Giá điện có nguy cơ tăng cao nếu thực hiện cơ chế đấu thầu cho các dự án điện gió ngoài khơi ngay lập tức?

12/06/2021 17:27
Đại diện tập đoàn năng lượng Ørsted (Đan Mạch) thông tin, không phải cứ thực hiện cơ chế đấu thầu ngay là có mức giá thấp hơn giá FIT. Thậm chí, nếu không có giai đoạn chuyển tiếp từ giá FIT sang cơ chế đấu thầu, giá điện có thể tăng cao hơn.

Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) đã tổ chức buổi trao đổi về điện gió ngoài khơi với chủ đề "Xu hướng phát triển, lợi ích và cơ chế giá". Tại đây, giám đốc khu vực châu Á của GWEC, bà Liming Qiao cho biết, trong gần 10 năm qua, giá sản xuất điện từ nguồn điện gió ngoài khơi đã giảm tới 70% và dự kiến tiếp tục giảm trong thời gian tới nhờ sự cải tiến công nghệ, nâng cao hiệu suất.

Đặc biệt, điểm mạnh của điện gió ngoài khơi chính là hiệu suất (hệ số công suất) rất cao, gấp đôi điện mặt trời, cao hơn điện gió trên bờ và tương đương điện khí (hiệu suất 29 - 52%). Bên cạnh đó, công nghệ mới cũng giúp tăng hiệu suất thêm 2,5% mỗi năm, nên điện gió ngoài khơi có thể chạy phụ tải nền với nguồn khá ổn định, nhu cầu điều tiết điện lực bù cho thay đổi công suất là rất thấp.

Đại diện GWEC nhấn mạnh: "Sản lượng dự kiến cho điện gió ngoài khơi ở Tổng sơ đồ điện VII có thể cao hơn, Việt Nam hoàn toàn có thể đạt mục tiêu 10GW trước năm 2030. Tuy nhiên, cần có cơ chế tương ứng. Chúng tôi ủng hộ Nhà nước thực hiện cơ chế giá theo hướng đấu thầu, nhưng cần có giai đoạn chuyển tiếp trên cơ sở thực hiện cơ chế hỗ trợ. Ví dụ như ban đầu thực hiện theo giá cố định (giá FIT) cho khoảng 4-5GW đầu tiên".

Cũng tại đây, Giám đốc quốc gia của Tập đoàn năng lượng Ørsted (Đan Mạch), ông Sebastian Hald Buhl phát biểu, không phải cứ thực hiện cơ chế đấu thầu ngay là có mức giá thấp hơn giá FIT. "Thậm chí, nếu không có giai đoạn chuyển tiếp từ giá FIT sang cơ chế đấu thầu, giá điện có thể tăng cao hơn".

Lý giải về điều này, đại diện Ørsted cho rằng, việc đầu tư của ngành điện gió ngoài khơi rất phức tạp, cần có sự hợp tác giữa các nhà phát triển dự án và chính quyền, xây dựng được chuỗi cung ứng ngay tại địa phương. Đó là quá trình cần nhiều đầu tư, mỗi bên phải học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nên cơ chế giá gắn với việc đầu tư theo từng giai đoạn, chuyển từ FIT sang thực hiện đấu thầu, sẽ giúp các bên liên quan có thêm thời gian học hỏi, tăng thêm kinh nghiệm.

Ông Sebastian nhận định, với nhu cầu thiết bị cho lĩnh vực điện gió ngoài khơi, các nhà sản xuất, cung ứng linh phụ kiện có thể chuyển hướng đầu tư sang lĩnh vực này để cung ứng thiết bị. Tuy vậy, việc đầu tư đòi hỏi quy mô vốn lớn, thời gian hoàn vốn, nên họ cần được đảm bảo bằng đầu ra ổn định từ các nhà đầu tư điện gió.

Trong khi đó, các nhà đầu tư điện gió ngoài khơi cần có một sự ổn định ban đầu, với cơ chế khuyến khích từ giá FIT để yên tâm đầu tư hơn. Sau khi thị trường đã phát triển ở quy mô nhất định, Chính phủ đánh giá chính sách và có thể chuyển tiếp sang cơ chế giá mới khi phù hợp.

Bà Maya Malik, giám đốc cấp cao COP, tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển dự án điện gió La Gàn lại cho rằng nếu triển khai ngay cơ chế đấu thầu, cần phải đảm bảo có mức giá thấp. Nhưng hiện nay, ở Việt Nam không có chuỗi cung ứng cho đầu tư điện gió, các chính sách chưa rõ ràng, việc sử dụng hợp đồng mua bán điện để vay vốn cũng rất khó. Do vậy, nhà đầu tư sẽ gặp thế khó trong việc tính toán tài chính cho dự án nếu triển khai ngay cơ chế đấu thầu.

Tin mới

Thêm một loại pin xe điện ‘khủng’ vừa được trình làng: Tuổi thọ kéo dài 15 năm, đi 1,5 triệu km
2 giờ trước
Đối tác pin của VinFast kết hợp cùng 'trùm' xe buýt tại Trung Quốc trình làng loại pin có tuổi thọ lên tới 15 năm.
Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Có khả năng 'chia thế giới' làm 2, Mỹ không có cửa địch lại
4 giờ trước
Trung Quốc đang chia thế giới làm 2.
Tăng giá điện: Sát thời điểm tăng giá điện, Tổng cục Thống kê cảnh báo "nóng"
4 giờ trước
Tổng cục Thống kê vừa đưa ra khuyến cáo, việc tăng giá điện tác động trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là chỉ số giá tiêu dùng CPI.
Lãnh đạo Bình Dương mời gọi nhà đầu tư từ Úc
4 giờ trước
Đoàn công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Dương đang có mặt tại Úc để quảng bá và giới thiệu cơ hội đầu tư tại tỉnh đến các hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư và các tổ chức ở nước Úc.
Giá vàng: Tổng cục Thống kê nói về tăng trưởng GDP và chỉ số giá vàng
4 giờ trước
Theo Tổng cục Thống kê, GDP 3 tháng đầu năm 2024 tăng trên 5,66%, cao hơn so với cùng kỳ quý I của các năm 2023, 2022 và 2021.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.156.220 VNĐ / thùng

86.97 USD / bbl

-0.03 %

- -0.03

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.060.473 VNĐ / thùng

83.11 USD / bbl

2.16 %

+ 1.76

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.176.802 VNĐ / m3

1.75 USD / mmbtu

-0.64 %

- -0.01

Than đá

COAL

3.200.663 VNĐ / tấn

129.10 USD / mt

0.08 %

+ 0.10

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Đồng loạt tăng mạnh
8 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 29/3 trên thế giới và trong nước đồng loạt tăng mạnh. Trong đó, giá dầu Brent gần chạm mốc 87 USD/thùng.
Đề xuất mới: Doanh nghiệp được tự quyết giá xăng dầu
9 giờ trước
Các doanh nghiệp đầu mối sẽ được quyền tự quyết định giá bán xăng dầu; cơ quan quản lý sẽ siết chặt hơn việc thuê kho của doanh nghiệp và thương nhân phân phối không được mua xăng dầu của nhau… là những đề xuất mới nhất của Bộ Công Thương liên quan đến kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương đề xuất gây sốc: Doanh nghiệp đầu mối được tự quyết giá bán lẻ xăng dầu
9 giờ trước
Bộ Công Thương đề xuất cho doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu dựa trên căn cứ tính toán chi phí đầu vào. Nhà nước chỉ công bố giá bình quân và hậu kiểm giá bán ra.
Giá xăng tăng tiếp 530 đồng/lít, RON 95 sát mốc 25.000 đồng/lít
13 giờ trước
Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 tăng 410 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.