Hơn 50% xe bán ra là EV, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang chứng kiến kỷ nguyên xe chạy động cơ đốt trong dần kết thúc

23/04/2024 03:20
Cứ khoảng 2 chiếc xe bán ra lại có 1 chiếc là xe điện tại quốc gia sát vách Việt Nam.
Hơn 50% xe bán ra là EV, thị trường ô tô lớn nhất thế giới đang chứng kiến kỷ nguyên xe chạy động cơ đốt trong dần kết thúc - Ảnh 1

Theo trang CarNewsChina, một kỷ lục mới đã được tạo ra tại Trung Quốc trong 2 tuần đầu tháng 4/2024, khi doanh số bán xe ô tô năng lượng mới (NEV) đã vượt quá 50% tổng số xe bán ra tại Trung Quốc.

Thuật ngữ "xe năng lượng mới" là một khái niệm chung của Trung Quốc bao gồm nhiều loại xe, nhưng chủ yếu là xe thuần điện và xe plug-in hybrid (PHEV).

Theo số liệu từ Hiệp hội vận tải hành khách Trung Quốc, doanh số bán lẻ trong nửa đầu tháng 4 là 516.000 xe, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 3% so với tháng trước. Đây không phải là những thành tích ấn tượng nếu so với trong quá khứ.

Tuy nhiên, trong số các xe bán ra có 260.000 xe NEV, tăng 32% so với năm ngoái và 2% so với tháng trước. Điều này đưa tỷ lệ NEV trong tổng doanh số bán ra lên mức 50,39%. Điều này đánh dấu việc các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã chính thức trở thành xu hướng chủ đạo trên thị trường và kỷ nguyên của phương tiện chạy bằng nhiên liệu đang dần kết thúc.

Mặc dù đây chỉ là kết quả của hai tuần, nhưng có dấu hiệu cho thấy xu hướng này có thể kéo dài suốt cả năm. Vào tháng trước, Wang Chuanfu, CEO của BYD , đã dự đoán rằng kết quả này sẽ được đạt trong vòng ba tháng tới.

Trước đó, Tổ chức Economist Intelligence Unit đã dự đoán rằng xe NEV sẽ không chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng cho đến năm 2028.

Một đơn vị khác là Liên đoàn Ô tô Hành khách Trung Quốc chỉ dự đoán con số là 40% cho năm 2024, nghĩa là cứ 100 ô tô mới được bán ra thì sẽ có 40 phương tiện sử dụng năng lượng mới được tính toán dựa trên sản lượng và doanh số bán hàng của Trung Quốc. Thị trường ô tô vào năm 2023 là 30 triệu chiếc, nghĩa là doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới sẽ đạt 12 triệu chiếc trong năm nay.

Trong bối cảnh này, thị trường lại đang ghi nhận sự sụt giảm trong doanh số bán xe xăng và điều này đặc biệt ảnh hưởng tới các liên doanh tại Trung Quốc.

Năm 2023, doanh số của SAIC GM đã giảm 14,5%, của GAC Honda giảm 13,7% và của SAIC Volkswagen giảm 8%. Dữ liệu tháng Ba cho thấy các xe chạy động cơ đốt trong, trước đây vốn là những nhà vô địch về doanh số đã có sự sụt giảm nhanh chóng với Toyota Camry giảm tới 59,2% và VW Lavida giảm 36,4%.

Gần đây, ông Wang Chuanfu cũng đã đưa ra một dự đoán khác cho rằng các liên doanh giữa công ty Trung Quốc và hãng xe nước ngoài chỉ còn lại khoảng 10% thị phần.

Tham khảo: CNC

Tin mới

Anh Minh Râu bán hàng ế ẩm vẫn đều đặn tặng rau miễn phí, vừa lĩnh tiền từ YouTube vội làm ngay một việc
50 phút trước
Anh Minh Râu tâm sự, vì hiện tại kinh tế khó khăn hơn trước nên anh cho rau ít hơn. Tuy nhiên, chồng rau tặng miễn phí sinh viên, công nhân của anh vẫn chất thành đống lớn.
Sầu riêng Bình Phước chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân
8 phút trước
Hai tháng qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước lo lắng khi vườn sầu riêng đang xanh tốt bất ngờ chuyển sang tình trạng rụng lá, khô cành và chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Tin vui: "Cục gạch huyền thoại" của Nokia tái xuất sau 25 năm - Một thứ rất được yêu thích cũng trở lại
11 phút trước
Nokia 3210 phiên bản mới ra đời nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25, làm lại từ thiết bị được ví như chiếc "điện thoại di động" đầu tiên mà hầu như mọi người đều sở hữu.
'Muốn không bị 'đâm sau lưng', đừng vội mua iPhone, Samsung Galaxy và các flagship mới ra mắt'
36 phút trước
Lý do được Sohu (Trung Quốc) đưa ra thật sự thuyết phục.
Bi hài Starbucks: Giảm doanh số lần đầu tiên kể từ năm 2020, thương hiệu cà phê 100.000 đồng đổ lỗi tại... 'quá đông nên khách bỏ về' còn CEO thì bị người tiền nhiệm ‘đưa vào thế bí’
30 phút trước
Người kế nghiệp của CEO huyền thoại Howard Schultz tại Starbucks đã có pha biện minh "đi vào lòng đất" trước các cổ đông. Tuy nhiên đằng sau đó là cả một "nỗi đau không ai biết" khi bị chính người tiền nhiệm đặt vào thế bí.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.103.971 VNĐ / thùng

82.82 USD / bbl

-1.02 %

- -0.85

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

1.981.269 VNĐ / thùng

77.99 USD / bbl

-1.22 %

- -0.96

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.479.954 VNĐ / m3

2.15 USD / mmbtu

5.65 %

+ 0.12

Than đá

COAL

3.698.843 VNĐ / tấn

145.60 USD / mt

-1.46 %

- -2.15

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
7 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Thanh toán không dùng tiền mặt ở cây xăng: "Nghịch lý" cấm dùng điện thoại nhưng lại cho quét mã QR (Bài 1)
18 giờ trước
Nhiều người dân đang có chung thắc mắc rằng, tại sao ở các cây xăng đều có biển cấm sử dụng điện thoại di động nhưng lại chấp nhận hình thức thanh toán bằng quét mã QR.
Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ vọt lên đầu bảng thu hút FDI
20 giờ trước
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút hơn 1,52 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới trong 4 tháng đầu năm nay, vượt qua cả Hà Nội để vươn lên vị trí số 1 cả nước.
Sự thật về xe Trung Quốc giá rẻ: Tự 'chém bỏ' lợi nhuận để tồn tại, trông cậy vào thị trường như Việt Nam
22 giờ trước
Xe Trung Quốc vấp phải cạnh tranh khốc liệt tại thị trường nội địa, nên những thị trường nước ngoài như Việt Nam chính là nơi để trông cậy vào.