Luật Đất đai 2024: Quy định mới về đất nông nghiệp mang lại quyền lợi cho nông dân?

27/04/2024 15:12
Luật Đất đai 2024 đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương. Chuyên gia đánh giá quy định mới về đất nông nghiệp có tính đột phá, kỳ vọng nhiều thay đổi tích cực trong thời gian tới.

Luật Đất đai 2024 hạn chế tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp

Tại Chương XIII của Luật Đất đai 2024, về chế độ sử dụng đất đã quy định mở rộng hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân lên không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất tại địa phương.

Luật Đất đai 2024 đã mở rộng đối tượng được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa cho cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp trong hạn mức được giao đất nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân có năng lực về vốn, khoa học kỹ thuật có quyền tiếp cận đất đai, đầu tư sản xuất nông nghiệp hàng hóa, hạn chế tình trạng bỏ hoang hoặc sử dụng đất nông nghiệp manh mún không hiệu quả.

Đồng thời, bổ sung quy định người sử dụng đất trồng lúa được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trên đất trồng lúa, được sử dụng một phần diện tích đất xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp; được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ, chăn nuôi, trồng cây dược liệu… nhưng không được làm thay đổi loại đất đã được xác định theo quy định của Luật Đất đai 2024.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 bổ sung quy định để quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường. Quy định về tập trung, tích tụ đất nông nghiệp nhằm khuyến khích tập trung, tích tụ đất nông nghiệp, khắc phục tình trạng manh mún, tạo điều kiện thu hút đầu tư, ứng dụng cơ giới hoá và công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Giới luật sư và chuyên gia nhận định Luật Đất đai năm 2024 đã mở rộng hơn so với quy định của Luật hiện hành. Đặc biệt, Luật Đất đai 2024 cũng quy định việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp trong khu dân cư, trong cùng thửa đất chỉ cần phù hợp quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt thay vì phải ở trong cùng một thửa đất đã có nhà ở và đáp ứng thêm điều kiện về thời điểm sử dụng đất như quy định tại Điều 103 Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, từ thời điểm Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (trong đó có đất ruộng) lên đất ở là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thay vì kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hằng năm. Cụ thể, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được hiểu là việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất và khoanh vùng đất đai cho các mục đích sử dụng đất trên địa bàn huyện trong vòng 10 năm (tầm nhìn 20 năm); kế hoạch sử dụng đất cấp huyện được ban hành hằng năm.

Luật Đất đai 2024 tạo nên "cuộc cách mạng" về đất nông nghiệp

ThS. Trần Quang Đẩu, Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, khoản 1 Điều 177 Luật Đất đai 2024 cho phép hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giao đất nông nghiệp của cá nhân đối với mỗi loại đất thay vì 10 lần như Luật Đất đai 2013.

"Các quy định về “tập trung đất nông nghiệp”, “tích tụ đất nông nghiệp” tạo điều kiện để nông nghiệp phát triển nhanh, bền vững, hiệu quả; bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia, quy mô sản xuất hàng hóa nông sản ngày càng lớn. Tất cả những quy định này sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng giá các loại đất từ đất nông nghiệp, đất phi thương mại, từ đó gia tăng giá bất động sản nói chung", ông Đẩu nhận định.

Nhận định về những điểm mới về đất nông nghiệp của Luật Đất đai năm 2024, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng những quy định mới đã tháo gỡ được những điểm nghẽn pháp lý, phát huy nguồn lực đất đai. Đặc biệt “đã thể chế hóa được Nghị quyết 18 của Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành Trung ương Đảng”.

"Luật Đất đai 2024 đã tạo ra một khoảng rất rộng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và tăng tính hấp dẫn trong lĩnh vực đất nông nghiệp. Luật Đất đai mới cũng đã có những sự thay đổi rất tích cực trong việc bảo vệ quyền, lợi ích cho người dân. Đồng thời, đã tháo gỡ được các điểm nghẽn pháp lý giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, ngoài nước và các tổ chức, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp có thể tham gia vào thị trường quyền sử dụng đất nông nghiệp. Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 cũng đang tạo ra một mô hình, một sự chuyển đổi hoặc là sự kết hợp để làm bất động sản du lịch, nông nghiệp. Đây là một hướng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp", ông Tuyến chia sẻ.

Còn theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Luật Đất đai 2024 có những chính sách mới, đột phá liên quan đến đất nông nghiệp, khi đi vào cuộc sống, những quy định mới trong Luật được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực phát triển kinh tế, khai thác tối đa nguồn lực đất đai, xây dựng nền nông nghiệp tiên tiến.

"Luật Đất đai 2024 đã bảo vệ tốt quyền lợi cho người nông dân khi phải bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Cùng với đó, luật sẽ nâng cao việc sử dụng đất theo hướng thị trường, hiện đại. Một số chế định rất quan trọng như mở rộng đối tượng chuyển nhượng đất lúa. Trước đây chỉ có những người sản xuất được chuyển nhượng cho nhau thì chỉ ở phạm vi rất nhỏ, nhưng nay mọi cá nhân, tổ chức có năng lực đều được nhận chuyển nhượng. Nếu như người ta nhận chuyển nhượng mà tổ chức bài bản hơn, hiệu quả hơn, chất lượng cao hơn thì đất đai sẽ phát huy hết tiềm năng, giúp phát triển nông nghiệp", ông Tuấn nhận định.

Tin mới

Tin vui cho fan Việt Nam: iPad Pro mới ra mắt, mẫu iPad này bỗng "thơm lây", giá giảm sốc chỉ còn 8 triệu
10 giờ trước
iPad Gen 10 đã được Apple chính thức giảm giá xuống chỉ còn khoảng 8 triệu đồng, ngang với mức giá của chiếc iPad rẻ nhất ở thị trường Việt Nam.
Samsung trình diễn loạt TV cao cấp thế hệ mới tại Việt Nam: AI là điểm nhấn, giá thấp nhất 38 triệu đồng
9 giờ trước
3 dòng TV cao cấp gồm Neo QLED 8K, Neo QLED 4K và TV OLED 2024 sẽ được mở bán tại thị trường Việt Nam từ ngày 1/6.
Nóng: VinFast công bố thông số chi tiết của VF 3 - nhiều thú vị về bộ tính năng an toàn
9 giờ trước
VinFast đã chính thức công bố thông tin chi tiết của VF 3, bao gồm các hạng mục từ thông số kỹ thuật đến trang bị an toàn.
Huawei Cloud tăng trưởng ấn tượng, tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái
9 giờ trước
Tăng trưởng mạnh mẽ trong 4 năm qua tại khu vực châu Á là thành tích đáng nể để Huawei Cloud tiếp tục xây dựng nền tảng hệ sinh thái mạnh mẽ cho các đối tác để thúc đẩy tăng trưởng và khai thác các cơ hội mới trong số hóa ngành.
Điều hòa Panasonic tạo nên cơn sốt nhờ giảm một nửa chi phí tiền điện
9 giờ trước
Tiết kiệm điện là yếu tố quan trọng nhất được người mua điều hòa đặt ra, và điều hòa Panasonic với công nghệ tiết kiệm điện sử dụng Inverter kết hợp với trí tuệ nhân tạo đang rất được ưa chuộng.

Bảng giá cập nhật trực tuyến

Cao su

RUBBER

35.714.688 VNĐ / tấn

163.20 JPY / kg

-0.12 %

- -0.20

Đường

SUGAR

10.890.127 VNĐ / tấn

19.44 UScents / lb

-0.82 %

- -0.16

Cacao

COCOA

220.087.570 VNĐ / tấn

8,661.50 USD / mt

0.32 %

+ 27.50

Cà phê Arabica

COFFEE ARABICA

112.335.240 VNĐ / tấn

200.53 UScents / lb

0.14 %

+ 0.28

Đậu nành

SOYBEANS

11.167.978 VNĐ / tấn

1,196.16 UScents / bu

-1.23 %

- -14.88

Bột đậu nành

SOYBEAN MEAL

10.485.388 VNĐ / tấn

374.35 USD / ust

-1.10 %

- -4.15

Dầu đậu nành

SOYBEAN OIL

24.138.660 VNĐ / tấn

43.09 UScents / lb

-1.60 %

- -0.70

» Xem tất cả giá Nông sản

Tin cùng chuyên mục

Châu Âu ra sức săn lùng một báu vật của Việt Nam: xuất khẩu tăng 4.000%, nước ta thu về hơn nửa tỷ USD từ đầu năm
8 giờ trước
Việt Nam nằm trong top 3 thế giới về sản lượng ở ngành hàng này.
Xót xa nhiều vườn sầu riêng tiền tỉ rụng sạch trái
6 giờ trước
Nắng nóng kéo dài và mưa đột ngột khiến nhiều vườn sầu riêng tiền tỉ ở Đắk Lắk bị sốc nhiệt, rụng sạch trái, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Viên Vibi: Từ “bà trùm nông sản” đến “chiến thần” livestream TikTok thu tiền tỉ
4 giờ trước
Phiên livestream thứ 2 của Viên Vibi kết hợp cùng MCV Shoppertainment đã xuất sắc mang về gần 6 tỉ đồng. Đặc biệt, chỉ trong 1 giờ đầu tiên, Viên Vibi đã cán mốc 1 tỉ đồng.
Măng cụt xanh lại sốt xình xịch, giá nửa triệu đồng/kg
17 giờ trước
Sau cơn sốt "gỏi gà măng cụt", măng cụt xanh rớt giá thảm hại nhưng hiện giờ loại quả này lại được rao bán trên chợ mạng với giá 400.000 - 500.000 đồng/kg đã gọt vỏ.