HoREA đề nghị sớm ban hành quy định về giá đất để "gỡ vướng" cấp sổ hồng cho hàng chục nghìn căn hộ

23/01/2024 19:03
HoREA kiến nghị sớm ban hành "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất", để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy công tác định giá đất, tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án bất động sản, nhà ở thương mại.

"Gỡ vướng" việc cấp sổ hồng hàng chục nghìn căn hộ

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), việc hoàn thiện "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất" hiện nay rất thuận lợi. Luật Đất đai 2024 đã quy định cụ thể về công tác định giá đất để thực hiện công tác định giá đất trong năm 2024.

Khoản 5 Điều 158 Luật Đất đai 2024 đã quy định cụ thể 4 phương pháp định giá đất,  bao gồm "phương pháp so sánh", "phương pháp thu nhập", "phương pháp thặng dư", "phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất", đồng thời cho phép "Chính phủ quy định phương pháp định giá đất khác chưa được quy định.

Và Khoản 6 Điều 158 Luật Đất đai 2024 cũng đã quy định cụ thể "trường hợp, điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất".

"HoREA nhận thấy, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025, trong đó có "quy định về định giá đất" và trong năm 2024, thì công tác định giá đất vẫn phải thực hiện theo quy định của Luật Đất đai 2013, nên rất cần thiết và cấp bách phải ban hành "Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định về giá đất", ông Châu nói.

Việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP là để sớm tháo gỡ các vướng mắc về công tác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất để tính tiền sử dụng đất , tiền thuê đất cho hàng trăm dự án bất động sản , nhà ở thương mại, để chủ đầu tư hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước, đảm bảo không làm thất thu ngân sách nhà nước, vừa nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước về đất đai và thị trường bất động sản.

Đặc biệt, quy định này cũng giúp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người mua nhà được cấp "sổ hồng".

"Riêng tại TP.HCM vẫn còn hơn 60.000 căn nhà thuộc các dự án trước đây chưa được cấp 'sổ hồng', chưa bao gồm hơn 10.000 căn nhà thuộc các dự án mới tăng thêm hàng năm, và trong phạm vi cả nước thì có thể có hàng trăm ngàn căn nhà thuộc các dự án chưa được cấp sổ hồng . Thế nên việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất là đặc biệt cần thiết", Chủ tịch HoREA kiến nghị.

Ngoài ra, HoREA cũng cho rằng còn một số đề xuất hợp tình hợp lý của các Hiệp hội và chuyên gia nhưng chưa được cơ quan soạn thảo chấp thuận, nên xin được tiếp tục kiến nghị bổ sung vào "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP" với 3 vấn đề.

Thứ nhất, đề nghị sắp xếp lại "thứ tự ưu tiên từ các nguồn thông tin về giá đất" tại Khoản 2 Điều 5b Nghị định 44/2014/NĐ-CP theo hướng ưu tiên lựa chọn "nguồn thông tin về giá đất" của các cơ quan quản lý nhà nước.

Thứ hai, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 8 Điều 1 "Dự thảo Nghị định 44" bổ sung Điều 5đ Nghị định số 44/2014/NĐ-CP về "trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp thặng dư".

Cuối cùng, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung Khoản 9 Điều 1 "Dự thảo Nghị định 44" bổ sung Điều 5e Nghị định 44/2014/NĐ-CP về "trình tự, nội dung xác định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất".

Tin mới

Thương hiệu Việt đằng sau những chiếc áo đấu của đội huyền thoại Brazil trong chuyến du đấu Việt Nam
10 giờ trước
Chuyến du đấu của đội bóng huyền thoại Brazil đến Việt Nam đã để lại những dư âm cực kỳ tốt đẹp với NHM và có thể là nơi “chắp cánh” cho ước mơ vươn ra quốc tế của một thương hiệu Việt.
Vải thiều mất mùa, doanh nghiệp giảm sản lượng xuất khẩu
10 giờ trước
Trước thực trạng cây vải thiều không ra hoa, đậu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chỉ dám ký nhận cung cấp cho đối tác nước ngoài 20% sản lượng dự kiến trước đó.
Chỉ có thể là Bill Gates: 7 năm trước đã thấy trước một trật tự thế giới mới với các 'đặc vụ AI' kiến thức siêu nhiên như ChatGPT - một tay sau màn đưa Microsoft thành công ty 3.000 tỷ USD
8 giờ trước
Các nguồn tin nội bộ cho hay nếu như CEO Satya Nadella được xem là người lát những viên gạch vàng cho công trình Microsoft trị giá 3.000 tỷ USD thì Bill Gates vẫn liên tục là người xây móng cho công trình đó.
Triệt phá kho hàng Thái Lan giả: Thu hơn 2 tấn hóa chất, tem vỏ, 10.000 can nước giặt, nước rửa bát...
7 giờ trước
Lợi dụng nhu cầu của người tiêu dùng “chuộng” dùng hàng ngoại là hàng Thái Lan, các đối tượng đã thuê nhà xưởng, thành lập công ty để sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả để tiêu thụ.
Bộ trưởng Giao thông chỉ đạo 'nóng' về giá vé máy bay
6 giờ trước
Trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao trong dịp lễ 30/4-1/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.

Tin cùng chuyên mục

Ủy viên Bộ Chính trị được thuê nhà ở công vụ rộng 500m2
4 giờ trước
Theo dự thảo lần 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chuẩn diện tích và định mức trang thiết bị nội thất nhà ở công vụ, Thường trực Ban Bí thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư được bố trí cho thuê biệt thự công vụ, diện tích đất khuôn viên 450 - 500m2.
Chủ khách sạn thắng lớn, người kinh doanh “mở hội” khi du lịch Sầm Sơn bùng nổ dịp 30/4, 1/5
4 giờ trước
Bên cạnh bãi biển đẹp nổi tiếng, Sầm Sơn đem đến chuỗi hoạt động vui chơi - giải trí - lễ hội từ sáng đến đêm khiến nhiều gia đình quyết định dành tới 2/3 thời gian nghỉ lễ tại “thủ phủ du lịch” xứ Thanh.
Chung góc nhìn với VinFast, các 'chiến thần' Trung Quốc đang đổ tiền tấn vào thị trường ‘hàng xóm’ của Việt Nam này
6 giờ trước
Các nhà sản xuất kể trên lên kế hoạch sản xuất xe tại địa phương để phá vỡ thế thống trị của ô tô Nhật Bản tại thị trường này.
Đại lý nhận cọc MG7, báo về Việt Nam tháng 7: Giá dự kiến hơn 700 triệu, cạnh tranh BYD Seal cũng sắp ra mắt
6 giờ trước
MG7 với dáng coupe lạ mắt có thể sắp gia nhập phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam trong thời gian tới đây sau nhiều lần bị trì hoãn.