Khoản đầu tư của 'ông trùm' xe điện Trung Quốc chẳng đủ hấp dẫn, nhiều quốc gia châu Á chỉ 'mê' Elon Musk, liên tục trải thảm đỏ mời gọi Tesla

22/01/2024 07:15
Tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á đang trực tiếp kêu gọi tỷ phú Elon Musk và Tesla đầu tư.

Theo hãng tin Nikkei, các nhà lãnh đạo Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á đang trực tiếp kêu gọi giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đầu tư vào quốc gia của họ khi nhà sản xuất xe điện này đang cân nhắc các phương án nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gặp gỡ Elon Musk ở New York vào tháng 6 năm ngoái, một tháng sau khi các quan chức của Tesla và chính phủ Ấn Độ được cho là đã bàn về việc hãng xe này có khả năng đầu tư vào Ấn Độ.

Theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ, ông Narendra Modi đã mời Elon Musk “khám phá các cơ hội ở Ấn Độ để đầu tư vào lĩnh vực xe điện và mở rộng nhanh chóng lĩnh vực không gian thương mại”.

“Tôi tin tưởng rằng Tesla sẽ có mặt ở Ấn Độ,” Elon Musk nói sau đó.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal cũng đã đến thăm nhà máy Tesla ở California vào tháng 11 vừa qua.

Khoản đầu tư của 'ông trùm' xe điện Trung Quốc chẳng đủ hấp dẫn, nhiều quốc gia châu Á chỉ 'mê' Elon Musk, liên tục trải thảm đỏ mời gọi Tesla - Ảnh 1

Tỷ phú Elon Musk đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi. Ảnh: Nikkei Asia

Kế hoạch của Tesla tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề nóng kể từ khi hãng này thành lập một đơn vị nghiên cứu thị trường Ấn Độ vào tháng 1/2021. Ấn Độ đã vượt qua Nhật Bản để trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số bán xe mới vào năm 2022 và vẫn nắm vị thế này trong năm 2023.

Cùng với Ấn Độ, nhiều quốc gia ở khu vực Đông Nam Á cũng đang trải thảm đỏ để mời chào Tesla.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo vào tháng 5/2022 đã đến thăm Texas, thúc giục Elon Musk xây dựng một nhà máy xe điện ở quốc gia Đông Nam Á này.

Indonesia là nơi có trữ lượng niken và các vật liệu khác được sử dụng trong pin xe điện rất phong phú. Elon Musk được cho là bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác chặt chẽ với Indonesia, thừa nhận tiềm năng đáng kể của thị trường đông dân nhất khu vực Đông Nam Á.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã thảo luận trực tuyến về các khoản đầu tư tiềm năng và các chủ đề khác với Elon Musk vào tháng 7 năm 2023.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã gặp Elon Musk bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9/2023. Sau đó, ông cho biết ông kỳ vọng tổng số tiền đầu tư ít nhất là 5 tỷ USD từ Tesla và các tập đoàn khác của Mỹ, làm dấy lên suy đoán rằng ông đã đạt được một số tiến bộ trong cuộc đàm phán với Elon Musk .

Bên cạnh đó, CEO Tesla đã đến thăm Thái Lan vào cuối tháng 11.

Những chuyến công du đến gặp Elon Musk diễn ra khi mối quan tâm đến quá trình khử cacbon lan rộng từ các thị trường như Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc đến Ấn Độ và Đông Nam Á.

Hirotaka Uchida, đối tác của công ty tư vấn Arthur D. Little cho biết: “Tesla là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện . Hãng này có hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và sẽ mang lại sức hấp dẫn lớn hơn cho các quốc gia so với việc họ nhận được khoản đầu tư từ BYD của Trung Quốc.”

Khoản đầu tư của 'ông trùm' xe điện Trung Quốc chẳng đủ hấp dẫn, nhiều quốc gia châu Á chỉ 'mê' Elon Musk, liên tục trải thảm đỏ mời gọi Tesla - Ảnh 2

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói chuyện với Elon Musk . Ảnh: Reuters

Tesla cũng đang tìm cách thâm nhập vào Ấn Độ và Đông Nam Á khi Mỹ nỗ lực tách chuỗi cung ứng xe điện khỏi Trung Quốc. Tesla hiện có thể sản xuất khoảng 950.000 xe mỗi năm, tương đương khoảng 40% sản lượng toàn cầu tại nhà máy Gigafactory ở Thượng Hải. Cơ sở này cũng đóng vai trò là trung tâm xuất khẩu sang Thái Lan và Nhật Bản.

Tesla cũng sản xuất xe điện chở khách tại hai nhà máy ô tô ở Mỹ và một nhà máy gần Berlin (Đức). Vào năm 2023, hãng công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico. Nhà máy ô tô thứ năm ở Ấn Độ hoặc Đông Nam Á có thể giúp Tesla cân bằng hơn nữa chuỗi cung ứng của mình.

Sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như BYD là một yếu tố khác. BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện và xe plug-in hybrid trên toàn cầu, đồng thời đánh bại Tesla về doanh số bán xe điện riêng trong quý từ tháng 10 đến tháng 12.

Những công ty Trung Quốc như BYD và Great Wall Motor kiểm soát khoảng 80% thị trường xe điện của Thái Lan. BYD dẫn đầu với khoảng 40% thị phần vào năm 2023, gần gấp bốn lần mức 11% của Tesla, theo hãng tin ô tô Autolife Thái Lan. Ở Ấn Độ, Tesla đứng sau các đối thủ như Tata Motors có trụ sở tại địa phương.

Một số phương tiện truyền thông Ấn Độ đưa tin Tesla có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào đầu năm nay là đầu tư vào Ấn Độ, xây dựng một nhà máy có công suất sản xuất lên tới 500.000 xe mỗi năm.

Tham khảo: Nikkei Asia

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
7 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
6 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
5 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
5 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
4 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Rolls-Royce Ghost 11 năm tuổi độ kit như bản 2024: Rao bán 10 tỷ đồng nhưng có điểm dễ khiến khách đặt câu hỏi
11 giờ trước
Chiếc Rolls-Royce Ghost này là lựa chọn dành cho những dân chơi muốn sở hữu xe sang Anh Quốc nhưng ngân sách còn hạn hẹp để mua phiên bản mới.
Sự khác biệt của đỉnh cao công nghệ của ghế massage Poongsan MCP 906
12 giờ trước
Sở hữu các công nghệ thông minh và hiện đại, Poongsan MCP-906 mang đến những trải nghiệm khác biệt qua các từng chuyển động, cho hành trình chăm sóc sức khỏe của bạn trở nên thú vị và chân thực nhất. Cùng khám phá những tính năng làm nên sự khác biệt chỉ có trên ghế massage MCP 906 so với thị trường.
"Ông trùm" xe tải tại Việt Nam trình làng bom tấn sedan: ăn xăng ít hơn cả xe máy chỉ 0,9L/100km, giá quy đổi hơn 400 triệu đồng
12 giờ trước
Mẫu sedan cỡ C có mức giá chỉ từ 400 triệu đồng, thách thức Kia K3.
Quốc gia đông dân nhất thế giới hạ quyết tâm về xe điện, nói thẳng tên VinFast
13 giờ trước
Ông Rajesh Kumar Singh, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Thương mại, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Ấn Độ, đã nói gì?