Khi Lazada, Tiki, Shopee đồng loạt "kể khổ": Có hàng để bán nhưng giao hàng khó khăn, đề xuất cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper

18/09/2021 13:55
Đại diện các sàn TMĐT đều cho rằng đang nhiều khó khăn trong việc cung ứng cho người tiêu dùng, cầu nối bị đứt gãy nghiêm trọng, đề xuất cho shipper thuận lợi hơn trong việc di chuyển.

Tại "Tọa đàm cấp cao Kinh tế số – Chìa khóa của tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới" do Ban Kinh tế Trung ương và Cục Thương mại điện tử (TMĐT) Bộ Công Thương tổ chức, đại diện các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo...đã chia sẻ những cơ hội và khó khăn trong quá trình thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới của nền kinh tế số.

Lazada coi Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực

Theo ông James Dong, CEO Lazada Viẹt Nam kiêm CEO Lazada Thái Lan, thị trường TMĐT của Việt Nam thay đổi rất nhanh trong thời gian qua và là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực. Lazada coi Việt Nam là thị trường tăng trưởng mạnh nhất của Lazada cả về số lượng người bán và người mua. Đơn hàng của quý 2 tăng gấp đôi và cả năm 2021 có thể tăng gấp 3 lần, kể cả trong thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội thì Lazada vẫn tăng trưởng số lượng đơn hàng trong ngày hội mua sắm 9/9 gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Khi Lazada, Tiki, Shopee đồng loạt kể khổ: Có hàng để bán nhưng giao hàng khó khăn, đề xuất cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper - Ảnh 1.

Ông James Dong cho biết, với những thương hiệu lớn có thể họ đã có website riêng để bán hàng, tuy nhiên với các nhà cung cấp nhỏ lẻ, các doanh nghiệp siêu nhỏ, do không có kinh nghiệm vận hành và nguồn lực, Lazada có thể hỗ trợ họ tăng trưởng tốt hơn.

"Chúng tôi cũng kết hợp với Sở công thương để cung cấp thực phẩm tươi sống với chất lượng tốt. Vấn đề lớn nhất của chúng tôi là logistics và chúng tôi gặp rất nhiều vấn đề khi các địa phương giãn cách xã hội. Chúng tôi hi vọng sẽ kết hợp 3 bên giữa TMĐT, logistic và cơ quan chức năng trong việc cung cấp hàng hoá", CEO Lazada kiến nghị.

Tiki: Có những việc robot không giải quyết được

Theo Nguyễn Thành Long, Giám đốc Marketing của Tiki, trong thời gian đại dịch bùng phát Tiki tăng trưởng đáng kể, đặc biệt trong mảng thực phẩm.

Khi Lazada, Tiki, Shopee đồng loạt kể khổ: Có hàng để bán nhưng giao hàng khó khăn, đề xuất cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper - Ảnh 2.

Trong 10 năm vận hành TMĐT tại thị trường Việt Nam, Tiki cho rằng có 3 cột trụ để phát triển một doanh nghiệp TMĐT đó là chính sách, công nghệ và con người vận hành. Đại diện Tiki cho rằng trong 2 năm trở lại đây các chính sách đối với TMĐT đã cởi mở hơn rất nhiều. Trong đại dịch, Tiki đã có cơ hội đồng hành cùng Sở Công thương và các Hiệp hội để thực hiện các chiến dịch hỗ trợ cho TP.HCM. Tuy nhiên, ông Long cho rằng kinh tế số phát triển với tốc độ rất nhanh, do đó, khi các chính sách được đưa ra, Tiki hi vọng sẽ có các hướng dẫn nhanh sau đó để doanh nghiệp không bị hiểu sai về mặt chính sách.

Thứ hai, Tiki luôn làm chủ công nghệ. Mặc dù là công ty Việt Nam và có thể không có lợi thế về nguồn lực như các công ty nước ngoài nhưng Tiki luôn coi công nghệ là nguồn lực quan trọng do đó công ty sớm áp dụng điện toán đám mây, AI, robotic trong việc vận hành kho bãi...

"Tiki hiểu là mình phải làm tốt về công nghệ hơn. Robotic của Tiki đã tự vận hành để chuyển những vật nặng như tivi tủ lạnh nhưng trong đại dịch, các đơn hàng thực phẩm của Tiki tăng gấp 10 lần, ví dụ nhập hành gói hành 20kg và phải chia các gói nhỏ 1 lạng đến nửa kg thì không có robot nào có thể làm được việc đó mà mình phải làm bằng tay, do đó mình phải hoàn thiện về mặt công nghệ hơn", đại diện Tiki chia sẻ.

Bên cạnh đó, giống như hầu hết các sàn TMĐT khác, Tiki cũng cho rằng logistic rất quan trọng trong chuỗi cung ứng. "Tiki đang cố gắng làm các chiến dịch từ trang trại tới bàn ăn và được hỗ trợ bởi Sở Công thường Hà Nội và TP.HCM. Tiki hi vọng không chỉ áp dụng công nghệ tại công ty mà còn có thể áp dụng cho bà con nông dân bên ngoài", ông Long chia sẻ.

Shopee: Cần có cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper

Khi Lazada, Tiki, Shopee đồng loạt kể khổ: Có hàng để bán nhưng giao hàng khó khăn, đề xuất cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper - Ảnh 3.

Ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shoppe

Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee, ở thời điểm hiện tại các doanh nghiệp TMĐT có cơ hội và thách thức như nhau, cơ hội ở đây là có sự thay đổi tích cực về cách tiếp cận của người mua và người bán đối với TMĐT. Theo đó, TMĐT không phải là kênh bán hàng có cũng được, không có cũng được mà là kênh bán hàng hữu hiệu và rất quan trọng.

Ông Tuấn Anh chia sẻ, Shopee tin rằng Shopee là một phần của nền kinh tế Việt Nam. Ngay từ trước lúc đại dịch bắt đầu, cách đây 2 năm Shopee đã có chương trình hỗ trợ rất sớm cho người bán trên TMĐT. Để có thể bán hàng online hiệu quả, người bán cần có kiến thức về vận hành, cách tiếp thị quản lý sản phẩm và vận hành kho bãi.. đây là các kỹ năng tương đối mới với phần lớn nhà cung cấp Việt Nam. Để làm được điều này, theo ông Tuấn Anh, có sự cố gắng rất lớn từ đội ngũ của Shope hướng dẫn và huấn luyện cho người bán hàng, từ những doanh nghiệp siêu nhỏ đến các doanh nghiệp lớn, các nhãn hàng lớn, khi những kinh nghiệm của họ trên TMĐT gần như là không có.

Ngoài đào tạo kỹ năng cho người bán hàng, Shopee cũng hỗ trợ về mặt tài chính như miễn phí vận chuyển để người tiêu dùng tiếp cận dễ hơn hay các chương trình khuyến mãi (voucher) cho nhà bán hàng. Điều này giúp cho người tiêu dùng và người kinh doanh đến TMĐT nhiều hơn. "Dự định của chúng tôi trong tương lai là những đối tác của chúng tôi phải có kỹ năng về phát triển thương mại điện tử, sự thành bại của TMĐT phụ thuộc khả năng vận hành của chính họ nữa", COO Shopee chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Tuấn Anh cho rằng sự cạnh tranh TMĐT ngày càng cao, có nhiều người bán cùng một sản phẩm và đó là tín hiệu tốt giúp dịch vụ tốt hơn. Để vận hành thành công là thử thách.

Một số ngành nghề như hàng tươi sống hay mặt hàng nông sản, Shoppe kết hợp rất sát với các cơ quan chức năng như Sở Công Thương các tỉnh thành (Hưng Yên, Trà Vinh, Đắc Lắc, TP.HCM, Hà Nội) để có chương trình hỗ trợ cho nông dân tiếp cận với người mua và người bán. "Chuỗi cung ứng hiện tại bị ảnh hưởng nhiều, chúng tôi hi vọng sẽ phát triển lĩnh vực này mạnh hơn, có hệ thống hơn không chỉ trong đại dịch mà sau đó", ông Tuấn Anh chia sẻ.

Shopee đề xuất cần có các chương trình huấn luyện cho các doanh nghiệp khi lên TMĐT và điều này cần có sự hỗ trợ của các hiệp hội và các cơ quan chức năng tại các tỉnh thành. Cần có những tháo gỡ về mặt vận hành và cơ chế đối với doanh nghiệp kinh doanh TMĐT tại Việt Nam.

Về vận hành, theo ông Tuấn Anh, TMĐT ở trên online nhưng offline cũng rất quan trọng, nếu mua bán trên mạng nhưng không giao được hàng thì khó khăn rất lớn. Trong tương lai có thể sẽ có nhiều lần giãn cách xã hội và đại diện Shopee cho rằng cần có cơ chế đặc biệt cho TMĐT và shipper để có thể vận hành cung ứng sản phẩm dịch vụ tốt hơn.

"Shopee có rất nhiều lượt traffic và người kinh doanh đến với Shopee nhưng chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng cho người tiêu dùng, cầu nối bị đứt gãy nghiêm trọng, một số thành phố có tháo gỡ rồi nhưng chúng tôi hi vọng có thể cho anh em shipper thuận lợi hơn trong việc di chuyển, tất nhiên là phù hợp với quy định chống dịch trong bối cảnh toàn quốc cùng chiến đấu với đại dịch này", COO Shopee đề xuất.

Quy mô của thị trường thương mại điện tử thế giới năm 2020 đạt gần 4.300 tỷ USD, năm 2021 đạt gần 4.900 tỷ USD và 2024 đạt gần 6.400 tỷ USD. Số liệu này cho thấy định hướng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế thế giới sẽ đi theo hướng kinh tế số trong tương lai.

Tại thị trường Việt Nam, theo số liệu của Bộ Công thương, từ 2016 đến nay, doanh số TMĐT tăng 25-30%/năm, năm 2016 quy mô thị trường TMĐT đạt 5 tỷ USD doanh thu B2C, năm 2020 đạt 11,8 tỷ USD, đây là số liệu rất lạc quan. Dự kiến đến 2025 Việt Nam sẽ đạt doanh thu B2C là 35 tỷ USD, chiếm 10% doanh số bán lẻ cả nước trong một năm, đến năm 2025 tăng trưởng trung bình 24%/năm. Ước tính mua sắm trực tuyến năm 2020 đạt 240 USD/người/năm thì 2025 là 600 USD/năm.

Tin mới

Toyota Vios giảm sốc chỉ còn hơn 400 triệu đồng, rẻ như xe hạng A
2 giờ trước
Sau khi cộng dồn hàng loạt khuyến mãi, giá xe Toyota Vios trên thực tế chỉ rơi vào khoảng chưa đến 450 triệu đối với phiên bản thấp nhất, tức là ngang ngửa với nhiều mẫu xe hạng A.
Người giàu mua xe sang thường đứng tên công ty để bớt tiền thuế nhưng quốc gia này có cách chặn đứng điều đó
2 giờ trước
Việc chính phủ Hàn Quốc đổi luật nhằm hạn chế tình trạng lách luật mua xe siêu sang, siêu xe của giới đại gia nước này đã có tác dụng.
Mẫu Android người Mỹ đang háo hức có thể rẻ hơn, cấu hình cao hơn nếu mua ở Việt Nam?
12 phút trước
Lý do là vì nhà sản xuất nổi tiếng này có quyền đặt mức giá bán lẻ cũng như các cấu hình khác nhau tùy thuộc từng khu vực.
Nhật Bản trầy trật với xe điện: Nhiều công ty không đủ năng lực, tương lai phải dựa vào trợ cấp, yếu tố kìm hãm nằm ở văn hóa kinh doanh
27 phút trước
Một số thương hiệu đang phải vật lộn bắt kịp cầu xe điện bùng nổ và điều này rủi ro tạo ra những nút thắt trong ngành công nghiệp xe điện.
Miễn thuế 9 loại gạo Việt xuất châu Âu, không có ST25
2 phút trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, hiện Việt Nam có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang châu Âu (EU), song chưa có giống gạo ST24 và ST25.

Tin cùng chuyên mục

Nóng: Novaland đạt thỏa thuận gia hạn 2 lô trái phiếu đầu tiên
24/03/2023 12:39
Lần đầu tiên, Novaland đạt thỏa thuận với trái chủ trong việc gia hạn thời gian đáo hạn với 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.750 tỷ đồng.
Startup xe đạp trợ lực Wiibike của nữ CEO xinh đẹp từng được Shark Phú "săn đón" hiện kinh doanh ra sao?
24/03/2023 10:47
Sau 1 năm lên sóng Shark Tank mùa 4, Startup Wiibike của nữ CEO xinh đẹp Thu Hằng đã tăng doanh thu hơn 6 lần. Công ty này cũng mở nhượng quyền mô hình cà phê xe đạp.
Cơn đau đầu của Starbucks: Khách hàng chỉ 'tự thưởng' ly cà phê giá 100.000 đồng 1 lần/tuần, chịu thua trước những chuỗi bán giá 17.000 đồng/ly
24/03/2023 09:39
Starbucks đang ở trong cuộc chiến giá khốc liệt khi cà phê của họ được liệt vào dạng "bán xa xỉ".
Con đường nào đưa Toshiba từ biểu tượng về thiết bị điện tử, năng lượng hạt nhân... đến bán mình, hủy niêm yết?
24/03/2023 09:02
Không chỉ tại Việt Nam mà ở nhiều nơi trên toàn thế giới, cái tên Toshiba là sự đảm bảo cho chất lượng của những sản phẩm điện máy. Với lịch sử gần 150 năm tuổi, Toshiba đã gây dựng được thương hiệu của mình ở khắp nơi.