Bất động sản nghỉ dưỡng chờ "cởi trói" pháp lý, vực dậy niềm tin nhà đầu tư

12/02/2024 10:37
Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng được các chuyên gia đánh giá vẫn sẽ thu hút được dòng tiền nếu tháo gỡ được pháp lý, triển khai xây dựng vực dậy niềm tin từ chính các nhà đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn hạn chế nguồn cung

Những năm gần đây, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn về giao dịch không có thanh khoản. Đặc biệt, vấn đề vướng mắc các thủ tục pháp lý chiếm tới 70% khó khăn của doanh nghiệp. Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc nổi bật bị "tắc nghẽn" do chưa gỡ được pháp lý khiến cho phân khúc này "lao dốc" về mọi mặt.

Theo ghi nhận, số liệu của DKRA Việt Nam từ đầu năm 2023 phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng thiết hụt về nguồn cung và lượng tiêu thụ mới. Ở phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường ghi nhận 2.542 căn nguồn cung sơ cấp đến từ 67 dự án trong năm 2023, giảm 58% so với năm trước.

Tỷ lệ tiêu thụ đạt 21% (tương đương 526 căn), chỉ bằng 13% so với năm 2022. Mặt bằng giá bán sơ cấp không biến động so với cùng kỳ và tiếp tục duy trì ở mức cao, khoảng từ 6 - 155,7 tỷ đồng/căn. 

Phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng ghi nhận nguồn cung sơ cấp trong năm 2023 đến từ 34 dự án, cung cấp ra thị trường khoảng 3.271 căn, giảm 62% so với năm 2022. Sức cầu thị trường giảm mạnh với lượng tiêu thụ đạt khoảng 366 căn, tương đương 6% so với năm ngoái.

Giao dịch đa phần tập trung tại những dự án có pháp lý hoàn thiện, được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn và có mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn. Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động rõ nét so với cùng kỳ và vẫn duy trì ở mức cao, trung bình từ 15 - 40 tỷ đồng/căn.

Phân khúc condotel trong năm 2023 ghi nhận 5.937 căn được mở bán đến từ 45 dự án (trong đó có 4 dự án mới). Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp đạt 20% (1.164 căn). 

Trong khi đó, số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, cả nước đón nhận khoảng 3.165 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới, giảm hơn 80% so với năm 2022.

Toàn thị trường ghi nhận 726 sản phẩm bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng được giao dịch thành công trong năm 2023. Lượng giao dịch chưa phục hồi như kỳ vọng do một số dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm đang gặp vướng mắc về pháp lý nên chưa thể ra hàng.

"Cởi trói" pháp lý , phát triển sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng chất lượng

Các chuyên gia của VARS đánh giá, dù nguồn cung hạn chế nhưng trong năm 2023 nhiều chủ đầu tư vẫn đưa ra được các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận lượng booking cao hơn nhiều lần số lượng mở bán.

Nhiều doanh nghiệp chào bán các phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng , căn hộ du lịch như: The 5Way Phú Quốc, Meypearl Harmony Phú Quốc, Regal Legend Quảng Bình, The Ocean Resort Quy Nhon, Merry Land Quy Nhơn Bình Định; Nova World, Thanh Long Bay (Phan Thiết Bình Thuận)...

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhận đinh rằng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng đang có sự cải thiện khi loạt dự án quy mô lớn bắt đầu triển khai bán hàng. Đây là "chìa khoá" giúp các sản phẩm nghỉ dưỡng được tiêu thụ nhanh chóng, khách hàng đống ý xuống tiền là nhờ vào các chính sách ưu đãi chiết khấu thanh toán nhanh, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc cam kết thuê lại... của chủ đầu tư. Lãnh đạo VARS cũng dự báo rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi với kết quả giao dịch được cải thiện rõ.

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết: "Hiện nay, khi thị trường tài chính dần khôi phục, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay và giải ngân vào các dự án bất động sản. Những yếu tố này tiếp tục gia tăng lực đẩy để thị trường bất động sản phục hồi nhanh hơn, tan toàn và bền vưng hơn. Trong thời gian qua, sức sống tại các đại đô thị kinh tế du lịch đầy hấp dẫn chính là các tiện ích đang dần được đưa vào vận hành, gia tăng thêm các dịch vụ cho khách du lịch, phát huy tiềm năng sẵn có của các dự án".

Trong khi đó, ông Lưu Quang Tiến - Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Datxanh Servies cho rằng, hiện nay nếu tháo gỡ được các nút thắt về pháp lý dự án thì chủ đầu tư sẽ tập trung được vào việc phát triển các phân khúc, hạng mục trong dự án bất động sản nghỉ dưỡng của mình. Việc chỉnh chu pháp lý và phát triển hạ tầng sẽ kéo theo tâm lý an tâm của nhà đầu tư khi rót vốn vào mua dự án.

Ông Lương Sĩ Khoa - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Group cho biết: "Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng gặp nhiều khó khăn điển hình như vốn tín dụng, các thủ tục pháp lý dự án, khách hàng bị ảnh hưởng bởi kinh tế… tuy nhiên các chủ đầu tư vẫn rất nỗ lực cùng chung với khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn".

Cũng theo ông Khoa, hiện nay các chủ đầu tư dự án đã có chiến lược mới. Trong năm 2024, ngoài việc phát triển kinh doanh bán hàng, các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn trong công tác xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng, tiện ích dự án để bàn giao cho nhà đầu tư .

Tin mới

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ
8 giờ trước
Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.
Không chỉ bán quả giải khát mùa hè, một vườn cây của Việt Nam có thể thu được hàng tỷ đồng từ một thứ
7 giờ trước
Thứ này đang được cả thế giới theo đuổi và Việt Nam đang có thế mạnh rất lớn.
Bị Huawei dùng chiêu trò "cướp khách" xe điện, CEO Xiaomi Lôi Quân xuề xoà: "Xe Trung Quốc cái nào cũng tốt, nếu gấp thì mua loại nào cũng được"
5 giờ trước
Luxeed S7 của Huawei và SU7 của Xiaomi là hai mẫu xe thu hút được sự quan tâm lớn của người Trung Quốc trong những tuần qua.
Nắng nóng gay gắt, cảnh báo khẩn vì tiêu thụ điện tăng kỷ lục
4 giờ trước
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục, đạt xấp xỉ 1 tỷ kWh/ngày.
Bị phạt vì bán hàng qua website mà "quên" thông báo Bộ Công Thương
3 giờ trước
Bán hàng trực tuyến là kênh bán hàng ngày càng cần thiết trong kinh doanh. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ quy định, các chủ hộ kinh doanh có thể bị phạt nặng.

Tin cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser Prado 2024 được đăng ký thêm loạt bộ phận tại Việt Nam, có thể sắp ra mắt với giá tạm tính khoảng 3 tỷ
9 giờ trước
Toyota Land Cruiser Prado thế hệ mới có thể coi là không liên quan chút nào tới đời cũ, với khung gầm và thiết kế khác biệt hoàn toàn.
Đường vành đai nghìn tỷ ở Cần Thơ "vướng đủ thứ" sau hơn 17 tháng khởi công
10 giờ trước
Sau hơn 17 tháng khởi công, dự án đường vành đai phía Tây TP.Cần Thơ gặp phải một số khó khăn. Có 3 gói thầu xây lắp chưa được triển khai, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, thiếu cát đắp nền, nền tái định cư cho các hộ dân chưa đủ điều kiện để bàn giao,...
Hãng xe chuẩn bị vào Việt Nam sắp tung ra siêu phẩm SUV cỡ trung chỉ 'ăn' xăng 1,38 lít/100km, thách thức Mazda CX-5
12 giờ trước
Nằm trong phân khúc SUV cỡ trung, xe có giá bán từ 500 triệu đồng.
Xuất khẩu phục hồi nhưng ngành da giày vẫn còn nhiều nỗi lo
18 giờ trước
Quý I năm nay, xuất khẩu ngành da giày đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy vậy, ngành đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.