Hơn 40 nghìn ô tô biết đăng kiểm ở đâu?

09/03/2023 11:24
Tính đến thời điểm này, số trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội bị tạm dừng hoạt động đã lên đến 24/31 trung tâm. Trong khi đó, số lượng xe đến hạn đăng kiểm trong tháng 3 ở Hà Nội vào khoảng 75,6 nghìn xe, vì thế sẽ có hơn 41.400 ô tô đang không biết đăng kiểm ở đâu để đủ điều kiện lưu hành?

Tiếp sau Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) số 2932D - Pháp Vân (bị đóng cửa ngày 6/3), chiều 7/3, đến lượt TTĐK số 2903V - Cầu Giấy bị công an đến làm việc, phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động. Thời điểm cả hai TTĐK đóng cửa đều diễn ra bất ngờ, nhiều chủ xe không biết nên vẫn xếp hàng dài chờ hàng trăm mét.

Hơn 40 nghìn ô tô biết đăng kiểm ở đâu? - Ảnh 1.

Hệ thống TTĐK đang hoạt động tại Hà Nội hiện chỉ đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu. Ảnh: Anh Trọng

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội có 31 TTĐK được cấp phép hoạt động lâu nay. Các trung tâm này đăng kiểm cho hơn 1,1 triệu ô tô của người dân sống trên địa bàn thành phố khi đến kỳ kiểm định. Tiếp sau 10 trung tâm đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động trước đó, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Hà Nội có thêm 14 trung tâm bị đóng cửa để công an điều tra, làm việc hoặc phải dừng vì thiếu nhân sự.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội và Cục Đăng kiểm Việt Nam, số ô tô hết hạn, cần đăng kiểm trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.682 xe. Trong khi đó với 7 trung tâm gồm 19 dây chuyền còn hoạt động, trung bình mỗi dây chuyền kiểm định được khoảng 60 xe/ngày, mỗi ngày các TTĐK Hà Nội chỉ kiểm định được 1.140 xe, một tháng kiểm định được 34.200 xe. Như vậy, các TTĐK còn hoạt động chỉ có thể đáp ứng được khoảng 45% nhu cầu đăng kiểm của người dân, còn 41.482 xe - tương đương 55% nhu cầu, người dân tại Hà Nội không biết đi đăng kiểm ở đâu (!?).

Đăng tuyển dụng cả tháng chưa đủ nhân sự

Trước sự việc quá tải, “vỡ trận” tại các TTĐK trong đó có Hà Nội, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã đề xuất nhiều giải pháp. Cụ thể, cùng với vận động các đăng kiểm viên đã nghỉ việc quay trở lại phục vụ, chỉ đạo cán bộ làm tăng ca, tăng ngày làm việc, Cục đã tham mưu cho Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc cục này cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định. Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang nghiên cứu các đề xuất của chuyên gia, giới chuyên môn về việc giảm số đăng kiểm viên mỗi dây chuyền, tuyển gấp nhân sự, cho giãn thời hạn đối với xe đến kỳ đăng kiểm hoặc công an không dừng phạt xe vừa quá hạn đăng kiểm...

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm hoàn thiện và trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ, trong đó đề xuất cho xe cơ giới được thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào trên cả nước; thực hiện quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới. “Những nội dung này được Cục Đăng kiểm đề xuất áp dụng, thực hiện từ ngày 1/7/2023”, đại diện Cục Đăng kiểm thông tin.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, mặc dù Sở GTVT cũng đã đăng tuyển dụng cả tháng nay nhưng vẫn chưa tìm được đủ nhân sự để vận hành lại các trung tâm bị dừng hoạt động.

Trước việc ùn tắc kéo dài tại các TTĐK ở Hà Nội và TPHCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến khích người dân đưa xe sang các tỉnh lân cận để đăng kiểm. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân chỉ nên đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đăng kiểm đi kiểm định trong thời gian này để giảm áp lực cho các TTĐK. Người dân cũng cần kiểm tra, bảo dưỡng xe hoặc chủ động kiểm tra tình trạng phạt nguội trước khi tới TTĐK. Trường hợp dùng ô tô để vay thế chấp ngân hàng, các chủ xe nên kiểm tra giấy vay thế chấp còn hạn hay không, nếu hết hạn cần thực hiện gia hạn mới có thể thực hiện kiểm định cho phương tiện…

Tin mới

Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
10 giờ trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
9 giờ trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
9 giờ trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
8 giờ trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.
Bán 800 ly nước mía/ngày, bã mía chất cao như đống rơm: Các hàng nước giải khát ở TP.HCM "hốt bạc" giữa mùa nóng
7 giờ trước
Trước thời tiết nắng nóng như hiện tại ở TP.HCM, rất nhiều hàng nước giải khát như nước mía, nước dừa tắc... phải hoạt động hết công suất để phục vụ khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Chính phủ không "giải cứu" dự án BOT giao thông do lỗi chủ đầu tư gây ra
7 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh như vậy trong một văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc ở một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), thuộc hình thức PPP.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú: Báo NTNN là cầu nối quan trọng giúp nông dân tiếp cận vốn
9 giờ trước
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh, những năm qua Báo Nông thôn Ngày nay đã luôn đồng hành và là cầu nối quan trọng giúp nông dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng ngày càng nhiều hơn.
Xả kho, Honda CR-V tiếp tục giảm đậm tối đa 170 triệu đồng trong tháng 5
11 giờ trước
Nhiều mẫu xe Honda tiếp tục được áp dụng chương trình ưu đãi giảm giá trong tháng này.
Nhu cầu vàng bùng nổ cao nhất 7 năm - người Việt "xuống tiền" mua bao nhiêu tấn trong quý I mà lọt top 10 toàn cầu?
12 giờ trước
Bất chấp giá vàng liên tục leo thang, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.