫu Dolphin, Atto 3 và Seal.

Tại Thái Lan, BYD từng tham gia Triển lãm Xe hơi Quốc tế Thái Lan 2023 và là nhà triển lãm có doanh số cao thứ 3 trong sự kiện khi nhận được gần 5.500 đơn đặt cọc xe. Tới 7/7/2023, mẫu Dolphin chính thức được giới thiệu tại thị trường xe lớn thứ 3 Đông Nam Á này, sau đó là Seal ngày 28/9 và Atto 3 ngày 13/10 cùng năm. Tính đến hết năm 2023, BYD là thương hiệu xe điện bán chạy nhất Thái Lan; mẫu Atto 3 cũng chính là mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường này. 

Trong khi đó, Tesla chỉ đứng thứ 4 thị trường này.

3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam - Ảnh 4

Doanh số của BYD vượt qua Tesla tại Thái Lan năm 2023.

Tại Úc, BYD từng hé lộ kế hoạch trở thành thương hiệu xe điện số 1 thị trường với việc giới thiệu 8 mẫu xe điện . Tại thị trường này, BYD bắt tay với nhà phân phối Eagers Automotive Limited để vận hành showroom, bàn giao và bảo dưỡng xe. Hiện nay, khách hàng tại Úc có thể lựa chọn 1 trong 3 mẫu xe điện tiên phong nói trên. Các mẫu xe khác như Sea Lion hay Song dự kiến ra mắt trong tương lai. Tại Úc, BYD Atto 3 là mẫu xe điện bán chạy thứ 3 trong năm 2023, theo sau hai mẫu xe của Tesla.

3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam - Ảnh 5

Phiên bản gầm cao của BYD Seal là Seal U dự kiến mở bán tại Úc từ Quý II/2024.

Trước Úc, BYD đã từng tới Đức - thị trường xe trọng điểm trong khối Liên minh châu Âu - và giới thiệu xe từ cuối tháng 10/2022. Điều khác biệt là Atto 3 là mẫu duy nhất trong bộ 3 nói trên được giới thiệu. 

Tương tự, Atto 3 là mẫu xe điện đầu tiên BYD sử dụng để chào sân Nam Phi. Tại đây, BYD Atto 3 phiên bản Standard Range có giá quy đổi khoảng 1 tỷ đồng, phiên bản Extended Range có giá quy đổi khoảng 1,2 tỷ đồng.

3 'chiến thần' đánh đông dẹp bắc của Trung Quốc: Thắng lớn khắp thế giới, áp đảo ở nơi sát Việt Nam - Ảnh 6

BYD Atto 3 trong buổi ra mắt thị trường Nam Phi.

Tại Đức và Nam Phi, BYD đều không có tên trong xếp hạng doanh số cao nhất, phần vì thị hiếu người tiêu dùng, phần vì thời gian ra mắt chưa đủ lâu để có thể lọt vào bảng xếp hạng. 

Một điều cần nhắc tới rằng trong Quý IV/2023, doanh số của BYD đã vượt Tesla 41.000 chiếc xe và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Tin mới

Top 10 nước xem TikTok hằng ngày nhiều nhất thế giới: Việt Nam đứng hạng mấy?
4 giờ trước
HHT - Một thống kê mới đã đưa ra danh sách những nước xem nhiều video TikTok mỗi ngày nhất, trong đó Việt Nam đứng ở vị trí thứ nhất trong số các nước châu Á.
Tại sao iPhone vẫn chạy tốt sau khi rơi từ trên máy bay xuống nhưng hỏng ngay khi bạn chỉ lỡ tay làm rơi?
3 giờ trước
Bị rơi từ độ cao 5.000m xuống đất, chiếc iPhone 14 Pro Max không hề hấn gì. Nhưng nhiều người chỉ lỡ làm rơi điện thoại từ trên bàn xuống thôi mà máy đã hỏng luôn.
Hãng xe điện khổng lồ BYD dường như đang cố gắng sản xuất một mẫu siêu xe điện 'đến từ tương lai'
3 giờ trước
Hãng xe điện khổng lồ BYD của Trung Quốc vừa cho ra mắt một mẫu siêu xe concept thông qua thương hiệu cao cấp Fang Cheng Bao – Super 9 không có mui, chỉ có kính chắn gió và cửa cắt kéo quyến rũ – và dường như nó đang được đưa vào sản xuất.
Bộ Công Thương nói gì về điện mặt trời mái nhà giá 0 đồng khi bán lên lưới?
2 giờ trước
Điện mặt trời mái nhà 0 đồng và không được thanh toán là bởi nhà nước muốn khuyến khích cá nhân, tổ chức phát triển điện mặt trời mái nhà để đáp ứng nhu cầu tự dùng, góp phần làm giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia.
Thực hư thông tin nữ du khách nước ngoài bị "chặt chém" 3 quả dứa giá 500.000 đồng
2 giờ trước
UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm) đã giao Công an phường tiếp tục xác minh làm rõ người phụ nữ bán hàng rong để làm rõ vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật

Tin cùng chuyên mục

Đang bảo dưỡng, cánh quạt điện gió bất ngờ bị gãy gập
10 giờ trước
Khi đang hiệu chỉnh góc quay hướng gió thì xuất hiện sấm sét kèm theo gió giật mạnh khiến 1 cánh quạt điện gió va đập vào thân trụ và bị gãy gập.
Tai nạn giao thông diễn biến phức tạp ngày thứ 3 nghỉ lễ 30/4 - 1/5
11 giờ trước
Uỷ ban ATGT quốc gia đã có báo cáo về tình hình trật tự an toàn giao thông trong ngày 29/4. Theo đó, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 72 người.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra công trường cao tốc Vân Phong - Nha Trang
11 giờ trước
Tại công trường dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương quyết tâm, nỗ lực của địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu,... trong việc giải phóng mặt bằng.
Loạt iPhone 16 lộ ảnh thực tế: iPhone 16 Pro Max đúng nghĩa "siêu to khổng lồ"
19 giờ trước
Với việc iPhone 16 chuẩn bị bước vào giai đoạn sản xuất, những rò rỉ về dòng máy này cũng sẽ xuất hiện ngày một nhiều và chân thực.