Không phải Trung Quốc, quốc gia có diện tích gấp 9 lần Việt Nam này mới là động lực lớn nhất cho nhu cầu dầu toàn cầu trong 20 năm tới

12/02/2024 08:40
Nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới sẽ trở thành động lực lớn nhất cho nhu cầu dầu toàn cầu, thay thế Trung Quốc.

Nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ trong năm qua. Trong khi đó, tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn khác – bao gồm cả Trung Quốc – lại chững lại. Tăng trưởng GDP cao, công nghiệp hóa , đô thị hóa và số lượng tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đều được dự đoán sẽ chuyển động lực tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ chính từ Trung Quốc sang nước này.

Một số nhà phân tích, chẳng hạn như Rystad Energy, dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu thô của quốc gia tỷ dân sẽ giảm xuống 150.000 thùng/ngày (bpd) vào năm 2024 từ mức 290.000 thùng/ngày vào năm 2023.

Bất chấp những dự đoán về tăng trưởng nhu cầu chậm hơn, quốc gia này đang tăng cường công suất lọc dầu. Nước này nên bổ sung thêm 1,12 triệu thùng/ngày vào tổng sản lượng hiện tại mỗi năm cho đến năm 2028, một bộ trưởng dầu mỏ cấp dưới nói với quốc hội Ấn Độ vào tháng trước.

Theo đó, tổng công suất lọc dầu của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng 22% trong 5 năm từ mức 254 triệu tấn hiện tại mỗi năm, tương đương khoảng 5,8 triệu thùng/ngày. Chính phủ kỳ vọng việc tăng cường công suất lọc dầu sẽ “đủ” để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước về lâu dài.

Nền kinh tế Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh hơn tất cả các nền kinh tế lớn khác và nhu cầu năng lượng của nước này cũng vậy.

Tất cả các nhà dự báo lớn đều kỳ vọng Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc trở thành động lực lớn nhất cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong dài hạn, điều này sẽ xảy ra trước năm 2030.

Không phải Trung Quốc, quốc gia có diện tích gấp 9 lần Việt Nam này mới là động lực lớn nhất cho nhu cầu dầu toàn cầu trong 20 năm tới - Ảnh 1

Ấn Độ sẽ là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu thô lớn nhất thế giới (Nguồn: S&P Global)

Năm 2023, mức tiêu thụ dầu ở Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 231 triệu tấn, tăng từ mức 219 triệu tấn vào năm 2022, theo dữ liệu từ Bộ Dầu khí và Khí tự nhiên Ấn Độ do nhà phân tích thị trường John Kemp của Reuters trích dẫn.

Ngoài việc là một nhà nhập khẩu dầu lớn, Ấn Độ không ngại mua dầu thô từ bất kỳ nhà cung cấp nào nếu họ đưa ra mức giá thấp nhất. Trong năm qua, quốc gia này đã trở thành khách hàng mua dầu thô hàng đầu của Nga, cùng với Trung Quốc, tận dụng mức chiết khấu mà dầu thô Nga đưa ra so với tiêu chuẩn quốc tế.

Ấn Độ mua từ nước ngoài hơn 80% lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ. Trong một năm rưỡi qua, nước này đã tăng đáng kể việc nhập khẩu dầu thô rẻ hơn của Nga, vốn bị cấm ở phương Tây.

Chính quyền Ấn Độ và các ngân hàng đầu tư quốc tế cho biết, tăng trưởng kinh tế cao hơn nhiều so với bất kỳ nền kinh tế lớn nào khác và dự kiến sẽ tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian ngắn và trung hạn.

Đầu tháng này, Văn phòng Thống kê Quốc gia Ấn Độ (NSO) cho biết tăng trưởng GDP thực tế trong giai đoạn 2023-24 ước tính đạt 7,3%, tăng từ mức tăng trưởng 7,2% trong giai đoạn 2022-23.

Shaktikanta Das, Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, cho biết tại Davos vào tuần trước: “Với điều kiện nhu cầu trong nước mạnh mẽ, nước này vẫn là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất và hiện là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế giới”.

“Nhu cầu nội địa mạnh mẽ vẫn là động lực tăng trưởng chính, mặc dù nền kinh tế Ấn Độ hội nhập toàn cầu đã gia tăng đáng kể thông qua các kênh thương mại và tài chính. Thống đốc ngân hàng trung ương cho biết thêm, sự phụ thuộc cao hơn vào nhu cầu trong nước đã giúp quốc gia tỷ dân thoát khỏi nhiều cơn gió ngược bên ngoài.

Các nhà phân tích cho rằng nền kinh tế mạnh mẽ sẽ làm tăng nhu cầu về dầu, cũng như quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa tiếp tục diễn ra.

Ấn Độ sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu đến năm 2045, dự kiến sẽ bổ sung thêm 6,6 triệu thùng/ngày vào nhu cầu dầu trong giai đoạn dự báo, OPEC cho biết trong triển vọng hàng năm mới nhất.

Trong khi đó họ đã nâng đáng kể các dự báo dài hạn và hiện dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu ở mức khoảng 116 triệu thùng/ngày vào năm 2045, tăng 6 triệu thùng/ngày so với đánh giá trước đó, do mức tiêu thụ năng lượng tiếp tục tăng và sẽ cần mọi dạng năng lượng.

Các nhà phân tích tại Bernstein coi Ấn Độ là động lực tăng trưởng lớn nhất trong 20 năm tới.

Tham khảo: Oilprice

Tin mới

Huawei "cướp khách" Xiaomi: Giảm giá trực tiếp nếu khách hàng bỏ cọc Xiaomi SU7 để chuyển sang xe điện Huawei
8 giờ trước
Huawei đang tìm mọi cách để kéo người dùng chuyển sang mẫu xe điện Luxeed S7 của hãng.
Công bố nguyên nhân tôm hùm chết diện rộng
7 giờ trước
Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản III - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (gọi tắt là Viện III) vừa công bố kết quả quan trắc vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại các tỉnh Nam Trung Bộ.
Xe ga 125cc rẻ nhất của Yamaha bất ngờ giảm kỷ lục tại đại lý, thấp nhất chỉ từ 23 triệu đồng, dễ dàng thay thế Honda Vision
7 giờ trước
Tất cả phiên bản của Yamaha Janus đều đang có giá bán thực tế thấp hơn so với mức đề xuất mà hãng đưa ra.
Nhiều người đổi lịch trình nghỉ lễ vì giá vé máy bay cao
6 giờ trước
Giá vé máy bay duy trì ở mức cao trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khiến nhiều người phải chuyển sang du lịch bằng ô tô hoặc tàu hỏa.
Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?
3 giờ trước
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Dầu thô Brent

BRENT CRUDE

2.264.390 VNĐ / thùng

89.29 USD / bbl

0.21 %

+ 0.18

Dầu thô WTI

WTI CRUDE OIL

2.121.542 VNĐ / thùng

83.66 USD / bbl

0.11 %

+ 0.09

Khí tự nhiên US

NATURAL GAS US

1.318.946 VNĐ / m3

1.92 USD / mmbtu

-3.35 %

- -0.07

Than đá

COAL

3.410.798 VNĐ / tấn

134.50 USD / mt

-0.92 %

- -1.25

» Xem tất cả giá Năng lượng

Tin cùng chuyên mục

‘Trùm xe điện’ BYD chính thức vào Việt Nam tháng 6, bán liền 6 mẫu xe ngay trong năm nay
9 giờ trước
Trước mắt, sẽ có 3 mẫu xe điện của BYD được mở bán gồm Atto 3, Dolphin và Seal.
Đây là chiếc Vespa điện phiên bản giới hạn toàn cầu: Giá đắt ngang xe hơi nhưng có tiền cũng khó mà mua!
10 giờ trước
Chiếc xe máy chạy điện hoàn toàn Vespa Electtrica đã được "độ" lại sang xịn đến từng chi tiết bởi hãng độ Mansory nổi tiếng. Đáng chú ý hơn, phiên bản Vespa đặc biệt này chỉ được sản xuất với số lượng giới hạn 99 chiếc.
Kinh doanh xe điện có phải là "gà đẻ trứng vàng" của các hãng ô tô trên thế giới?
11 giờ trước
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới liên tục báo cáo những con số không mấy khả quan về mảng xe điện. Thế nhưng, cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đầu tuần qua vẫn cho biết năm 2024 sẽ là năm lập kỷ lục về doanh số bán xe điện, trong đó Trung Quốc dẫn đầu thị trường.
Giá xăng dầu hôm nay 27/4: Thế giới tăng trở lại
11 giờ trước
Giá xăng dầu hôm nay 27/4 trên thế giới đã tăng trở lại sau chuỗi ngày giảm giá liên tiếp kéo dài từ tuần trước.